Dự án chống sạt lở 10 năm chưa triển khai

19/10/2013 09:46 GMT+7

Những ngày qua, khi nước lũ đầu nguồn đổ về, người dân sống cặp sông Long Hồ (thị trấn Long Hồ, H.Long Hồ, Vĩnh Long) lại ăn ngủ không yên. Ông Trần Văn Minh tỏ ra hết sức lo lắng vì mùa nước lên năm rồi, “bà thủy” đã nuốt gần 100 m đất, sâu vào 6 m, khiến hàng chục hộ dân bị mất đất đai , nhà cửa.

 Khu vực chợ thị trấn Long Hồ có nguy cơ sạt lở cao nhưng vẫn chưa được xây kè bảo vệ\
Khu vực chợ thị trấn Long Hồ có nguy cơ sạt lở cao nhưng vẫn chưa được xây kè bảo vệ

Năm nay, không chỉ ở khu vực này mà nhiều nơi khác cũng đang có dấu hiệu rạn nứt, nguy cơ sạt lở rất cao. “Vậy mà không hiểu sao, dự án xây dựng bờ kè đã được phê duyệt gần 10 năm  nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Nhà cửa sắp rơi xuống sông, nhưng không dám sửa chữa vì nằm trong quy hoạch. Mọi người phải sống trong tâm trạng hồi hộp, đêm đến hễ nghe có tiếng động lạ là cả nhà phải bỏ chạy ra ngoài”, một người dân nơi đây lo lắng.

Dự án kè chống sạt lở tại ngã ba sông Long Hồ và sông Ngã Tư thuộc khu vực thị trấn và cơ quan hành chính của H.Long Hồ, nằm trên trục Quốc lộ 54 nối Vĩnh Long và Trà Vinh. Đây là khu vực thị tứ buôn bán hàng nông sản, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống, là nơi giao thương hàng hóa thiết yếu trong vùng nên mật độ ghe thuyền lưu thông cao, dẫn đến việc sạt lở nghiêm trọng. 

Ông Lê Đại Nam, Trưởng Ban bồi thường và hỗ trợ tái định cư H.Long Hồ, cho biết dự án được phê duyệt vào năm 2003, có tổng chiều dài 977 m, kinh phí 24,3 tỉ đồng, do Sở NN-PTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Do không có vốn triển khai nên mãi đến năm 2010, tỉnh xin nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và giao về cho UBND H.Long Hồ làm chủ đầu tư, lúc này mức dự toán lên 58,5 tỉ đồng (nay tăng lên trên 118 tỉ đồng) nhưng vẫn chưa có tiền để triển khai; trong khi dự án tái định cư cho hàng chục hộ dân khu vực quy hoạch kè đã được làm xong.

Ông Nguyễn Bách Khoa, Bí thư Huyện ủy Long Hồ, cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành rà soát, xác định thứ tự ưu tiên xin hỗ trợ vốn đầu tư các dự án kè chống sạt lở trên địa bàn, trong đó có kè thị trấn Long Hồ; đồng thời đã hoàn thành các thủ tục gửi các Bộ chức năng (Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, NN-PTNT, Y tế, Xây dựng) để xem xét, tổng hợp vào danh mục trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015…Thế nhưng không hiểu tại sao, đến nay vẫn chưa cò vốn để triển khai xây dựng.

Bài, ảnh: Thanh Đức

>> Quảng Nam: Sạt lở đất, 2 người chết, 1 người bị thương nặng
>> Sạt lở đất tại TP.Hạ Long
>> Cảnh báo mưa lũ, ngập úng và sạt lở đất
>> Bắc bộ dịu mát, đề phòng giông lốc, lũ quét và sạt lở đất
>> Phong tỏa khu sạt lở đất cuốn trôi 3 căn nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.