Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến thăm Philippines

10/10/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 10.10 tuyên bố hoãn chuyến thăm Philippines do một cơn bão nhiệt đới.

Ngoại trưởng Kerry là người đại diện Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi ông Obama hủy chuyến công du châu Á (Malaysia, Philippines và các cuộc hội nghị thượng đỉnh) để giải quyết vấn đề chính phủ Mỹ đóng cửa, theo AFP.

Ông Kerry cho rằng bão nhiệt đới Nari sắp vào khu vực đông bắc Philippines buộc ông phải hoãn chuyến thăm Philippines.

“Vì cơn bão nhiệt đới Nari, chúng tôi sẽ phải trì hoãn chuyến thăm Philippines”, AFP dẫn lời ông Kerry nói với các phóng viên và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Brunei ngày 10.10.

“Tôi rất tiếc không thể đến Philippines nhưng tin tốt lành là tôi chắc chắn sẽ quay lại trong vòng một tháng nữa”, ông Kerry cho biết thêm.

Theo lịch trình thì ông Kerry dự kiến sẽ đến Philippines, một đồng minh của Mỹ, vào ngày mai 11.10 sau khi đến Malaysia vào ngày 10.10.

Trong ngày 10.10, bão Nari di chuyển với sức gió 150 km/giờ, mang theo mưa to, gió lớn dự kiến đổ bộ vào Philippines vào ngày 12.10.

Theo AFP, việc ông Obama hủy chuyến công du châu Á khiến các đồng minh của Washington ở châu Á “nghi ngờ” về cam kết tái cân bằng kinh tế và chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương.

Nhưng trong tuần này, cả Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Kerry khẳng định không có gì có thể làm lung lay cam kết của Mỹ.

Đến ngày 10.10, chính phủ Mỹ đóng cửa đã 10 ngày, với hậu quả là hàng trăm ngàn nhân viên chính phủ phải nghỉ phép hoặc ở nhà mà không được trả lương do quốc hội nước này không thể thông qua dự luật ngân sách cho năm tài khóa 2014 bắt đầu từ 1.10.

Phúc Duy

>> Tổng thống Obama hủy chuyến thăm Malaysia
>> Ông Obama giảm công du vì khủng hoảng
>> CIA kêu gọi nhân viên quay lại làm việc 'không lương
>> Dân Mỹ bức xúc với việc chính phủ bị đóng cửa
>> Chính phủ Mỹ đóng cửa, quân đội sẽ bị đồng minh nghi ngờ uy tín
>> Chính phủ Mỹ đóng cửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.