Chính phủ 'chỉ mặt' hàng loạt địa phương vi phạm đất đai

18/10/2013 03:45 GMT+7

Theo Báo cáo tiếp thu chỉnh lý luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) của Chính phủ và hoàn thiện gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH), An Giang là địa phương có nhiều đơn vị sai phạm về quản lý sử dụng đất, còn Quảng Ninh dẫn đầu về diện tích sai phạm.

Trước đó, tại phiên họp thứ 21, ngày 19.9, Ủy ban TVQH khi cho ý kiến về dự thảo sửa đổi luật, đã cho rằng, báo cáo của Chính phủ chung chung, cần "chỉ mặt", công khai danh sách các đơn vị có vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng  phí. Báo cáo chỉnh lý cho thấy, sau 3 năm thực hiện, Chỉ thị số 134/CT-TTg ban hành 2010 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trên phạm vi cả nước và thu được kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hạn chế lãng phí do giao đất, sử dụng đất sai mục đích, sai quy định hoặc để đất hoang hóa...

Tuy nhiên tại các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đã phát hiện 8.161 tổ chức có vi phạm (sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất, chuyển nhượng trái phép...) với diện tích đất bị vi phạm là 128.033 ha. Các địa phương đã xử lý theo quy định 105.037 ha. Trong tổng số 55/63 địa phương công khai, An Giang đứng đầu về số lượng vi phạm với 760 đơn vị, còn Quảng Ninh lại dẫn đầu về diện tích đất bị vi phạm với 23.188 ha. Một số tỉnh cũng được nêu danh về diện tích đất bị vi phạm có Đắk Nông 13.493 ha, Đắk Lắk 12.035 ha, Phú Thọ trên 19.000 ha, Tuyên Quang với 9.994 ha, Hòa Bình 9.402 ha...

Mặc dù dẫn đầu, nhưng khi xử lý kết quả vi phạm, Quảng Ninh mới chỉ xử lý được 6 triệu đồng. Bình Thuận xử lý cao nhất được 42 tỉ đồng, Phú Thọ đứng thứ hai với 8,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều địa phương không có kết quả xử lý như Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Ninh Bình, Long An, Lạng Sơn, Kiên Giang, Hải Phòng, Hậu Giang, Hưng Yên.

Tại các cơ quan thuộc Chính phủ, Bộ Công an đã kiểm tra, rà soát phát hiện 33 đơn vị có vi phạm với diện tích đất hơn 5.000 ha, Bộ Quốc phòng rà soát còn 179 điểm đất đang có tranh chấp, lấn chiếm, với diện tích hơn 3.000 ha và đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý theo quy định.

Anh Vũ - Nguyệt Minh

>> Vụ sai phạm đất đai 'khủng': Hoãn phiên tòa để làm rõ nhiều tình tiết
>> Xét xử 23 bị cáo trong vụ sai phạm đất đai ở An Giang: Chỉ mua ưu đãi 8 nền mặt tiền !
>> Bộ Tài nguyên - Môi trường phát hiện thêm nhiều sai phạm đất đai tại Đà Nẵng
>> Tiếp tục công bố kết quả kiểm tra đất đai ở Đà Nẵng
>> Kỷ luật 6 cán bộ có sai phạm về đất đai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.