Tập đoàn dầu khí được 'để lại' hơn 2.200 tỉ đồng

13/10/2013 03:45 GMT+7

Sáng 12.10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã cho ý kiến về tờ trình của Chính phủ, chấp thuận đề xuất “để lại” cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) hơn 2.200 tỉ đồng trong số khoản lãi dầu, khí nước chủ nhà năm 2012.

* Đề xuất nâng thuế suất khai thác vàng thêm 2%

Theo tờ trình của Chính phủ, số tiền lãi dầu, khí nước chủ nhà được chia từ Liên doanh Việt - Nga, từ các hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí nộp tập trung về PVN và tiền đọc, sử dụng tài liệu dầu, khí nộp tập trung về PVN năm 2012 khoảng 12.930 tỉ đồng.

Trong đó, đã bố trí 3.500 tỉ đồng cho PVN đầu tư các dự án trọng điểm theo Nghị quyết của Quốc hội (QH), đã nộp ngân sách nhà nước 5.000 tỉ đồng, còn lại 4.430 tỉ đồng chưa xử lý. Chính phủ kiến nghị phương án thu ngân sách nhà nước 50% số tiền còn lại và đầu tư trở lại cho PVN 50% để tập đoàn thực hiện một số dự án, công trình trên biển đảo được Thủ tướng giao.

Nêu ý kiến cơ quan thẩm tra tờ trình tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách QH Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến thường trực Ủy ban nhất trí với đề xuất của Chính phủ.

* Cũng trong sáng 12.10, Ủy ban TVQH đã cho ý kiến nội dung tờ trình của Chính phủ về việc sửa đổi Nghị quyết về biểu thuế suất thuế tài nguyên. Báo cáo các nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban TVQH về việc thay thế Nghị quyết  số 928/2010 đối với vấn đề ban hành Biểu mức thuế suất thuế tài nguyên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ đề xuất điều chỉnh thuế suất đối với một số loại tài nguyên theo hướng giảm hơn so với tỷ lệ dự kiến điều chỉnh ban đầu, trong đó có thuế suất với vàng. Theo đó, đối với vàng, khung thuế suất là 9 - 25%, thuế hiện hành là 15%.

Tại tờ trình trước đó, Chính phủ đề xuất tăng mức thuế suất đối với vàng từ 15 lên 22%. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến đóng góp của Ủy ban TVQH (tại phiên họp 20), trên cơ sở cân nhắc ý kiến của các doanh nghiệp khai thác vàng, Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức thuế suất đối với vàng từ 15 lên 17%. 

Bảo Cầm

>> Tập đoàn dầu khí đầu tư ngoài ngành 5.800 tỉ đồng
>> Thăm “hòn ngọc” dầu khí Việt Nam
>> Tài chính Dầu khí hợp nhất với Ngân hàng Miền Tây
>> Đưa 4 mỏ dầu khí mới vào khai thác
>> Thu nhỏ thiết bị dầu khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.