Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga họp khóa 16

16/10/2013 18:56 GMT+7

Sáng 16/10, tại Hà Nội, khóa họp thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật đã chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của hai đồng Chủ tịch, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga Igor Ivanovic Shuvalov.

Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga họp khóa 16 1 
Hai Phó Thủ tướng ký kết biên bản khóa họp - Ảnh VGP/Nguyên Linh

Phát biểu tại kỳ họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Shuvalov đều thống nhất nhận định quan hệ chính trị giữa Việt Nam và LB Nga đang tiếp tục được củng cố và liên tục phát triển, nhất là sau khi hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Quan hệ thương mại-đầu tư song phương được chú trọng đẩy mạnh; kim ngạch XNK hai chiều tăng mạnh, năm 2012 đạt 3,7 tỷ USD, tăng 19,7%; trong 7 tháng năm 2013 đã đạt 2,2 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt 4 tỷ USD. Đến nay có 92 dự án đầu tư trực tiếp của LB Nga tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 2 tỷ USD, Việt Nam đầu tư 17 dự án sang LB Nga với tổng vốn đăng ký 2,4 tỷ USD.

Hợp tác trong lĩnh vực tài chính, khoa học công nghệ cũng đạt nhiều kết quả cụ thể. Hai bên vừa ký kết Nghị định thư về thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học chung và đưa vào cùng triển khai thực hiện. Các đối tác hai bên cũng đạt nhiều thỏa thuận hợp tác triển khai một số dự án quan trọng về cơ khí chế tạo, luyện kim, đóng tàu, sản xuất điện, dầu khí…

Hai bên nhấn mạnh, khóa họp lần thứ 16 là một trong những bước quan trọng trong việc chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 11/2013.

 Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga họp khóa 16 2
Hai Phó Thủ tướng gặp gỡ bên lề khóa họp. Ảnh VGP/Nguyên Linh

Trong không khí cởi mở, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và tinh thần làm việc xây dựng, các thành viên Ủy ban liên Chính phủ hai nước đã cùng nhau rà soát, đánh giá các công việc thực hiện của Ủy ban trong 1 năm qua, kể từ khóa họp 15 diễn ra tại Thủ đô Moscow.

Hai bên nhìn nhận, để tương xứng với nhu cầu và tiềm năng hai nước, cần có những biện pháp mang tính đột phá để thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại song phương hơn nữa trong thời gian tới, trong đó có việc tích cực đàm phán và ký kết FTA giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan (Nga-Kazastan-Belarus) và đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác chung cấp cao nhằm thúc đẩy các lĩnh vực, dự án ưu tiên giữa hai nước.

Hai bên cũng dành thời gian đề cập tới các vấn đề, dự án trọng điểm để tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, giao thông vận tải, năng lượng, các vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư, đất đai cho một số dự án hợp tác, vấn đề giấy phép lao động cho công dân Việt Nam tại Nga.

Tại khóa họp, hai bên đã thống nhất chương trình nghị sự của Hội đàm cấp cao và các văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực liên quan đến chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Vladimir Putin vào dịp cuối năm nay.

Ngay sau cuộc họp, hai Phó Thủ tướng đã ký kết Biên bản khóa họp lần thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga để làm cơ sở pháp lý triển khai mạnh mẽ tiến trình hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, khoa học công nghệ và giáo dục trong thời gian tới, đồng thời, nhất trí tiến hành khóa họp lần thứ 17 của Ủy ban tại Liên bang Nga vào nửa cuối năm 2014.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

>> Đối thoại chiến lược Việt - Nga lần thứ 5
>> Tăng cường hợp tác Quốc hội Việt - Nga
>> Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga
>> Ra mắt Quỹ hỗ trợ quảng bá văn học Việt - Nga
>> Đối thoại chiến lược Việt - Nga lần 4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.