Bệnh viện ép người bệnh, ưu ái công ty

15/10/2013 09:15 GMT+7

Qua thanh tra toàn diện hoạt động của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thanh tra TP.HCM phát hiện nhiều sai phạm xảy ra tại đây.

Theo đó, năm 2011, bệnh viện (BV) mua tổng cộng 137 máy móc, với số tiền hơn 29,5 tỉ đồng; năm 2012 mua 93 máy với số tiền hơn 29,3 tỉ đồng. Đoàn thanh tra phát hiện, hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Thành An (Hà Nội) và Công ty TNHH Thiết bị y tế Thành Công không đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu nhưng vẫn được BV xét cho đấu thầu. Công ty TNHH Thành An có tiêu chí không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng Tổ chuyên gia của BV vẫn chấm cho đạt, tạo điều kiện cho đơn vị này trúng thầu.

Về đấu thầu mua sắm thuốc chữa bệnh, một số thành viên thuộc Tổ chuyên gia xét thầu của BV không có chuyên môn về lĩnh vực thuốc y tế. Kiểm tra ngẫu nhiên một số hồ sơ mời thầu, cho thấy, một số nhà thầu không có kho chứa thuốc nhưng vẫn được BV chấm điểm kỹ thuật 5 điểm; một số mặt hàng thuốc trúng thầu, tại thời điểm BV xét thầu giấy phép lưu hành sản phẩm thuốc đó đã hết hạn…

Cấp cứu cũng chuyển qua dịch vụ

Ở khâu làm dịch vụ, thanh tra phát hiện BV làm dịch vụ cả trong và ngoài giờ hành chính, các bác sĩ (BS) vừa hưởng lương theo ngân sách vừa hưởng tiền từ hoạt động dịch vụ. Tỷ lệ phẫu thuật, thủ thuật dạng dịch vụ cao - năm 2011 chiếm gần 54%, năm 2012 chiếm hơn 47% trên tổng số ca. Đáng nói, một số trường hợp cấp cứu theo quy định những bệnh nhân không phải trả cho dịch vụ, nhưng BV vẫn “chuyển hướng” sang dịch vụ, bắt người bệnh phải trả chi phí chênh lệch. Chỉ tính riêng tiền phẫu thuật dịch vụ cho viêm ruột thừa năm 2011 là 902 ca, với tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng, năm 2012 hơn 500 triệu đồng.

Ngoài ra, BV còn cho thu tiền người bệnh khi chụp MSCT cao hơn quy định. Qua thanh tra cho thấy, trong năm 2011, năm 2012, BV Nguyễn Tri Phương thu mỗi ca chụp MSCT với giá 800.000 đồng/ca, trong khi quy định chỉ có 700.000 đồng/ca (tổng số ca chụp MSCT trong hai năm này là 16.325 ca). Tiền BV thu cao hơn quy định đã được đem chi trả cho BS chỉ định chụp, BS đọc kết quả và bồi dưỡng nhân viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh, và một số bổ sung vào thu nhập của BV.

Về liên doanh liên kết, qua thanh tra cho thấy, BV ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty CP Cẩm Hà để đặt máy cộng hưởng từ, nhưng không tính giá trị tài sản đầu tư của BV trong việc phân chia thu nhập; Công ty Cẩm Hà chưa kê khai nộp thuế doanh nghiệp đối với khoản thu nhập từ hoạt động liên doanh máy với BV với số tiền gần 1 tỉ đồng là vi phạm quy định.

Buộc 2 bác sĩ, 1 kỹ thuật viên phải trả lại tiền phim, thuốc  

Ở Khoa Chẩn đoán hình ảnh, hai người có liên quan đến sai phạm là BS Tạ Quang Luyện (Trưởng khoa) và kỹ thuật viên trưởng Nguyễn Hiền Chánh đã đem bán số phim chụp MSCT và thuốc cản quang (bơm vào cơ thể bệnh nhân trước khi chụp MSCT - PV) còn dư để lấy tiền bỏ túi riêng. Thanh tra đã buộc hai người này trả lại số tiền sai phạm là hơn 656 triệu đồng.

Ở đơn vị Mắt, BS Lê Thanh Hải (Trưởng đơn vị) cũng tự ý lấy số lượng chất nhầy còn dư trong việc mổ mắt mà không báo cáo BV. Thanh tra buộc BS Hải trả lại số tiền hơn 35,6 triệu đồng.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.