Tâm bão số 11 vào Quảng Trị - Quảng Nam

15/10/2013 03:00 GMT+7

Ngày 14.10, Trung tâm phòng chống lụt bão miền Trung - Tây nguyên cho biết các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Quảng Nam đã sơ tán 38.381 hộ/155.544 dân của 35 quận, huyện thị để tránh bão số 11 (bão Nari).

>> “Tử địa” bão từ Quảng Bình - Thừa Thiên-Huế 
>> Hơn 2.000 khách bị hủy, hoãn chuyến bay 
>> An toàn hồ thủy điện còn hình thức, chiếu lệ

Tâm bão số 11 vào Quảng Trị - Quảng Nam

Khu vực bờ biển Tam Quang (H.Núi Thành, Quảng Nam) bị sóng biển xâm thực nghiêm trọng - Ảnh: Hoàng Sơn

Tâm bão số 11 vào Quảng Trị - Quảng Nam1

Người dân Hội An (Quảng Nam) cấp tập kè đê chắn sóng chiều 14.10 - Ảnh: Minh Hải

 

Hủy, hoãn chuyến bay, trên 2.000 hành khách bị ảnh hưởng

Vietnam Airlines chiều 14.10 cho biết đã quyết định hoãn, hủy các chuyến bay đến và đi từ 2 sân bay miền Trung gồm Đà Nẵng, Huế, trong các ngày 14 - 15.10, do ảnh hưởng của cơn bão số 11 (tên quốc tế là Nari). Cụ thể vào hôm qua (14.10), hãng đã hủy các chuyến bay đi và đến Đà Nẵng và Huế có thời gian khởi hành từ 17 giờ 30 (14 chuyến bay). Hôm nay (15.10), hãng sẽ hoãn các chuyến bay đi và đến Đà Nẵng từ Hà Nội và TP.HCM có thời gian khởi hành trước 10 giờ (8 chuyến bay). Toàn bộ hành khách bị ảnh hưởng (trên 2.000 khách) sẽ được Vietnam Airlines bố trí đi trên các chuyến bay bù và chuyến bay thường lệ trong thời gian sớm nhất. 

M.Vọng

Các địa phương cũng đã kêu gọi 44.343 tàu/180.734 lao động tìm nơi trú bão. Hiện có 3 tàu cá Bình Định đang trên đường rời khỏi quần đảo Hoàng Sa, khu vực ảnh hưởng bão, một ngư dân Bình Định của tàu cá BĐ 10317 đã bị rơi xuống biển mất tích từ sáng 13.10. Tại quần đảo Trường Sa có 1.108 tàu (12.875 lao động) trú tránh.

Lý Sơn: Hàng chục nhà bị tốc mái

Chiều tối qua 14.10, bão số 11 đã đổ bộ vào huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) với gió mạnh liên hồi cấp 9 cấp 10, giật cấp 11, mưa mù mịt trắng trời, sóng biển rất cao. Thống kê sơ bộ của Ban Chỉ huy PCLB- TKCN H.Lý Sơn, đến cuối ngày 14.10, toàn huyện có hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, Trường tiểu học An Hải và chợ xã An Hải bị tốc mái tôn, hàng trăm cây cối nhiều năm tuổi bị gió bão đánh bật gốc đổ ngã ngổn ngang, trên 150 ha hành bị mưa bão vùi dập hư hỏng hoàn toàn, hệ thống điện lưới trên đảo bị hư hỏng không thể khắc phục khiến toàn bộ các hộ dân phải sống trong cảnh tối tăm...

Quảng Trị: Căng sức chống bão

Thông tin cuối ngày qua của Thanh Niên cho hay các đơn vị quân sự, công an, bộ đội biên phòng đã điều động gần 700 cán bộ, chiến sĩ giúp dân ứng phó với bão ở các địa phương thuộc huyện vùng trũng Hải Lăng. Có gần 300 hộ dân ở các xã Hải Thành, Hải Quế và Hải Quy đã được sơ tán đến 3 hội trường UBND xã và 6 trường học cấp 1 và 2 trên địa bàn.

Từ buổi chiều tại các điểm neo đậu tàu thuyền của các xã Gio Hải, Gio Việt, thị trấn Cửa Việt (H.Gio Linh), người dân đã cùng nhau kéo tàu thuyền lên bờ, buộc dây cố định chắc chắn. Tại các vùng nguy hiểm của các địa phương này, một số người già, trẻ em, từ buổi chiều đã gói ghém chăn màn, đồ đạc để di tản.

Thừa Thiên-Huế: 2 em nhỏ bị sóng biển cuốn trôi

Chiều qua, trung tá Trần Văn Thủy, Đồn phó Đồn biên phòng Cảng Chân Mây (H.Phú Lộc,  Thừa Thiên-Huế) cho biết vào lúc 14 giờ ngày 13.10, biển động kèm mưa lớn do ảnh hưởng bão, nhưng hai anh em cô cậu ruột là Nguyễn Hoài Nam (13 tuổi), Nguyễn Văn Bảo (15 tuổi), trú thôn Trung Kiền (xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc) rủ nhau ra khu vực Bãi Bàng (thuộc Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô) để câu cá. Khi đang đứng trên ghềnh đá để câu thì bất ngờ bị một cơn sóng lớn ập vào cuốn trôi ra biển. Việc tìm kiếm đến 17 giờ chiều 14.10 vẫn chưa có kết quả.

