Nhân rộng cánh đồng mẫu lớn

10/10/2013 11:27 GMT+7

Đó là khuyến cáo của Bộ NN-PTNT sau khi thí điểm mô hình “cánh đồng mẫu lớn” tại một số tỉnh ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ cho kết qủa khả quan.

 Cánh đồng mẫu lớn
Áp dụng kỹ thuật tiên tiến giúp năng cao năng suất lúa ở Quảng Nam - Ảnh: H.T

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), sau hai năm triển khai thực hiện chủ trương của Bộ NN-PTNT xây dựng cánh đồng mẫu lớn, từ 600ha ban đầu (năm 2012) triển khai tại Bình Định và Quảng Nam, đến nay toàn vùng đã có 9.344ha, tăng gấp 15 lần. Trong đó, Bình Định và Quảng Nam là hai tỉnh đi đầu phong trào chiếm 85% diện tích toàn vùng. Cũng theo Cục Trồng trọt, mô hình cánh đồng mẫu lớn đã thực sự giải quyết được bài toán liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo cho nông dân trong vùng. Mô hình được chỉ đạo và áp dụng quy trình thâm canh “1 phải, 5 giảm + 2 không” đạt năng suất, chất lượng cao, góp phần giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho người nông dân.

Cục Trồng trọt cũng cho rằng, các địa phương cần vận dụng các chính sách thông qua chương trình nông thôn mới, chương trình khuyến nông... đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư, thu mua, bao tiêu sản phẩm, cùng đồng hành để nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn. Các địa phương cần đẩy mạnh chủ trương “dồn điền, đổi thửa” hình thành những vùng sản xuất lúa gạo với quy mô lớn, chất lượng cao phục vụ thị trường.

Tuy nhiên, Bộ NN-PTNT cũng chỉ ra những bất cập, khó khăn, tồn tại khi phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn ở duyên hải Nam Trung bộ chính là tìm kiếm doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm lúa gạo cho nông dân. Bởi hiện chỉ có 20 - 30% diên tích của mô hình cánh đồng mẫu lớn được các công ty sản xuất hạt giống bao tiêu, còn lại nông dân tự bán trên thị trường vì chưa có doanh nghiệp mua lúa gạo nào đứng ra thu mua.

Hữu Trà

>> Lo với cánh đồng mẫu lớn
>> Hậu Giang đẩy mạnh phát triển cánh đồng mẫu lớn
>> Cánh đồng mẫu lớn cho năng suất cao
>> Cánh đồng mẫu lớn giúp tăng lợi nhuận cho người trồng lúa
>> Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ Cánh đồng mẫu lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.