Cử tri TP.HCM bức xúc: Nước còn nghèo, sao lại xây sân golf, sân bay Long Thành

17/10/2013 16:21 GMT+7

(TNO) Vấn đề xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) và xây dựng sân bay Long Thành đã được các cử tri Q.Tân Bình, TP.HCM phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP sáng 17.10, với sự tham dự của đại diện cơ quan sở, ngành và UBND Q.Tân Bình.

(TNO) Vấn đề xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) và xây dựng sân bay Long Thành đã được các cử tri Q.Tân Bình, TP.HCM phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP sáng 17.10, với sự tham dự của đại diện cơ quan sở, ngành và UBND Q.Tân Bình. 

>> Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất "phù hợp với quy hoạch chung về sân golf
>> Xây sân golf trong sân bay: Không phù hợp với quy định quốc tế
>> “Biệt thự hóa” sân golf
>> Kiến nghị dừng dự án sân bay Long Thành: Nhu cầu ảo về lượng khách
>> Sẽ báo cáo Quốc hội kế hoạch đầu tư sân bay Long Thành
>> Trên 50 dự án BĐS “ăn theo” sân bay Long Thành
>> Cần 6 tỉ USD xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành 

Cử tri bức xúc chuyện xây dựng sân golf, sân bay Long Thành
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu QH TP.HCM sáng nay - Ảnh: Mai Vọng

Bà Võ Thị Dung, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, đại biểu QH chủ trì buổi tiếp xúc này. 

Cử tri Lê Văn Sang phát biểu mở đầu bằng những thắc mắc về việc tại sao lại làm sân golf trong sân bay TSN và đặt câu hỏi có lợi ích nhóm ở đây hay không? Ông nói không có nơi nào trên thế giới lại xây dựng sân golf bên trong sân bay và đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra toàn bộ dự án này.

Cử tri Đào Khắc Khởi cũng đề nghị thành lập một đoàn kiểm tra sân golf trong sân bay, nếu thấy sai thì kiên quyết thu hồi.

Hầu hết các ý kiến của cử tri đều phản đối dự án xây dựng sân golf này. Cử tri Phạm Hữu Huỳnh khẳng định việc sử dụng đất sân bay làm sân golf là không đúng mục đích, trong khi sân bay TSN không có chỗ đậu máy bay. Ông nói: “Giả sử đây là đất thừa, tại sao không sử dụng đất đó làm trường học, bệnh viện cho dân?”.

Cử tri Nguyễn Đăng Diệp cũng đề nghị QH không đưa ra bàn nên hay không nên làm sân golf nữa mà hãy dẹp hẳn luôn.

Ông Đinh Khắc Huy, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình cho biết: "Cơ sở pháp lý xây sân golf là đầy đủ. Chúng tôi đã ghi nhận các ý kiến cử tri, gửi các kiến nghị đến TP và có văn bản trả lời cho cử tri”.

Cử tri bức xúc chuyện xây dựng sân golf, sân bay Long Thành
Cử tri Lê Trọng Sành phát biểu không đồng ý xây dựng sân golf tại sân bay TSN và dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: Mai Vọng

Về dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, cử tri Lê Trọng Sành không đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành và đề nghị tổ chức một cuộc gặp để tranh luận giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với các nhà khoa học về việc này.

 

Sân bay Long Thành có tiền thì làm, không có tiền thì khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ

Một cử tri nêu ý kiến

Ông Sành nói không nên xây dựng sân bay Long Thành với lý do số tiền quá lớn, gây lãng phí trong khi dân ta còn quá nghèo. Nên tập trung vốn xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện và các công trình phục vụ quốc phòng. Sân bay ở nước ta quá nhiều, trong đó còn có nhiều sân bay quốc tế như Cần Thơ, Cam Ranh, Phú Quốc, Liên Khương, chưa hoạt động hết công suất. Ông đề nghị nên tận dụng các sân bay hiện có, mở rộng sân bay Biên Hòa và mở rộng sân bay TSN.

Cử tri Nguyễn Văn Thái nói việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành sẽ bàn trong 30 - 50 năm sau. Trước mắt, dân còn nghèo, muốn làm trường học, bệnh viện cũng không có tiền; đường sắt Bắc - Nam đã lạc hậu cũng không có tiền để làm, sao lại đi làm sân bay. Chỉ khi nào sân bay TSN không chịu đựng được nữa thì hãy xây dựng sân bay Long Thành.

Cử tri Từ Để cho biết ông đặt niềm tin vào đại biểu QH kể từ khi QH biểu quyết dừng dự án đường sắt cao tốc. Ông đề nghị nên tránh xa vốn ODA cho dự án này, để kiểm tra bài toán kinh tế dự án này hãy kêu gọi vốn FDI, xem có nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài nào vào làm không.

Cử tri bức xúc chuyện xây dựng sân golf, sân bay Long Thành
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành - Ảnh tư liệu

Một cử tri nói sân bay Long Thành “có tiền thì làm, không có tiền thì khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ”.

Cử tri GS - TS Nguyễn Thiện Tống cũng đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành trong tương lai. Ông nói chúng ta không vội, lùi lại chừng nào tốt chừng nấy. Ngay cả khi sân bay TSN quá tải cũng phải chấp nhận một thời gian trước khi xây dựng sân bay mới.

Phát biểu với các cử tri, bà Võ Thị Dung nói bà tâm đắc với ý kiến của cử tri Từ Để và các ý kiến tâm huyết khác của các cử tri, cho đây là những ý kiến xác đáng và cũng là những thông tin cần thiết để Đoàn đại biểu QH TP.HCM sẽ đưa ra trong nghị trường QH.

Bà Dung cho biết sẽ báo cáo nội dung cuộc tiếp xúc cử tri này lên Ủy ban thường vụ QH.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.