Nổ kinh hoàng, ít nhất 20 người chết

13/10/2013 02:04 GMT+7

Hồi 7 giờ 50 ngày 12.10, một vụ cháy nổ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Xí nghiệp thuốc nổ - pháo hoa, Nhà máy Z121 , Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng) thuộc H.Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, khiến ít nhất 20 người chết, nhiều người bị thương.

 
Ảnh: Minh Sang

Đến 19 giờ 30 tối qua, một số người dân xã Khải Xuân và xã Võ Lao thuộc H.Thanh Ba ở xung quanh khu vực cháy nổ mới dám trở về nhà sau khi trải qua những thời khắc kinh hoàng trong đời họ, nhiều nơi vẫn chưa có điện thắp sáng, đâu đó là tiếng khóc ai oán của những người bị mất người thân.

Bỏ cả đám tang mà chạy

Đến 17 chiều qua, dù ngọn lửa được khống chế nhưng ghi nhận của PV Thanh Niên, trong khuôn viên xí nghiệp pháo hoa vẫn còn bốc khói nghi ngút, thi thoảng phát ra một vài tiếng nổ. Khu vực trong vòng bán kính 1 km xung quanh xí nghiệp như vừa trải qua một cơn lốc lớn, cây cối nhà cửa tan hoang. Dọc theo tỉnh lộ 314, hàng chục mét tường rào và cổng của xí nghiệp pháo hoa xây bằng xi măng kiên cố bị sức ép của thuốc nổ giật đổ nghiêng ngả, cây cối héo úa. Nhiều ngôi nhà cách xa vụ nổ hơn 1 km cũng bị vỡ kính.

 
Hàng loạt nhà dân bị phá hủy - Ảnh: Thái Sơn

Một công nhân thoát chết cho biết: “Khi đó tôi và vài chục anh em đang làm việc trong phân xưởng thì tiếng nổ và sức ép hắt chúng tôi té ngửa, anh em hô hào nhau trèo tường thoát ra bên ngoài”.

Người công nhân này cho biết thêm rằng lúc xảy ra vụ nổ, phân xưởng anh có 50 người nhưng không biết ai còn, ai mất. Ông Đinh Công Bàn (52 tuổi, nhà ở khu 11, xã Võ Lao), nhà cách hiện trường vụ nổ chừng 500 m kể lại vào thời điểm xảy ra vụ nổ, gia đình ông chỉ có hai người ở nhà, gồm ông và cậu con trai út. Khi hai bố con đang ngồi trong nhà thì có một tiếng nổ vang lên. Liền sau đó là hàng loạt những tấm lợp nhà xi măng rơi ào ào xuống nền nhà. Chỉ ít phút sau đó, liên tiếp nhiều tiếng nổ lớn vang lên. Tại khuôn viên nhà ông Bàn, nhiều mảng tường nhà, mái hiên bếp bị rơi xuống, cửa kính bị vỡ. Ngoài vườn nhà, nhiều miếng sắt to bằng bàn tay bám đầy khói đen. Theo ông Bàn, đó là những mảnh sắt bắn ra từ hiện trường vụ nổ. Theo quan sát của PV Thanh Niên, vụ nổ đã phá hủy gần như hoàn toàn nhiều nhà xưởng trong xí nghiệp. Đáng chú ý, những thanh sắt kết cấu mái của các phân xưởng nặng cả chục ký cũng bị văng xa hàng trăm mét.

Bà Vi Thị Đài, ở xã Đông Thành, Thanh Ba, nơi cách vụ nổ không xa cho biết, trong buổi sáng bà và nhiều người dân trong xã đang đưa tang thì bỗng nghe tiếng nổ lớn kèm quầng lửa sáng lòa và kèm theo nhiều tàn tro rơi xuống. Những người đưa tang vội vã tháo chạy đến 4 giờ đồng hồ sau mới dám quay trở lại chôn người quá cố.

Sau khi vụ nổ xảy ra, tàn pháo hoa đã bắn tung ra hàng trăm mét rơi xuống gây ra nhiều vụ cháy khác. Trong đó, cách xí nghiệp khoảng 400 m đã có một ngôi nhà và 1 xe ô tô bị cháy rụi.

 

Khi đó tôi và vài chục anh em đang làm việc trong phân xưởng thì tiếng nổ và sức ép hắt chúng tôi té ngửa, anh em hô hào nhau trèo tường thoát ra bên ngoài

Một công nhân

Huy động bác sĩ từ Hà Nội

Không lâu sau khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra, lực lượng quân đội của Quân khu 2, công an và các ban ngành chức năng của tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương sơ tán người dân sinh sống trong vòng bán kính 5 km, đồng thời tổ chức cấp cứu những người bị nạn.

