Người dân rưng rưng tiễn đưa Đại tướng

13/10/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Mỗi ngày lại thêm nhiều những câu chuyện cảm động của người dân thủ đô Hà Nội tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp .

>> Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Trẻ, già, lớn, bé đều có kỷ niệm với Đại tướng

Bà Nguyễn Thị Đỗ (62 tuổi Hàng Chuối, Hà Nội) dậy thật sớm để ra ngã năm Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tông chờ đoàn xe tang chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua. Không phải bà chưa bao giờ đi viếng Đại tướng. Bà đã xếp hàng trong ngày cuối cùng ở Hoàng Diệu từ 5 giờ sáng. Bà cũng đã đứng chờ trong hàng người dài thương nhớ hôm qua suốt 6 tiếng để được viếng ông khi thành phố đã lên đèn.

Bà Đỗ chỉ là một trong hàng triệu người đi theo cụ Hồ và Đại tướng từ những ngày chiến tranh. "Nghe tin ông mất đêm nào tôi cũng khóc thầm", bà nói.

Hàng người dày lên rất nhanh trên trục đường từ nhà tang lễ ra đến Nhà hát lớn, rẽ ra Tràng Tiền, xuôi xuống Hàng Khay, Tràng Thi...

Trẻ, già, lớn, bé đều có kỷ niệm với Đại tướng.


Có những người không nói, cũng không khóc. Họ mặc áo nâu, mắt nhắm nghiền, tay lần tràng hạt


Ai cũng muốn tiễn đưa Đại tướng

“Sáu ngày trước tôi đã được vào 30 Hoàng Diệu, nhà riêng nhà Bố”, bà Đinh Thị Nhuận (63 tuổi, Đại La) vừa khóc vừa nói.

“Tôi ở đây để chờ nhìn Bố lần nữa. Bố mất, tôi rất xót xa”, bà Nhuận rưng rưng.

Có cả những kỷ niệm được trao truyền. Ông bà kể cho cha mẹ. Rồi cha mẹ lại truyền cho con cháu.

“Mẹ tôi lúc còn sống lúc nào cũng kể chuyện cụ. Nếu còn sống bà cũng 98 tuổi rồi”, bà Nguyễn Thị Chung nói. Bên cạnh bà, một phụ nữ khác góp lời “Thương vì cụ sống một đời đạm bạc”.

Có những người không nói, cũng không khóc. Họ mặc áo nâu, mắt nhắm nghiền, tay lần tràng hạt.

Cả những em bé cũng đứng trang nghiêm. Trong số đó em Võ Huy Tùng, 4 tuổi, cúi đầu nhìn xuống đôi dép cao su mẹ mới mua để em đi viếng Đại tướng. Em biết. Đó là đôi dép bác Hồ. Còn cụ Võ Nguyên Giáp là ông cụ tóc bạc trên ảnh.

Phút mặc niệm, không ai bảo ai, đứng im. Tay họ nắm hờ buông xuống. Còn nước mắt cứ trào ra như muốn tự mình nói thêm một lời tiễn biệt ông.

Đoàn xe rồi sẽ đi qua trước mặt họ. Rất nhanh. Chỉ những người ở hàng trên nhìn thấy rõ. Những người hàng sau không nhìn thấy, cũng hẳn cảm thấy ấm áp khi thấy bóng ông lướt qua đây.

Hà Nội vừa qua kỷ niệm 59 năm ngày giải phóng. Cũng vẫn người dân mang cờ hoa đứng chật đường đón chào những chiếc xe quân đội. Nhưng hoa giờ đây không để vẫy, mà để lặng thinh. Cờ không tung bay mà buồn rũ xuống. Vị kiến trúc sư của cả hai cuộc chiến tranh vệ quốc đã ra đi. Nhưng ai mà quên được hình ảnh ông ngồi cạnh Bác Hồ trên chiếc xe đi đến lễ đài Độc lập năm nào.

Từ đó đến nay đã nhiều năm. Vị tướng trẻ cười tươi tắn ngày độc lập thuở nào giờ đã thành vị tướng già đầu bạc, người đã ra đi mà bước chân vương vấn với mùa thu. Nhưng lòng dân tiễn ông còn rối bời, còn vương tơ hơn thế. Trong tiếng khóc mà lòng tan nát, thương xót.

Cụ Cao Võ Giang, một cựu chiến binh, bất giác đưa tay lên sờ huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Nhà hát lớn 1

Nhà hát lớn 8

Nhà hát lớn 7

Nhà hát lớn 4

Nhà hát lớn 5

Nhà hát lớn 6

Nhà hát lớn 2

Nhà hát lớn 3
Đúng 7 giờ 45 phút, đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi qua Quảng trường Nhà hát lớn - Ảnh: Xuân Bùi

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.