Nữ kinh tế gia 'tài giỏi khác thường' được đề cử làm chủ tịch FED

10/10/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10.10 đã đề cử bà Janet Yellen, Phó chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) , vào vị trí lãnh đạo cơ quan này, một động thái cho thấy Washington muốn duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ và tập trung cắt giảm tỉ lệ thất nghiệp.


Bà Janet Yellen, người vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử vào chức chủ tịch FED - Ảnh: Retuers

Nếu được Thượng viện Mỹ thông qua bà Yellen sẽ thay thế ông Ben Bernanke để điều hành FED vào tháng 2 tới, theo AFP.

Ông Obama miêu tả bà Yellen, ứng viên nữ đầu tiên cho vị trí chủ tịch FED, là “tài giỏi khác thường” và cho biết chuyên gia kinh tế này đã “cam kết sẽ gia tăng số lượng việc làm” tại Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo có sự tham dự của bà Yellen và ông Bernanke, tổng thống Mỹ còn nói thêm rằng bà Yellen “đã sớm cảnh báo” về tình trạng bong bóng nhà đất và tài chính, vốn đã gây ra cuộc suy thoái giai đoạn 2008-2009.

Bà Yellen cũng nói rõ rằng bà sẽ không phá vỡ chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm đẩy lùi tình trạng thất nghiệp tăng cao của FED. Tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 8 của Mỹ đạt mức 7,3%.

Bà Yellen, 67 tuổi, là một chuyên gia kinh tế rất được nể trọng tại Mỹ, với nhiều năm làm việc trong giới hàn lâm học viện và ngân hàng trung ương.

Bà là phó chủ tịch FED từ năm 2010.

Bà là vợ của nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel, ông George Akerlof. Cả hai được cho là đã mang tài liệu về kinh tế để đọc cả trong khi... đi tắm biển.

“Nếu có dịp ăn tối tại nhà của chúng tôi, có thể bạn sẽ toàn phải nghe các cuộc thảo luận về kinh tế tại bàn ăn”, bà Yellen từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trước đây.

Hoàng Uy

>> FED mạnh tay, Phố Wall rực xanh
>> FED "thổi" giá vàng và dầu thô tăng mạnh
>> FED công bố kế hoạch kích thích kinh tế mới
>> FED tuyên bố chi tiền, Phố Wall tăng nhẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.