Đồng loạt tăng cước do “ký cùng ngày” ?

18/10/2013 00:00 GMT+7

Ngày 17.10, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông) cùng 3 nhà mạng Vinaphone, MobiFone và Viettel đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để giải thích lý do đồng loạt tăng cước 3G vừa qua.

Như Thanh Niên đã phản ánh trong bài 3 nhà mạng bắt tay ép người tiêu dùng đăng ngày 13.10, từ ngày 16.10, Viettel, MobiFone và Vinaphone (đang chiếm hơn 95% thị phần viễn thông cả nước) đã đồng loạt thông báo tăng giá cước 3G với mức tăng gói cước phổ biến nhất là 70.000 đồng/tháng, cao hơn 40% so với giá cước trước đó. Hành vi tăng cước đồng loạt vào cùng thời điểm với mức tăng như nhau đã khiến dư luận và khách hàng đặt nghi vấn về việc bắt tay giữa các nhà mạng, vi phạm luật.

Cạnh tranh và chèn ép người tiêu dùng.

Tại buổi trả lời trực tuyến, đại diện cả 3 nhà mạng đều nói đã có văn bản xin tăng giá từ tháng 8, ngày gửi văn bản và thời điểm đề xuất được tăng giá là khác nhau.

"Không biết có họp với nhau trước không"

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục phó Cục Viễn thông, thừa nhận: “Đối với các doanh nghiệp (DN) thống lĩnh thị trường thì phải đăng ký giá dịch vụ với chúng tôi. Không rõ DN có họp với nhau để ra cùng thời điểm hay không, nhưng xuất phát điểm từ phía Bộ là ban hành văn bản chấp thuận trong cùng một ngày. Trên cơ sở giải trình của DN thì chúng tôi có văn bản chấp thuận cho các DN điều chỉnh giá cước. Cục không ấn định thời điểm tăng giá nhưng văn bản chấp thuận được ký cùng một ngày 4.10 nên có thể trùng thời điểm tăng giá của các DN”.

Tuy nhiên, trước rất nhiều ý kiến khách hàng hỏi về mức giá đồng loạt tăng 70.000 đồng/tháng (đối với gói cước đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay), các nhà mạng đã không giải thích được tại sao lại có sự trùng hợp này.

Cùng có mặt tại cuộc họp trực tuyến nhưng ông Trần Anh Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) lại trả lời rất thận trọng: “Chúng tôi đang trong quá trình thu thập thông tin cần thiết, căn cứ thông tin nhận được và trao đổi với Bộ Thông tin - Truyền thông, chúng tôi mới có thể đưa ra những nhận định của mình”.

Tăng cước, chất lượng chỉ... hứa tăng

Cước thuê bao đã tăng rất cao, nhưng chất lượng có thay đổi, có nâng cao hơn so với trước không là câu hỏi của rất nhiều khách hàng sử dụng điện thoại gửi đến cho các nhà mạng.

Ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc Vinaphone, trả lời: “Khi xây dựng mạng thì phải theo lộ trình chứ trong một thời điểm không thể một lúc có thể xây dựng mạng hoàn chỉnh ngay. Trong lúc điều chỉnh nâng cấp mạng lưới cũng có nơi, thời điểm chất lượng không đảm bảo yêu cầu khách hàng. Chúng tôi cũng mong khách hàng có sự chia sẻ với nhà mạng”.

Đại diện MobiFone thì nói: “Sắp tới chúng tôi dự kiến sẽ nâng cấp tất cả các trạm lên tốc độ 21 Mbps, cao hơn rất nhiều so với tốc độ cam kết trước đây trong giấy phép là 7,2 Mbps. Đồng thời chúng tôi dự kiến lắp thêm 1.000 trạm micro cell, small cell đảm bảo phủ vùng lõm trong thành phố vì đây là khu vực nhà cửa nhiều, nhiều khi bị mất sóng”.

Đại diện Tập đoàn Viettel cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục đầu tư, tăng thêm trạm phát sóng tại các vùng lõm để nâng chất lượng phục vụ.  

Quang Thuần

>> Lãnh đạo Cục Viễn thông: Tăng cước 3G là tất yếu
>> Đồng loạt tăng cước 3G
>> Tăng cước sử dụng Mobile Internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.