Trung Quốc lạnh nhạt với cử chỉ thiện chí của Nhật tại APEC

09/10/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản đã chủ động bắt tay lãnh đạo hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc tại hội nghị APEC, nhưng Bắc Kinh cho rằng hành động này vẫn chưa đủ để xóa đi căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (bìa trái), ông Tập Cận Bình (giữa, hàng sau), bà Park Geun-Hye (phải) chuẩn bị chụp hình chung tại hội nghị APEC - Ảnh: AFP 

Ông Shinzo Abe đã có một cuộc chạm trán ngắn ngủi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm 7.10 và với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye vào hôm 8.10 tại hội nghị APEC, theo AFP.

“Tôi đã thấy ông ấy bắt tay hai vị lãnh đạo”, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

“Tôi nghĩ việc các vị lãnh đạo liên tục gặp gỡ và chào hỏi nhau là điều tốt”, ông Suga phát biểu, hàm ý nhắc lại việc Thủ tướng Nhật cũng có một màn chào hỏi tương tự với ông Tập và bà Park tại hội nghị G20 tại Nga hồi tháng 9.

Tuy nhiên, trong khi truyền thông Nhật Bản đưa tin đậm về hai cuộc gặp này, nhấn mạnh về thái độ thân thiện của ông Abe khi gặp hai người đồng cấp, thì Bắc Kinh lại có phản ứng lạnh nhạt về cuộc gặp này.

“Tôi nghĩ phía Nhật nên ngưng làm chuyện ngược đời”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong một cuộc họp báo.

Bà Hoa cho rằng đầu tiên là Nhật nên chấp nhận thực tế rằng hai nước đang có tranh chấp chủ quyền tại biển Hoa Đông.

“Phía Nhật chỉ đang cường điệu hóa những thông tin nói trên mà không có bất kỳ một nỗ lực nghiêm túc nào”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, đồng thời thúc giục Tokyo “nên giải quyết những vướng mắc cản trở việc cải thiện quan hệ song phương”.

Nhật Bản hiện vẫn cho rằng không có gì phải tranh luận về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Bắc Kinh nên chuyển hướng tập trung sang các vấn đề khác còn tồn đọng giữa hai nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới.

Hiện không có bình luận gì về cuộc gặp gỡ tại APEC từ phía Hàn Quốc, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Mỹ: Trung Quốc chắc mừng khi tôi không dự APEC
>> Mỹ, Trung tranh giành ảnh hưởng thương mại tại APEC
>> Tổng thống Nga: Ông Obama vắng mặt tại APEC là điều dễ hiểu
>> Chủ tịch nước gặp lãnh đạo các nền kinh tế APEC  
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật tuyên bố không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.