Dương Chí Dũng từng chạy trốn tới Mỹ

17/10/2013 09:00 GMT+7

Ngày 14.10, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã hoàn tất điều tra và chuyển hồ sơ vụ án “Trần Văn Dũng cùng đồng bọn tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 7 bị can về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

 Dương Chí Dũng từng chạy trốn tới Mỹ
Nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng Dương Tự Trọng (trái) là người tổ chức cho Dương Chí Dũng (phải) bỏ trốn - Ảnh: P.H.S - T.L

Các bị can gồm: Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng; Vũ Tiến Sơn và Vũ Trọng Ánh,  nguyên Phó trưởng phòng và cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Hải Phòng; Hoàng Văn Thắng,  nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP.Hải Phòng; Trần Văn Dũng, nghề tự do; Đồng Xuân Phong, nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng và Phạm Minh Tuấn, ngụ tại Q.Hồng Bàng, Hải Phòng.

Hành vi phạm tội của các bị can có liên quan đến việc tổ chức cho Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty hàng hải VN (Vinalines) bỏ trốn.

Ngày 17.5.2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can Dương Chí Dũng về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng vào thời điểm tống đạt thì bị can này đã bỏ trốn. Ngày 18.5.2012, Cơ quan CSĐT phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Dương Chí Dũng trên toàn quốc, tiếp đó phối hợp với Interpol truy nã quốc tế bị can này. Đến ngày 4.9.2012, Dương Chí Dũng bị lực lượng chức năng VN phối hợp với phía Campuchia bắt giữ.  

 

Đại tá công an sử dụng 2 CMND giả

Bên cạnh việc xác định được hành vi chủ mưu đưa Dương Chí Dũng đi trốn, Cơ quan An ninh điều tra còn phát hiện Dương Tự Trọng có nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác, như chỉ đạo cấp dưới làm giả 2 CMND để sử dụng vào mục đích riêng; che giấu, không tổ chức truy bắt Đồng Xuân Phong (là đối tượng đang bị Công an TP.HCM truy nã). Những hành vi của Trọng có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ nên Cơ quan An ninh điều tra đã tách riêng để điều tra trong một vụ án khác.

Trốn nửa vòng trái đất vẫn không thoát

Theo kết luận của Cơ quan An ninh điều tra, việc Dương Chí Dũng bỏ trốn là do một nhóm đối tượng giúp đỡ, trong đó Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng Dương Tự Trọng (em trai Dũng) cầm đầu.

Cụ thể, chiều ngày 17.5.2012, Dương Tự Trọng hướng dẫn anh trai tạm thời trốn đến nhà một người quen của Trọng ở P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. Sau đó, Trọng bàn với 3 cán bộ cấp dưới là Vũ Tiến Sơn, Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh lập kế hoạch đưa Dũng đi trốn. Ban đầu, Dương Chí Dũng được Thắng và Phạm Minh Tuấn (bạn của Trọng) đưa bằng ô tô từ Hà Nội đi Quảng Ninh với ý đồ sang Trung Quốc. Tại đây, Dương Chí Dũng quyết định đổi hướng trốn sang Campuchia, rồi từ đây qua Mỹ.

Để thực hiện, Dương Tự Trọng chỉ đạo Vũ Tiến Sơn điều 2 người từng chịu ơn Trọng là Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng, là những đối tượng giang hồ “có số có má” tìm cách đưa Dương Chí Dũng vào TP.HCM. Ngày 21.5, Dương Chí Dũng được các đối tượng đưa bằng ô tô từ Quảng Ninh vào TP.HCM, sau đó đến Tây Ninh. Đến tối 23.5, Dương Chí Dũng thuê xe ô tô qua Campuchia theo đường tiểu ngạch, còn Dũng và Phong xuất cảnh bằng hộ chiếu.

Trước đó, ngày 20.5.2012, lợi dụng việc được cử đi công tác ở TP.HCM, Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn đã đi máy bay vào TP.HCM để trực tiếp chỉ đạo việc đưa Dương Chí Dũng đi trốn. Để che mắt cơ quan chức năng, các đối tượng liên tục thay đổi phương tiện và dùng sim điện thoại rác liên lạc với nhau.

Sau khi đào thoát sang Campuchia, Đồng Xuân Phong mua vé máy bay cùng Dương Chí Dũng sang Singapore để cho Dũng làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ. Tuy nhiên, khi đến Mỹ, Dũng không thể nhập cảnh vì có lệnh truy nã quốc tế của Interpol nên phải quay trở lại Campuchia. Gần 3 tháng ở trên đất Campuchia, Dương Chí Dũng đã hai lần thay đổi nơi ở, đồng thời được các đối tượng “tiếp tế” 24.000 USD để chi tiêu. 

Trong quá trình điều tra vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra đã bắt giữ, khởi tố bị can Nguyễn Hồng Vinh (em vợ Dương Tự Trọng) với vai trò đồng phạm. Tuy nhiên, xét thái độ khai báo thành khẩn, tính chất, động cơ phạm tội nên Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Thái Uyên - Hoàng Anh

>> Đề nghị truy tố 7 bị can tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn
>> Có thể thu hồi được nhà Dương Chí Dũng mua cho bồ nhí
>> Khởi tố thêm tội danh đối với em trai ông Dương Chí Dũng
>> Khởi tố thêm một bị can đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn
>> Bắt thêm nghi phạm đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn
>> Lộ dần “mảng tối” vụ Dương Chí Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.