Chuyện ngược đời có thật

19/10/2013 03:00 GMT+7

Quyết định của Tổng thống Angola Jose Eduardo dos Santos chấm dứt quan hệ đối tác chiến lược với Bồ Đào Nha khiến mẫu quốc thuộc địa khi xưa ngỡ ngàng và cả nhiều đối tác khác cũng bất ngờ. Xưa nay vẫn chỉ thấy các nước chiếm hữu trước đây ở châu Phi ứng xử kiểu bề trên với các thuộc địa cũ chứ đâu có ngược lại.

Đối tác chiến lược là đỉnh cao về mức độ và chất lượng của quan hệ hợp tác giữa các quốc gia. Việc Angola chủ động hủy bỏ nó cho thấy trước hết quan hệ song phương hiện trắc trở đến mức lấn át những lợi ích chiến lược chung. Theo lý giải của ông dos Santos, chính phủ nước ông không hài lòng việc Bồ Đào Nha phê trách nặng nề tình trạng tham nhũng ở Angola và cơ quan tư pháp Bồ Đào Nha truy cứu pháp lý một số quan chức cấp cao của Angola. Angola hiện là đối tác thương mại vô cùng quan trọng của Bồ Đào Nha và Bồ Đào Nha phải cạnh tranh quyết liệt với nhiều đối tác hùng mạnh để giành giật thị phần ở Angola. Về phương diện này, thuộc địa xưa đang có ưu thế nổi trội so với cựu mẫu quốc.

Cho nên động thái trên nhằm gia tăng áp lực chính trị đối với Bồ Đào Nha để chấm dứt những việc làm khiến chính phủ Angola bực bội đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho giới kinh tế Angola hợp tác đầu tư và thương mại ở Bồ Đào Nha.

Chuyện tưởng ngược đời mà có thật này cho thấy thời thế và tương quan chung đã thay đổi khá cơ bản trong quan hệ giữa châu u và châu Phi. Nó còn cho thấy quan hệ đối tác chiến lược chẳng có nghĩa lý gì nếu chỉ hữu danh vô thực.

Thảo Nguyên

>> Nga bán 1 tỉ USD vũ khí cho Angola
>> Đình chỉ hoạt động 6 tháng DN đưa lao động sang Angola trái phép
>> Thêm một người đi xuất khẩu lao động "chui" tử vong ở Angola
>> Chưa cấp phép tuyển lao động sang Angola
>> Ly kỳ hành trình thoát khỏi “động quỷ” ở Angola của thiếu nữ Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.