Từ 15 giờ 45 phút, tại khuôn viên Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Phú Thọ, nhiều người dân đứng ngồi không yên, thấp thỏm theo dõi tin tức về tình hình người thân. Sau khi vụ nổ xảy ra, nhiều công nhân hoảng loạn bỏ chạy không kịp mang cả điện thoại nên người thân không liên lạc được càng khiến tình hình thêm hỗn loạn. Tại BV này, PV chứng kiến nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị Vân (27 tuổi, ở xã Phú Hộ, H.Thanh Ba) là công nhân Nhà máy Z121. Đau thương hơn, chồng của chị Vân cũng là công nhân tại nhà máy, đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng khoa Cấp cứu BVĐK Phú Thọ cho biết, đã tiếp nhận rất nhiều ca cấp cứu. Sau khi được sơ cứu, hơn một nửa số bệnh nhân được chuyển lên BVĐK Phú Thọ, Bệnh viện 103 và Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác. Số còn lại được chuyển về nằm tại nhiều khoa khác nhau.

Bác sĩ Hoàng Thị Kim Vĩnh - Trưởng khoa Lây BVĐK Phú Thọ cho biết, khoảng 8 giờ cùng ngày, khi đang làm việc tại BV thì nghe tiếng nổ lớn. 8 giờ 45 phút, rất nhiều xe cấp cứu chở bệnh nhân đến BV. Các bệnh nhân đang lưu trú tại BV được sơ tán để dành chỗ cho các bệnh nhân Nhà máy Z121. Các bệnh nhân đưa đến BV đều trong tình trạng bị bỏng đa thương tích.

BV Quân y 103 cũng tiếp nhận 15 bệnh nhân. Tất cả các trường hợp này đều bị thương nặng hoặc bị bỏng nặng. Chưa có trường hợp tử vong. Chiều qua, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu BV Việt Đức và BV Bạch Mai điều động các đoàn công tác và các thiết bị, vật tư và thuốc phục vụ sơ cấp cứu đến Phú Thọ để hỗ trợ cứu chữa bệnh nhân.

Do cháy thuốc pháo hoa

Theo thông tin chính thức từ Bộ Quốc phòng, đến cuối ngày hôm qua đã có 20 người chết (19 người là công nhân viên nhà máy và 1 người dân), 23 người bị thương đều là công nhân viên của Nhà máy Z121. Trong số nạn nhân tử vong mới nhận dạng được 14 người.

 
Các nạn nhân được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ - Ảnh: Minh Sang

Theo Bộ Quốc phòng, nguyên nhân ban đầu được xác định, do thuốc nổ pháo hoa bốc cháy, gây cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất. Trong chiều qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Giám đốc BV Quân y 103 đã lên nhà máy chỉ đạo công tác cấp cứu. Tiếp đó, thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng cũng đã xuống hiện trường.

Bộ Quốc phòng cho biết đã quyết định trích quỹ hỗ trợ ngay cho mỗi gia đình có người chết 50 triệu đồng; mỗi người bị thương 10 triệu đồng; thống kê thiệt hại của nhân dân để đền bù thỏa đáng; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. 

Khẩn trương cấp cứu các nạn nhân

16 giờ ngày 12.10, BV Việt Đức tại Hà Nội tiếp nhận nạn nhân đầu tiên trong vụ nổ thuốc pháo được chuyển đến trong tình trạng đa chấn thương. Bệnh nhân là Trần Thị L. (30 tuổi, ngụ Thanh Ba, Phú Thọ), bị vết thương lún sọ vùng chẩm, kèm theo các tổn thương khác cũng khá nặng nề như dập nát cẳng chân bên phải, nghi ngờ tổn thương cột sống, vỡ đốt sống.

Đại diện Bộ Y tế cho biết ngay từ sáng, các nạn nhân của vụ nổ được khẩn trương chuyển về cấp cứu tại các BV của địa phương, các ca được chuyển về BV Quân y 103, BV Việt Đức, Viện Bỏng quốc gia.

Nam Sơn - Thúy Anh

Thái Sơn - Minh Sang

>> Nổ lớn tại nhà máy Z121
>> Nổ lớn tại nhà máy pháo hoa: Vẫn đang tiếp tục chữa cháy
>> Vụ nổ lớn khiến 2 người bị bỏng nặng: 1 người chết, 1 nguy kịch
>> Nổ lớn, hai người bị bỏng nặng
>> Nổ lớn tại Argentina, 12 người chết
>> Nổ lớn, 1 người chết và 4 người bị thương
>> Nổ lớn tại nhà máy hóa chất ở Louisiana

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.