Vùng mía nguyên liệu đối mặt nhiều khó khăn

10/10/2013 11:00 GMT+7

Tuy vào vụ thu hoạch sớm hơn mọi năm, nhưng với tiến độ thu mua chậm như hiện nay, hàng ngàn ha mía của tỉnh Hậu Giang có thể bị nhấn chìm trong nước lũ.

Người trồng mía đang đối mặt nhiều nỗi lo
 Người trồng mía đang đối mặt nhiều nỗi lo - Ảnh: Công Hân

 

Lũ lên, giá xuống

Theo Sở NN-PTNT Hậu Giang, các nhà máy đường trên địa bàn đã vào vụ sản xuất mía gần 1 tháng nay, nhưng công suất ép, thu mua mía vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Hiện mỗi ngày có từ 120 - 150 ghe đến ruộng mua mía, với diện tích thu hoạch khoảng 80 - 90 ha. Tuy khối lượng thu mua chậm so với kế hoạch đề ra, nhưng lượng mía đưa về nhà máy vẫn bị tồn đọng, nhiều chủ ghe phải chờ 2 - 3 ngày mới đến lượt vào ép.

 
Tồn kho 236.00 tấn đường

Theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đến đầu tháng 10.2013, lượng đường tồn kho của cả nước là 236.000 tấn, dự đoán lượng đường này sẽ được tiêu thụ hết vào cuối tháng 11 năm nay. Chính vì vậy, khi các công ty chuẩn bị vào vụ sản xuất thì giá đường liên tục giảm, kéo giá mía xuống theo, gây bất lợi cho nông dân.

Không chỉ tiêu thụ chậm mà giá mía hiện đang xuống thấp hơn so với cam kết bao tiêu. Trước đó, các nhà máy đưa ra giá từ 830 - 850 đồng/kg đối với loại mía 10 chữ đường, nhưng nông dân chỉ bán được hơn 700 đồng/kg. Nông dân trồng mía thắc mắc, thì phía nhà máy, thương lái đưa ra lý do là mía chưa đủ chữ đường; trong khi việc đo chữ đường lại thuộc về người mua.

Nhiều nông dân phải bóp bụng bán mía vào thời điểm này vì sợ nước lũ. Ông Huỳnh Văn Hùng (ngụ thị trấn Cây Dương, H.Phụng Hiệp) vừa bán 1,3 ha mía với giá 710 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì huề vốn. “Nếu để lại chờ giá lên thì không biết đến khi nào. Lũ đang tràn về, người trồng mía chúng tôi phải tốn thêm công chăm sóc, tiền bơm nước… mà lại không kịp làm đất cho vụ lúa tiếp theo”, ông Hùng nói.

Nông dân thấp thỏm lo

Tình trạng giá mía xuống thấp, đầu ra bấp bênh đã tồn tại nhiều năm qua, nhưng Hậu Giang vẫn chưa tìm ra biện pháp giải quyết hiệu quả. Năm nay, tỉnh đã chủ trương ép, thu hoạch mía sớm hơn mọi năm, nhằm tránh tồn đọng nguồn nguyên liệu. Ngành nông nghiệp tỉnh chia ra 3 giai đoạn thu hoạch mía: giai đoạn 1 (từ 15.9 - 15.10)  với 3.431 ha; giai đoạn 2 (từ 15.10 - 15.11) 3.260 ha; giai đoạn 3 (từ 15.11 - 15.12) 3.662 ha. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh chỉ mới thu hoạch được gần 1.500 ha. Theo kế hoạch đề ra, dự kiến đến giữa tháng 12 mới tiêu thụ dứt điểm diện tích mía trên địa bàn; trong khi đó, đỉnh lũ ở Hậu Giang sẽ rơi vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 tới. Như vậy, có khả năng khoảng 1.500 ha mía ở những vùng trũng thuộc các xã Hòa An, Phương Bình, Hòa Mỹ (H.Phụng Hiệp) sẽ bị ngập úng.

Theo ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương phối hợp với nhà máy đường tăng công suất ép, thu mua mía cho nông dân. Ngoài ra, các nhà máy cũng cần cân nhắc thu mua nhanh đối với diện tích mía ở vùng trũng, vùng lũ về sớm để giảm bớt thiệt hại cho người dân, tuyệt đối không để mía bị chìm trong nước lũ. “Các ngành chức năng phải tăng cường giám sát, lấy mẫu mía đo chữ đường nhằm tránh tình trạng thương lái, nhà máy ép giá nông dân”, ông Nhơn nhấn mạnh.

Mấy năm qua, nông dân Hậu Giang luôn trong tình trạng thấp thỏm lo âu vì giá, đầu ra của cây mía không ổn định. Mặc dù ngành nông nghiệp tỉnh đã khuyến cáo người dân hạn chế mở rộng diện tích, chỉ sản xuất ở nơi đủ điều kiện, không bị ảnh hưởng lũ lụt, nhưng vụ mía 2013 - 2014, nông dân xuống giống đến 14.007 ha, vượt hàng trăm ha so với kế hoạch đề ra.

Kim Anh

>> Doanh nghiệp mía đường kêu cứu
>> Ngành mía đường chưa được đầu tư bài bản
>> Cơ chế quản lý mía đường quá lạc hậu
>> Thấp thỏm mía đường
>> Thực trạng đáng báo động của ngành mía đường Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.