Sóng lớn đã tràn qua bờ kè đá tại thôn Thai Dương Hạ Nam (xã Hải Dương, TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế), tràn vào phá Tam Giang nguy cơ sẽ mở thêm cửa biển mới. Vị trí bị sóng đánh nằm ngay giữa điểm mà trước đó, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã huy động bộ đội và nhân dân đắp kè đá trước và trong cơn bão số 10 vừa qua. Nếu cửa biển mới bị mở, khu vực dân cư xóm Cồn Đâu của xã Hải Dương sẽ hoàn toàn bị cô lập.

Quảng Nam: Bờ biển sạt lở nghiêm trọng

Là nơi được dự báo tâm bão đổ bộ, người dân Đà Nẵng đã có nhiều phương án tích cực để chèn chống nhà cửa. Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Phùng Tấn Viết khẳng định, tránh tình trạng thiếu lương thực, TP đã cho dự trữ 4.000 tấn gạo, 3 triệu thùng mì gói, 500.000 chai nước uống...

Toàn bộ học sinh Đà Nẵng, Quảng Ngãi nghỉ học vào chiều ngày 14.10 và cả ngày 15.10, tùy tình hình diễn tiến của bão sẽ có thông báo tiếp theo.

Ngày 14.10, tại cuộc họp nhanh ứng phó bão số 11, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương thuộc vùng trũng, ven biển nhanh chóng di dời khoảng 6.000 hộ dân.

UBND TP.Hội An cho biết, trong ngày 14.10 đã tiến hành sơ tán khoảng 1.200 khách du lịch đang lưu trú tại 10 khách sạn ven biển. Hội An cũng đã chỉ đạo dừng hoạt động các tuyến đò ngang. UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo ngành giáo dục cho học sinh trên toàn tỉnh nghỉ học ngày hôm nay 15.10 để tránh bão.

Chiều ngày 14.10, PV Thanh Niên có mặt tại thôn Trung Toàn (xã Tam Quang, H.Núi Thành) và chứng kiến cảnh sóng biển dâng cao dữ dội. Những con sóng cao khoảng 1,5 m liên tục xô bờ khiến cho đoạn bờ biển tại khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng. Trong nhiều vị trí sạt lở dọc thôn Trung Toàn, nguy hiểm nhất là khu vực dẫn vào đơn vị Vùng Cảnh sát biển 2 và Sư đoàn 315. Nhiều diện tích rừng dương đã bị nhấn chìm do lở đất.

Cũng trong chiều 14.10, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến tỉnh Quảng Nam để thị sát công tác ứng phó với bão số 11. Đoàn kiểm tra đã chứng kiến cảnh tượng sạt lở khủng khiếp tại bờ biển thôn Trung Toàn. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến khu vực cảng cá An Hòa (xã Tam Quang) để kiểm tra việc tàu thuyền neo đậu trú tránh bão. Tại đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu chính quyền địa phương lập dự án để nâng cấp khu neo đậu nhằm đáp ứng nhu cầu tránh trú khi có bão; đồng thời đã chỉ đạo chính quyền địa phương di dời các hộ dân nằm trong vùng trũng, vùng ven biển.

“Tử địa” bão từ Quảng Bình - Thừa Thiên-Huế

Bản tin bão khẩn cấp lúc 23 giờ 30 đêm qua (14.10) của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, TP.Đà Nẵng đã có gió giật mạnh cấp 7; ở Thuận An (Thừa Thiên-Huế) có gió giật mạnh cấp 9. Các tỉnh Trung Trung bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to...

Hồi 22 giờ đêm qua, tâm bão ở cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 140 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (từ 118 - 149 km/giờ), giật cấp 15, cấp 16. Trong 12 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung bộ và suy yếu dần.

Bản tin trước đó lúc 21 giờ 30, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư đã dự báo đến 7 giờ ngày 15.10, tâm bão ở trên đất liền các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam, cường độ mạnh cấp 9, cấp 10 (từ 75 - 102 km/giờ), giật cấp 11, cấp 12. 

Do ảnh hưởng của bão, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh - Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 10 - 12, giật cấp 13, cấp 14. Các tỉnh từ Thanh Hóa - Quảng Ngãi và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo - Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cơn bão số 11 (Nari) này có đường đi và cường độ mạnh tương tự như cơn bão Xangsane đổ bộ vào Đà Nẵng hồi đầu tháng 10.2006. Vùng “tử địa” của cơn bão nằm ở phía bên phải của tâm bão, tức là ở phía bắc của Đà Nẵng, gồm các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế; đó là những nơi gió xoáy rất mạnh, cuộn vào tâm bão và đặc biệt là có lượng mưa rất lớn. Vùng phía nam của tâm bão, gồm các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định cũng có gió xoáy, mưa rất lớn.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, khả năng bão đổ bộ vào đất liền từ 2 - 6 giờ sáng 15.10.

 

Tâm bão số 11 vào Quảng Trị - Quảng Nam2

Bản đồ dự báo vị trí và đường đi của bão số 11 (cập nhật lúc 23 giờ 30) - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

M.Vọng - Q.Duẩn 

 VPMT

>> Bão số 11: Nhiều nơi tại Đà Nẵng chìm trong bóng tối trước giờ bão đổ bộ
>> Bão số 11 giật cấp 16, cách Quảng Trị - Quảng Ngãi 170 km
>> Bộ đội giúp dân ứng phó bão số 11
>> Bão số 11: Gió bão bắt đầu giật ở vùng biển Chân Mây
>> Bão số 11: Quảng Ngãi di dời dân ở các làng chài
>> Bão số 11: Đà Nẵng huy động 2.500 bộ đội sẵn sàng ứng phó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.