Phóng viên Mỹ Catherine Karnow: Đại tướng rất mực đời thường

11/10/2013 16:56 GMT+7

(TNO) Nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, bà Catherine Karnow - phóng viên người Mỹ, một người bạn của gia đình Tướng Giáp - đã đáp máy bay từ Mỹ sang Việt Nam để viếng ông.

(TNO) Nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, bà Catherine Karnow - phóng viên người Mỹ, một người bạn của gia đình Tướng Giáp - đã đáp máy bay từ Mỹ sang Việt Nam để viếng ông.

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 
Bà Catherine Karnow lặng người trước ngôi nhà Đại tướng, số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) - Ảnh: Độc Lập

Những ngày này, nữ phóng viên nước ngoài duy nhất từng tháp tùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông trở lại Điện Biên Phủ sau 40 năm, thường ghé lại ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) để hồi tưởng lại những kỷ niệm sâu sắc với vị tướng kính yêu.

Trao đổi với PV Thanh Niên Onlien sau khi chứng kiến lễ treo cờ rủ quốc tang ở lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trưa 11.10, bà Catherine cho hay dù biết trước ngày này sẽ đến, nhưng khi hay tin Đại tướng mất, bà vẫn cảm thấy hụt hẫng .

 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Catherine Karnow 

Tháp tùng Đại tướng trở về Điện Biên Phủ

* Bà biết Tướng Giáp qua đời khi nào?

- Tôi nhận được tin sau khi Tướng Giáp từ trần khoảng một vài tiếng. Lúc đó dường như trái tim tôi mách bảo là tôi cần đến Việt Nam để dự đám tang Tướng Giáp.

* Được biết bà là phóng viên nước ngoài duy nhất tháp tùng Đại tướng khi ông thăm lại Điện Biên Phủ. Bà có thể kể lại kỷ niệm về Đại tướng trong chuyến đi đó?

- Khi Tướng Giáp có mặt ở Điện Biên Phủ, ngày hôm sau ông đi trực thăng lên một nơi rất heo hút mà ông từng ở. Khi đó máy bay đã quá đông nên không có chỗ cho tôi. Tôi phải lên đó trước bằng xe Jeep của Đại tướng.

 

Catherine Karnow là con của nhà báo - sử gia Stanley Karnow, từng là trưởng phân xã tạp chí Time châu Á thập niên 1960. Ông Stanley viết cuốn sách tựa đề Vietnam: A History được xem là tác phẩm toàn diện nhất về chiến tranh Mỹ từng được phát hành.

Năm 1980, ông Stanley chuyển thể cuốn sách thành bộ phim tài liệu lịch sử 13 phần. Bộ phim này giành được 6 giải thưởng Emmy (giải thưởng cao quý nhất trong ngành truyền hình Mỹ).

Năm 1990, nhà báo Stanley phỏng vấn độc quyền Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau chiến tranh Việt Nam đăng trên trang nhất tờ New York Times với tựa đề Giap Remembers (Ký ức của Tướng Giáp).

Lần phỏng vấn này, ông Stanley đã giới thiệu bà với Tướng Giáp. Sau đó, bà đã được đích thân Đại tướng mời tháp tùng ông trong chuyến trở về thăm lại Điện Biên Phủ sau 40 năm.

Lúc đó, mặc dù Đại tướng chưa tới, nhưng đã có nhiều người tập trung để đón ông. Khi ấy bản thân tôi rất mệt, đói, khát vì phải chờ đợi mấy tiếng liền. Mọi người đi đón Đại tướng cũng vậy, nhưng trên khuôn mặt thấy ai cũng háo hức. Ở đó, tôi đã gặp rất nhiều người thú vị. Họ say sưa kể về Đại tướng. Có nhiều người đã phải lặn lội từ nơi xa để gặp ông. Tôi cũng nhìn thấy một người đứng dưới gốc cây đang viết một bài thơ nói về cảm xúc gặp Đại tướng.

Khi đó, tôi chụp ảnh bằng máy quay phim nên phải rất tiết kiệm phim, không thể chụp được hết cảm xúc mọi người lúc đó. Điều đó khiến tôi cảm thấy tiếc nuối.

"Đại tướng là người rất mực đời thường"

* Chúng tôi được biết đích thân Đại tướng mời bà về Điện Biên Phủ với ông. Tại sao Đại tướng lại ưu ái với bà như vậy? Có phải vì cha của bà là bạn của Đại tướng và ông từng viết cuốn sách liên quan đến Đại tướng hay không?

- Mối quan hệ thân thiết giữa tôi và Đại tướng, với người thân trong gia đình ông, bắt nguồn từ việc cha tôi giới thiệu tôi với Đại tướng. Tiếp nữa, mọi người trong gia đình Đại tướng rất thích những bức hình mà tôi chụp ông. Ngay từ những năm 1990, khi lần đầu tiên gặp tôi, ông đã hết sức cởi mở.

Sau này, qua liên lạc, những người thân của Đại tướng thường nhắc đến "điều đặc biệt" trong các bức hình mà tôi chụp ông. Tôi không chụp ông như một vị tướng trong bộ trang phục tướng quân. Tôi chụp ông như một người đàn ông của đời thường, một người cha…

Từng nhiều lần gặp và chụp hình cho ông, tôi thấy đằng sau bộ quân phục đó, Đại tướng là một người đàn ông rất mực đời thường, giản dị. Tôi nghĩ mình đã thể hiện được điều đó khi chụp ảnh cho ông.

* Cha của bà có hay kể Đại tướng với bà không?

- Thỉnh thoảng cha tôi vẫn kể về Đại tướng với lòng kính trọng, ngưỡng mộ.

* Cảm ơn bà vì cuộc trò chuyện này.

Thanh Niên Online ghi lại một số hình ảnh của bà Catherine Karnow:

 
Có mặt trước nhà Đại tướng đêm 10.10 - Ảnh: Độc Lập


Rất thầm lặng nên không nhiều người phát hiện ra bà - Ảnh: Độc Lập


Tác nghiệp


Ở số nhà 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) - Ảnh: Độc Lập


Ở lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Độc Lập


Tác nghiệp ở Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Độc Lập

Trung Hiếu (thực hiện)

>> Tầm nhìn hướng biển của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng với Trường Sa năm 1988
>> Cả nước chính thức để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Xúc động với bức tâm thư Đại tướng gởi người dân vùng kinh tế mới
>> Đại tướng vừa giỏi vừa đức độ nên dân thương yêu
>> Công an Bình Dương lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Ra mắt sách ảnh mới nhất về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Video: Tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên xe lăn
>> Linh cữu Đại tướng sẽ đi qua Lăng Bác
>> Dòng người đến viếng Đại tướng không dứt
>> Quân dân miền Nam tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Giảm 20% giá vé tàu cho hành khách về Quảng Bình tiễn đưa Đại tướng
>> Đeo đuổi linh khí dân tộc theo lời dặn của Đại tướng
>> Diễn tập đưa linh cữu Đại tướng lên máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.