'Tướng Giáp đã tin vào lý tưởng và ông đã chiến thắng'

09/10/2013 16:50 GMT+7

Đối với tôi, Tướng Giáp là người đã cho rất nhiều dân tộc trên thế giới thấy rằng sức mạnh không phải là điều quyết định mà là niềm tin-niềm tin vào một lý tưởng là điều quan trọng nhất. Lý tưởng của ông là phấn đấu cho sự nghiệp giải phóng đất nước, độc lập và tự do cho nhân dân Việt Nam. Ông đã tin vào lý tưởng của mình và ông đã chiến thắng." Đây là những lời mà nhà làm phim Daniel Roussel đã dùng để khái quát về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc trao đổi với phóng viên thường trú TTXVN tại Pháp.

"Đối với tôi, Tướng Giáp là người đã cho rất nhiều dân tộc trên thế giới thấy rằng sức mạnh không phải là điều quyết định mà là niềm tin-niềm tin vào một lý tưởng là điều quan trọng nhất. Lý tưởng của ông là phấn đấu cho sự nghiệp giải phóng đất nước, độc lập và tự do cho nhân dân Việt Nam. Ông đã tin vào lý tưởng của mình và ông đã chiến thắng." Đây là những lời mà nhà làm phim Daniel Roussel đã dùng để khái quát về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc trao đổi với phóng viên thường trú TTXVN tại Pháp.

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đạo diễn Roussel cho biết ông có may mắn khi còn là phóng viên thường trú của báo Nhân đạo tại Việt Nam đã được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhiều lần và nói chuyện rất lâu với ông.

Ông nói: "Tôi hình dung ra rằng một vị tướng chắc hẳn sẽ là một con người khô khan, đường bệ, có phần độc đoán. Nhưng tôi đã gặp một con người với ngôn từ sắc sảo vào lúc cần thiết và tôi cũng khám phá ở ông một nhà chính trị, một nhà văn hóa, một con người giữa đời thường, một người nói tiếng Pháp rất giỏi, có hiểu biết sâu rộng về văn học không chỉ của Pháp mà còn của Mỹ và Trung Quốc. Ông cũng chơi thể thao và đánh đàn piano."

Roussel kể lại: "Qua các cuộc tiếp xúc, tôi nhận thấy, Tướng Giáp chịu ảnh hưởng rất lớn từ Chủ tịch Hồ Chí Minh, do những mối liên hệ, gắn bó sâu sắc giữa ông với người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong con mắt của tôi, Tướng Giáp là người kế tục tục xuất sắc cuộc chiến đấu và sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh."

Về trận chiến Điện Biên Phủ, nhà làm phim người Pháp khẳng định "Là người đã đào mồ chôn quân đội viễn chinh Pháp, nhưng Tướng Giáp vẫn nhận được sự kính trọng của người Pháp, trong đó có nhiều tướng lĩnh Pháp. Lúc đầu, các vị tướng lĩnh này đã đánh giá thấp khả năng của ông, cho rằng ông không học trường quân sự mà chỉ là thầy giáo dạy sử, rằng ông chỉ là người chuyên viết lách chứ không động chạm đến súng ống, như vậy không phải ông một vị tướng theo đúng nghĩa của nó. Cho đến khi họ hoàn toàn bị bất ngờ bởi cách tấn công của Tướng Giáp, bởi những chiến lược và chiến thuật quân sự mà ông đã triển khai, các tướng lĩnh này đã chuyển sang rất kính trọng ông, đó là sự kính trọng của đối phương, một đối phương tầm cỡ."

Là phóng viên thường trú của báo Nhân Đạo tại Việt Nam từ 1980 đến 1986, Daniel Roussel có nhiều năm gắn bó với Việt Nam. Ông đã quay trở lại Việt Nam nhiều lần để phỏng vấn các nhân chứng Việt Nam và thực hiện nhiều bộ phim tài liệu về Việt Nam, trong đó có bộ phim “Cuộc chiến giữa Hổ và Voi” tái hiện những diễn biến trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.

Trong phim, đạo diễn Roussel đã khắc họa hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một con người có nhãn quan quân sự tuyệt vời, một sự dũng cảm hiếm có với những trách nhiệm chính trị nặng nề đồng thời cũng là một con người bình dị, dễ gần và đặc biệt hài hước.

Theo TTXVN

>> Nhân dân sẽ tôn thờ Đại tướng như một vị thánh
>> Gia đình lập trang Facebook chính thức về Đại tướng
>> Đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình bằng máy bay ATR 72
>> Bắt đầu thi công đường vào khu an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Video: Hàng vạn người dân viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Tình nguyện viên Việt Nam - Canada về thủ đô viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng coi người phục vụ như anh em ruột thịt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.