Tại sao lại chênh lệch hàng ngàn tỉ đồng trong kết luận thanh tra EVN?

15/10/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Sáng 15.10, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức họp báo thường kỳ thông báo kết quả hoạt động quý III. Một trong những nội dung được báo chí quan tâm là kết luận thanh tra tại Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và phản hồi của tập đoàn này.

>> Giá điện gánh cả chi phí xây biệt thự, bể bơi 


Dư luận bức xúc vì EVN hạch toán cả chi phí đầu tư biệt thự, bể bơi, sân tennis... vào giá điện - Ảnh: Ngọc Thắng

Trả lời báo chí về việc EVN không thừa nhận việc tính chi phí xây dựng biệt thự, bể bơi, sân tenis… vào giá điện, ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng TTCP cho rằng đã “có sự khác nhau về quan điểm trong vấn đề này”.

Theo ông Khánh, EVN gọi những công trình chung cư, sân tenis, biệt thự… là các hạng mục của khu điều hành. Theo EVN, đây là những công trình không thể thiếu, để phục vụ cho quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh điện của ngành.

Trong khi đó “quan điểm của TTCP cho rằng những công trình này phải dùng nguồn vốn phúc lợi. Nếu dùng nguồn vốn khác về mặt nguyên tắc thì được khấu hao dần vào giá điện”, ông Khánh nói.

Vị Phó tổng TTCP cũng cho biết trong các cuộc làm việc gần đây với Thanh tra Chính phủ, EVN đã “kêu oan”.

“Chúng tôi không đi kiểm tra chi tiết việc hạch toán khấu hao các công tình đó thế nào. Nếu EVN nói các công trình này hạch toán riêng, không liên quan đến giá điện, thì chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét”, ông Khánh cho hay.

Theo TTCP, EVN thừa nhận việc mua sắm ô tô vượt định mức 3 tỉ đồng là sai và sẽ có biện pháp khắc phục triệt để.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc "Vì sao kết luận thanh tra loại ra gần 6.500 tỉ đồng sai phạm của EVN so với báo cáo của cơ quan này với Thủ tướng Chính phủ?", ông Ngô Văn Khánh lý giải chênh lệch số tiền giữa dự thảo và kết luận, quá trình từ dự thảo ra kết luận thanh tra, hay từ báo cáo của đoàn đến dự thảo, có thể khác nhau và điều này là chuyện bình thường. Khoản tiền này không liên quan đến việc tăng giá điện trong thời gian vừa qua.

“Sự khác nhau giữa ý kiến của đoàn thanh tra với trưởng đoàn thanh tra, hay giữa trưởng đoàn với người ra kết luận là rất bình thường. Nhưng ở đây phải nói, trách nhiệm của từng người rất cụ thể với quy trình rất chặt chẽ. TTCP có cơ chế thẩm định nội bộ, tức là có bộ phận thẩm định giúp việc cho Tổng Thanh tra, đặc biệt là những vụ có nhiều ý kiến khác nhau, phức tạp”, ông Ngô Văn Khánh nói.

Cũng theo ông Ngô Văn Khánh, sau khi có dự thảo kết luận thanh tra EVN và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TTCP đã làm việc với các ngành có liên quan và nhận thấy còn có nhiều vấn đề cần phải tiếp tục làm rõ.

Theo kết luận của TTCP về EVN, tính đến hết năm 2011, công ty mẹ EVN đã đầu tư vốn ra ngoài lên đến trên 121.000 tỉ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ gần 77.000 tỉ đồng. Việc EVN đầu tư ra ngoài vượt vốn điều lệ khoảng 45.000 tỉ đã vi phạm quy định của Bộ Tài chính. EVN dành gần 2.000 tỉ đồng đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro như bảo hiểm, chứng khoán, ngân hàng nhưng vượt tỷ lệ góp vốn theo quy định.

TTCP cũng chỉ rõ EVN đầu tư vào EVN Telecom gây mất vốn nhà nước hơn 2.400 tỉ đồng; sử dụng hơn 1,6 triệu USD và hơn 467 tỉ đồng để ký kết hợp đồng đào tạo thạc sĩ kinh doanh cho 164 cán bộ công nhân viên, nhưng đến nay bằng cấp đối tác cấp cho cán bộ của EVN chưa được cơ quan nhà nước của Việt Nam công nhận. Tại các đơn vị thành viên của EVN, TTCP cũng phát hiện nhiều khoản thua lỗ nghiêm trọng.

Trong đó, tính đến năm 2011, Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (NPT) lỗ 3.145 tỉ đồng, Tổng công ty điện lực miền Nam lỗ hơn 1.200 tỉ đồng. Kết thúc thanh tra, TTCP kiến nghị xử lý tài chính gần 1.100 tỉ đồng và 1,648 triệu USD vi phạm…

Thái Sơn

>> EVN phải giải trình
>> Tăng giá điện: EVN có thêm 3.000 - 4.000 tỉ đồng
>> EVN với chiến lược nâng cao năng lực tài chính
>> EVN hoàn thành nhiều công trình lớn trong nửa đầu 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.