Mỹ, Nga khen ngợi Syria

08/10/2013 03:05 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 7.10 tuyên bố Mỹ và Nga “rất hài lòng” với tiến bộ đạt được trong việc giải trừ kho vũ khí hóa học của Syria.

Mỹ, Nga khen ngợi Syria
Ngoại trưởng Mỹ Kerry (phải) gặp gỡ người đồng cấp Nga Lavrov - Ảnh: Reuters

Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề Hội nghị APEC ở Bali (Indonesia), ông Kerry nói Syria xứng đáng được khen ngợi nhờ tuân thủ nhanh chóng nghị quyết của HĐBA LHQ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad vẫn chưa thoát “vòng nguy hiểm” và cần tiếp tục thực thi những đòi hỏi của LHQ, theo AFP. Trong khi đó, ông Lavrov tuyên bố phe đối lập cũng phải tuân thủ nghị quyết và đảm bảo vũ khí hóa học không rơi vào tay những phần tử cực đoan. Cuộc gặp Kerry - Lavrov tại Bali là cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Nga từ khi 2 nước đạt thỏa thuận xử lý vũ khí hóa học Syria.

Trong ngày 6.10, các chuyên gia đã bắt đầu phá hủy hoặc vô hiệu hóa các đầu đạn tên lửa, bom và thiết bị pha trộn vũ khí hóa học. Các hoạt động được thực hiện dưới sự giám sát của nhóm chuyên gia thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Theo AFP, các ngoại trưởng Mỹ và Nga hôm qua cũng nhất trí tổ chức cuộc đàm phán hòa bình cho Syria vào giữa tháng 11.

Trùng Quang

>> Mỹ - Nga nhất trí kế hoạch về Syria
>> Mỹ, Nga đưa thêm tàu đến gần Syria
>> Mỹ, Nga nỗ lực kiểm soát bất hòa
>> Quan hệ Mỹ - Nga xuống dốc vì Snowden 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.