Israel trước mối đe dọa từ lòng đất

15/10/2013 09:25 GMT+7

Quân đội Israel tuyên bố phát hiện một “đường hầm khủng bố” kéo dài từ Dải Gaza của Palestine đến Israel.

Lối vào và bên trong đường hầm vừa bị phát hiện - d
Lối vào và bên trong đường hầm vừa bị phát hiện - Ảnh: Reuters 

Theo tờ The Times of Israel, đường hầm nói trên được phát hiện cách đây 1 tuần nhưng chỉ mới mở cửa cho báo giới vào ngày 13.10 sau khi quân đội Israel hoàn tất việc kiểm tra. Giới chức Israel cho rằng địa đạo này được các tay súng của lực lượng Hamas, đang kiểm soát Gaza, sử dụng để đột kích bất ngờ và bắt cóc người Israel.

Theo mô tả của quân đội Israel, đường hầm nằm ở độ sâu 18 m, dài khoảng 1,7 km và cao khoảng 1,8 m, nối làng Abbasan al-Saghira ở Gaza với làng Ein Hashlosha, phía tây thành phố Negev của Israel. Đoạn luồn sâu vào lãnh thổ Israel dài khoảng 180 m và có 2 cửa ra. Giới chức Tel Aviv nhận định đây là đường hầm tân tiến nhất của Hamas mà họ phát hiện từ trước đến nay. Khoảng 25.000 tấm bê tông đã được sử dụng để xây đường hầm với đường dây điện và cáp viễn thông chạy dài dọc theo tường. Israel cho biết Hamas xây phần lớn địa đạo bằng búa khoan điện cầm tay và quá trình kéo dài hơn 1 năm. Quân đội nước này chỉ phát hiện đường hầm sau khi cư dân địa phương trình báo về những tiếng động bất thường từ khu vực biên giới với Gaza.

Theo The Times of Israel, Hamas đã cho nổ tung phần đường hầm phía Gaza sau khi bị phát hiện. Đây không phải là lần đầu tiên Hamas đào đường hầm vào lãnh thổ Israel. Theo AP, vào năm 2006, các tay súng Hamas đã đột nhập vào Israel thông qua một trong những địa đạo và sát hại 2 lính Israel, bắt cóc 1 binh sĩ khác và giam người này trong hơn 5 năm trước khi phóng thích anh ta để đổi lấy sự tự do của 1.400 tù nhân Palestine.

Sau khi phát hiện đường hầm mới nhất, quân đội Israel đã lập tức phong tỏa việc vận chuyển vật liệu xây dựng vào Gaza. Trước đó, lần đầu tiên kể từ năm 2007, Israel cho phép chuyển xi măng, sắt thép và những vật liệu xây dựng khác vào Gaza để sử dụng cho các công trình dân sự. Đáp lại, Hamas chỉ trích Israel “thổi phồng mọi việc” và khẳng định sẽ tiếp tục xây dựng “hàng ngàn” đường hầm khác, theo tờ The New York Times.

Hơn 1.000 đường hầm sang Ai Cập

Ngoài Israel, người Palestine đã đào một mạng lưới đường hầm chằng chịt tại khu vực biên giới Gaza - Ai Cập để buôn lậu xăng dầu, vật liệu xây dựng, thực phẩm… vào Gaza trong bối cảnh bị Israel bao vây cấm vận và phong tỏa các nẻo đường trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Tel Aviv cáo buộc Hamas sử dụng hệ thống địa đạo này để buôn lậu vũ khí và tấn công khủng bố.

Từ nhiều năm nay, đường hầm với Ai Cập là dây cứu sinh đối với Gaza, nơi sinh sống của 1,7 triệu người Palestine. Sau khi Hamas đánh bại tổ chức Fatah để độc quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007, Israel và Ai Cập đã cùng áp đặt lệnh phong tỏa đối với vùng đất này. Tờ World Tribune dẫn lời giới chức Ai Cập cho biết quân đội đã phá hủy 1.055 đường hầm nối bán đảo Sinai với Gaza kể từ tháng 1.2011. Hơn phân nửa số đường hầm nói trên bị phá hủy trong năm nay, đặc biệt sau khi Tổng thống Mohammed Morsi của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo bị lật đổ hồi tháng 7.

Cairo cũng khẳng định việc phá hủy các đường hầm là một phần chiến dịch truy quét các tay súng ở Sinai có liên hệ với những phần tử cực đoan ở Gaza. Tuy nhiên, nhiều tổ chức nhân quyền đã lên án quân đội Ai Cập khi ngăn chặn người dân Gaza tiếp cận những loại hàng hóa thiết yếu.

'Em bé ngục tù' đầu tiên của Gaza

Hana al-Za’anin và người chồng Tamer không gặp nhau, chứ đừng nói là tiếp xúc, trong gần 7 năm, nhưng cặp đôi Palestine này sẽ chào đón con trai đầu lòng vào tháng 1.2014. Theo tờ The Guardian, cậu bé được thụ thai sau khi tinh trùng của Tamer được đưa lậu từ một nhà tù ở Israel tới Gaza để cấy vào trứng của Hana. Đây sẽ là “em bé ngục tù” đầu tiên ở Gaza nhưng trước đó đã có 3 em bé khác ra đời bằng cách tương tự tại Bờ Tây. The Guardian dẫn một số nguồn tin cho biết có hẳn một dây chuyền chuyển lậu tinh trùng của những người Palestine đang bị Israel giam giữ ra ngoài để giúp vợ của họ thụ tinh trong ống nghiệm. “Giá khá rẻ, có khi miễn phí vì những người này hoạt động vì tinh thần dân tộc và nhân đạo”, nguồn tin nói.

 

Trùng Quang

>> Israel phát hiện ‘đường hầm khủng bố’ ở Gaza
>> Israel kêu gọi Mỹ, Anh giữ lệnh trừng phạt Iran
>> Israel đối mặt chiến tranh toàn diện
>> Israel diễn tập bay tầm xa để 'nhắn gửi' Iran
>> Israel tố Iran nguy hiểm gấp 50 lần Triều Tiên
>> Mỹ trấn an Israel sau cuộc 'điện đàm lịch sử' với Iran
>> Israel bắt 'gián điệp Iran
>> Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới
>> Iran 'khoe' tên lửa có khả năng bắn đến Israel
>> Israel triển khai 'Vòm Sắt' tại ngoại ô Jerusalem

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.