Biển người đổ về Nhà tang lễ Quốc gia

12/10/2013 19:45 GMT+7

(TNO) Hàng vạn người dân đã đổ về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) trong chiều nay, 12.10, để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Video: Tình cảm người dân với Đại Tướng (VTV)

Bất chấp cái nắng gay gắt, hàng vạn người từ mọi nẻo đường xếp hàng vào Nhà tang lễ quốc gia viếng Đại tướng 2
Hàng vạn người từ mọi nẻo đường xếp hàng vào Nhà tang lễ Quốc gia viếng Đại tướng 

Phố Hàng Chuối cũng trong tình trạng tương tự
Phố Hàng Chuối cũng một biển người

Từ 15 giờ chiều 12.10, bất chấp cái nắng gay gắt, dòng người xếp hàng dự lễ viếng Đại tướng càng ngày càng dài.

Ghi nhận của Thanh Niên Online cho thấy, hầu khắp các tuyến đường như phố Hàn Thuyên, Tăng Bạt Hổ, Phạm Đình Hổ, Lê Thánh Tông, Tăng Bạt Hổ… đều phủ kín người dân đi lễ tang Đại tướng. Hàng vạn người xếp thành 2, 3 hàng kéo dài đến 4-5 km trên phố, có lúc phải đứng yên tại chỗ.

Nhiều người xếp hàng trong thời gian 5-6 giờ đồng hồ liên tục đã mệt mỏi nhưng vẫn nhẫn nại, kiên trì đứng trong dòng người để được vào trong nhà tang lễ, cúi đầu thành kính trước linh cữu của Đại tướng. Trong dòng người viếng Đại tướng ngày hôm nay, có rất nhiều du khách nước ngoài tìm đến dự lễ viếng Đại tướng.

* Khoảng 7 giờ 25 phút sáng 12.10, khi lễ viếng Đại tướng chính thức bắt đầu ở bên trong Nhà tang lễ Quốc gia, thì ở ngoài nhà tang lễ, nước mắt tiếc thương Đại tướng đã tuôn rơi...

Cô Lê Thị Kim Loan khi đọc bài thơ mừng thọ Đại tướng ở tuổi 103
Cô Lê Thị Kim Loan rơi nước mắt khi đọc bài thơ mừng thọ Đại tướng ở tuổi 103

Cụ bà Trần Thị Luân (83 tuổi, ở phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội) đi bộ từ nhà ở phố Nguyễn Lương Bằng đến số 5 Trần Thánh Tông làm lễ viếng Đại tướng
Cụ bà Trần Thị Luân (83 tuổi, ở phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội) đi bộ từ nhà ở phố Nguyễn Lương Bằng đến số 5 Trần Thánh Tông dự lễ viếng Đại tướng

Năm ngày gia đình Đại tướng mở cửa cho người dân cả nước đổ về căn nhà số 30 phố Hoàng Diệu, Hà Nội viếng Đại tướng dường như chưa đủ. Theo kế hoạch, lễ viếng Đại tướng ở Nhà tang lễ Quốc gia cho người dân sẽ bắt đầu từ 15 giờ chiều 12.10. Thế nhưng, có mặt tại phố Trần Thánh Tông từ lúc sáng sớm mới biết người dân thương tiếc Đại tướng đến nhường nào.

Không quản đường xa, ông Nguyễn Bá Đệ (71 tuổi, quê ở H.Đông Hưng, Thái Bình) cùng cháu đi xe máy từ 12 giờ đêm, xuống đến Hà Nội lúc 4 giờ sáng.

“Ngay từ khi biết lịch trình lễ viếng Đại tướng tôi đã sốt sắng, không vào cúi đầu viếng trước linh cữu của bác Giáp lòng tôi cũng chẳng yên", ông Đệ chia sẻ.

Những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, ông Đệ đã tham gia chiến đấu ở Đại đội cứu thương thuộc Tư lệnh 559 và may mắn được một lần gặp Đại tướng.

Là một cựu chiến binh vào sinh ra tử, từng lái xe ứng cứu tuyến lửa khu IV năm 1966 nhưng ông Nguyễn Văn Cầm (73 tuổi, quê Hoàng Xuyên, H.Hoàng Hóa, Thanh Hóa) không ngăn nổi dòng nước mắt trong thời khắc cả nước đang tiễn đưa Đại tướng.

Từ 5 giờ sáng nay, một mình ông Cầm đạp xe từ P.Giát Bát, Q.Hoàng Mai lên số 5 phố Trần Thánh Tông và may mắn có mặt trong khuôn viên vườn hoa Pasteur.

“Mong muốn lớn nhất của tôi là bắt xe vào Quảng Bình để được thắp nén nhang trong lễ an táng ở mảnh đất sinh ra Đại tướng nhưng bây giờ tuổi già sức yếu làm sao có thể đi được nữa”, ông Cầm cứ ngậm ngùi.

Đến từ rất sớm, cô Lê Thị Kim Loan (56 tuổi, ở Hà Đông) mang theo một tập thơ viết tay cùng bức hình chụp với Đại tướng. Cô Loan rất hay làm thơ về Đại tướng.

Trong lúc người dân chờ đợi vào viếng Đại tướng, vườn hoa Pasteur đã chứng kiến biết bao giọt nước mắt thương tiếc của người dân rơi xuống. Họ tiếp tục chuyền tay nhau những tập thơ, những bức hình và những kỷ vật về Đại tướng rồi rưng rưng xúc động, đôi mắt đỏ hoe.

Chiều 12.10, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn Vietnam Airlines, cho biết hãng này đã chuẩn bị các kịch bản dự phòng cho hành trình vận chuyển linh cữu Đại tướng về an táng ở quê.

Theo ông Giang, khi có các điều kiện bất thường, như điều kiện thời tiết đặc biệt, mưa lớn, ảnh hưởng của bão... máy bay sẽ hạ cánh dự phòng tại hai sân bay khác là Vinh và Huế. Thời gian và hành trình vận chuyển linh cữu sẽ vẫn giữ nguyên như dự kiến ban đầu. (Mai Hà)

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

>> Anh Văn là Đại tướng nhưng sống rất bình dân
>> Dòng người đến viếng Đại tướng dài thêm
>> Không cầm được nước mắt khi vào viếng Đại tướng
>> Con đến đây để thăm Ông - Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đau đớn chào vĩnh biệt Đại tướng
>> Kiều bào và bạn bè Lào tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Những giọt nước mắt tiếc thương Đại tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.