Xúc động với bức tâm thư Đại tướng gởi người dân vùng kinh tế mới

11/10/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Năm 1978, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm người dân ở vùng kinh tế mới Ea Súp (Đắk Lắk). Ông đã để lại một bức tâm thư tràn đầy tình cảm, ân cần đối với những chiến sĩ, người dân ở vùng đất phên dậu của Tổ quốc.

Bức thư xúc động của Đại tướng gửi đồng bào vùng kinh tế mới 1

Bức thư xúc động của Đại tướng gửi đồng bào vùng kinh tế mới 3
Bút tích của Đại tướng trong bức thư gửi đồng bào Ea Súp (Ảnh chụp lại) 

Ông Nguyễn Công Huân, nguyên Chủ tịch UBND H.Ea Súp, kể lại: Sau ngày giải phóng miền Nam, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, người dân các tỉnh phía Bắc vào xây dựng vùng kinh tế mới trên địa bàn Tây Nguyên.

Huyện biên giới Ea Súp là một trong những điểm tập trung hàng ngàn thanh niên xung phong vào khai hoang, dựng nhà, làm thủy lợi, xây dựng cánh đồng, giúp dân lập nghiệp.

Ông Huân bấy giờ là Phó trưởng Ban chỉ huy công trường khai hoang trồng cây lương thực Ea Súp.

Cuối tháng 10.1978, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lúc đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về làm việc tại Đắk Lắk, dự định sẽ đến thăm đồng bào vùng kinh tế mới Ea Súp.

Do yêu cầu nhiệm vụ đột xuất, Đại tướng kết thúc chuyến công tác sớm. Trước khi về lại Hà Nội, đêm 28.10.1978, Đại tướng đã viết một bức tâm thư cho cán bộ, chiến sĩ và người dân ở vùng kinh tế mới Ea Súp.

Ông Huân nhớ lại: “Thư của Đại tướng đã được đọc trước Đảng ủy và toàn thể công trường thanh niên xung phong, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, động viên chúng tôi vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng vùng kinh tế mới Ea Súp”.

Theo ông Huân, bức thư không chỉ là lời dặn dò, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sĩ mà còn thể hiện tầm nhìn sâu sắc của Đại tướng về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, quốc phòng của địa bàn chiến lược Tây nguyên.

Bản gốc bức thư của Đại tướng hiện được bảo quản tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk. Bà Lương Thanh Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết đây là một trong những hiện vật lịch sử quan trọng của bảo tàng, được giữ gìn hết sức cẩn thận.

“Những ngày qua, sau ngày Đại tướng qua đời, nhiều cán bộ, cựu chiến binh và người dân ở Đắk Lắk đã đến bảo tàng đọc lại bức thư, xem bút tích của Đại tướng với tình cảm xúc động. Chúng tôi đang cho chụp lại bức thư của Đại tướng đăng trên trang web của Bảo tàng để nhiều người cùng đọc thư và hiểu thêm nhân cách, tấm lòng của Đại tướng”, bà Sơn nói. 

 Toàn văn bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: 

Đắk Lắk ngày 28.10.78 

Thân gửi các anh chị em vùng kinh tế mới Ea Xup 

Thay mặt Bộ Chính trị và Hội đồng Chính phủ, tôi có lời hỏi thăm thân thiết nhất đến toàn thể anh chị em, đến các đảng viên, đoàn viên, cán bộ, đến toàn dân đồng bào vùng kinh tế mới Ea Xup.

Các đồng chí là những người chiến sỹ dũng cảm đã đáp ứng lời kêu gọi của Đảng và Chính phủ, có tinh thần yêu nước và tinh thần làm chủ đất nước cao, lên đây xây dựng quê hương mới, góp phần cố gắng lớn của mình cùng đồng bào các dân tộc xây dựng Tây Nguyên chiến lược giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, vì sự nghiệp Tổ quốc xã hội chủ nghĩa yêu quý chủa chúng ta.

Ea Xup là một địa bàn xung yếu, có tiềm năng về kinh tế, có ý nghĩa về quốc phòng, trước mắt có những thuận lợi nhưng còn những khó khăn phải khắc phục.

Thời gian qua, trong điều kiện khó khăn ấy, đồng bào ta ra sức phấn đấu, không quản gian khổ vì trở ngại, giành được thành tựu về nhiều mặt, đặc biệt là về an ninh chính trị. Trung ương và Chính phủ biểu dương tinh thần ấy, những thành tựu ấy.

Hiện nay, một số điều kiện để tiến lên đã được tạo ra và cũng còn những vấn đề cần phải giải quyết từng bước và giải quyết kịp thời hơn. Đồng chí Triều, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và một số đồng chí phụ trách các Bộ, cán bộ khoa học, đại diện của bộ đội, cùng với đồng chí Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk và đại diện Tỉnh ủy lên gặp đồng bào, trực tiếp chuyển lời thăm hỏi của Đảng và Chính phủ, tìm hiểu tình hình nhằm đề ra phương hướng giải quyết những việc cần thiết, nhằm xây dựng vùng xung yếu này trở thành một trong những địa bàn vừa phát triển về kinh tế vừa vững chắc về quốc phòng của Tây Nguyên, của Tổ quốc.

Chúc đồng bào và các đồng chí khỏe mạnh, hăng hái phấn đấu, xứng đáng là những người con yêu quý của tỉnh nhà, là những con người đã từng được Đảng và Bác Hồ giáo dục, sống và chiến đấu dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, đoàn kết thương yêu và giúp đỡ nhau, ra sức làm tròn mọi nhiệm vụ, dưới sự lãnh đạo và chăm sóc trực tiếp của Đảng và chính quyền địa phương lập nên những thành tích mới, tạo nên những tấm gương sáng trong khi thực hiện mọi chủ trương chiến lược lớn của Đảng là đưa hàng triệu đồng bào ta lên vùng chiến lược Tây Nguyên này.

Lần nữa, xin gửi đến đồng bào và đồng chí tấm lòng thân thiết của tôi. 

Thân ái!

Trần Ngọc Quyền

>> Quân dân miền Nam tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Dòng người viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày càng chật kín và dài hơn
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp, con người làm thay đổi dòng chảy lịch sử
>> Xếp hàng dài 4 km từ 4 giờ sáng để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.