Tình báo Mỹ bí mật thu thập hàng triệu địa chỉ email

15/10/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), một cơ quan tình báo, đã bí mật thu thập hàng trăm danh sách có chứa hàng triệu địa chỉ email trên toàn thế giới, tờ Washington Post đưa tin ngày 14.10.

Chương trình thu thập email của NSA do thám, thu thập các danh bạ email và danh sách bạn thân từ các dịch vụ chat online, Washington Post (Mỹ) dẫn các tài liệu mật mà cựu nhân viên CIA, Edward Snowden, từng làm việc cho NSA, rò rỉ cho báo chí.

Sau khi thu thập các địa chỉ email, NSA tìm kiếm các mối liên hệ và quan hệ của các mục tiêu tình báo nước ngoài, kể cả người Mỹ, để thu thập thông tin tình báo, hai quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho Washington Post biết.

Người phát ngôn (không nêu tên) của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, cơ quan giám sát NSA, cho biết NSA tập trung vào sứ mạng tìm kiếm thông tin tình báo về các mục tiêu tình báo nước ngoài. “Chúng tôi không quan tâm đến thông tin cá nhân của người dân Mỹ”, người phát ngôn này khẳng định.

Snowden (30 tuổi) hiện đang tị nạn ở Nga và bị Mỹ truy nã về tội phản quốc, sau khi rò rỉ cho báo giới thông tin về chương trình do thám điện thoại và internet trên thế giới, làm chấn động dư luận toàn cầu.

Những người ủng hộ gọi Snowden là một anh hùng nhân quyền, còn chính quyền Mỹ gọi anh ta là một kẻ phản quốc.

Phúc Duy

>> NSA có chương trình ám sát bí mật?
>> NSA phá được mã an ninh của iPhone
>> NSA 'theo dõi cả LHQ
>> Tình báo Mỹ lạm quyền nghe lén ‘vì tình’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.