Bốn năm chờ sửa Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt

15/10/2013 03:15 GMT+7

Di tích kiến trúc quốc gia Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đà Lạt (Lâm Đồng) xuống cấp nhiều năm qua nhưng việc tu bổ, tôn tạo dường như đang giậm chân tại chỗ.

Di tích kiến trúc quốc gia Trường CĐSP Đà Lạt - d
Di tích kiến trúc quốc gia Trường CĐSP Đà Lạt - Ảnh: G.B 

Công trình này do kiến trúc sư (KTS) người Pháp Moncet thiết kế, được xây dựng từ năm 1928 đến 1933 với nguyên liệu chính được đưa từ Pháp sang. Công trình được Hiệp hội KTS thế giới (UIA) công nhận là một trong 1.000 công trình kiến trúc tiêu biểu của thế giới trong thế kỷ 20 và năm 2001, được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc quốc gia.

Tuy nhiên, công trình đang có dấu hiệu “lão hóa”. Tại dãy nhà lớp học hình vòng cung (nhà cong) hiện đang bị xuống cấp: mái ngói được thay mới từ 20 năm trước, nay đã bị ngậm nước, nhiều chỗ bị dột; phần ngói lợp mái tháp chuông cũng có dấu hiệu bị thấm; tường nhà ở các tầng cũng bị thấm loang; phần mái của khu vệ sinh bị ngậm nước, mặt nền cũ kỹ và thoát nước chậm…

Một lãnh đạo Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cho biết: “Do di tích xuống cấp, năm 2009, Sở đã thuê đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, lập phương án tu bổ, tôn tạo di tích này với tổng kinh phí hơn 19 tỉ đồng. Hồ sơ dự án cũng đã được Bộ VH-TT-DL có ý kiến thỏa thuận, tuy nhiên khi triển khai tiếp thì gặp phải thiếu sót lớn là chưa có chủ trương thống nhất của tỉnh, nên hiện Sở đang trình tỉnh phê duyệt chủ trương”. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, lãnh đạo Sở VH-TT-DL thú nhận chắc hết năm 2014 có thể cũng chưa xong hết các thủ tục để triển khai tu bổ.

Gia Bình

>> TP.HCM: 270 tỉ đồng cho sửa chữa công trình giao thông trong năm 2008
>> Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (Lâm Đồng): Không có lớp vẫn lập hồ sơ khống rút tiền dự án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.