Đề nghị tăng thời gian cho vay mua nhà ở xã hội

15/10/2013 03:35 GMT+7

Tại buổi khảo sát tình hình thực hiện chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng (NH) của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM chiều 14.10, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM - cho biết: Sau hơn 4 tháng triển khai gói chương trình nhà ở, 5 NH trên địa bàn TP.HCM đã ký hợp đồng cam kết tín dụng với 137 khách hàng cá nhân với hạn mức cho vay 78,46 tỉ đồng; đã giải ngân cho 58 khách hàng với số tiền 22,62 tỉ đồng.

Kết quả giải ngân thấp do gặp 2 vướng mắc chính về thế chấp nhà ở xã hội, nhà hình thành trong tương lai; các phòng công chứng không chịu công chứng đối với những hợp đồng thế chấp này do chưa có quy định. NH cũng không thể đăng ký giao dịch bảo đảm cho các nhà ở thế chấp hình thành trong tương lai. Vấn đề thứ hai là thu nhập của nhiều khách hàng có nhu cầu vay tiền mua nhà ở xã hội không đảm bảo. NHNN chi nhánh TP.HCM đã kiến nghị tăng thời gian cho vay từ 10 năm lên 20 - 30 năm để người có thu nhập thấp có thể vay.

Trả lời Đoàn ĐBQH về việc xử lý nợ xấu, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, tỷ lệ nợ xấu của các NH trên địa bàn TP.HCM hiện chiếm 5,99% tổng dư nợ, khoảng 53.000 tỉ đồng, tăng 0,49% so với đầu năm 2013, trong đó nợ nhóm 5 (có khả năng mất vốn) là cao nhất, chiếm 69,1%.

Cùng ngày, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Cải cách thị trường tài chính trong chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế”. Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nhận định việc sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng làm méo mó hệ thống tài chính.

Thanh Xuân  -  Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.