Hà Nội sắp sử dụng lại vắc xin Quinvaxem

08/10/2013 10:06 GMT+7

577 điểm tiêm chủng tại xã phường của Hà Nội đã được củng cố để bảo đảm tốt hơn cho an toàn tiêm chủng, trước khi TP chính thức sử dụng lại vắc xin Quinvaxem.

Trẻ cần được theo dõi 30 phút sau tiêm tại điểm tiêm chủng - d
Trẻ cần được theo dõi 30 phút sau tiêm tại điểm tiêm chủng - Ảnh: Ngọc Thắng

“Tôi lo lắng về Quinvaxem vì sợ tai biến cho cháu nhỏ. Đợt này thấy các điểm tiêm sắp xếp lại, có đủ chỗ để ngồi chờ theo dõi sau tiêm nên cũng thấy an tâm. Nên duy trì tốt việc này vì vắc xin nào cũng cần được theo dõi cẩn thận chứ không riêng Quinvaxem”, bà Tâm nhà ở P.Thịnh Quang, Q.Đống Đa, Hà Nội, có cháu nhỏ 3 tháng tuổi, chia sẻ.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 7.10, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết 100% điểm tiêm chủng của Hà Nội đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế về an toàn tiêm chủng, tuy nhiên vẫn tiếp tục tái kiểm tra. Khó khăn lớn nhất là mỗi xã, phường đã tăng thêm buổi tiêm. Việc tăng buổi tiêm chắc chắn có xáo trộn các công việc khác vẫn bảo đảm 100% được thực hiện. Để tăng cường an toàn tiêm chủng, mỗi quận, huyện đã thành lập 2-3 đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng hỗ trợ nếu có các ca tai biến sau tiêm.

Theo ông Cảm, Quinvaxem là vắc xin phối hợp “5 trong 1” phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm màng não do vi khuẩn Hib. Trẻ có thể bị sưng, đau tại vết tiêm và có thể sốt nhẹ (38 độ C). Vắc xin cũng có thể gây sốc phản vệ sau tiêm, thường là xảy ra sớm.

“Sốc vắc xin có biểu hiện khó thở, tím tái, phản ứng càng sớm càng nguy hiểm vì vậy đặc biệt lưu ý theo dõi 30 phút sau tiêm ngay tại điểm tiêm. Sau đó trẻ cần tiếp tục được theo dõi tại nhà trong 24 giờ”, ông Cảm khuyến cáo.

Ông cũng cho biết lịch tiêm Quinvaxem thông thường là 3 mũi vào các tháng 2-3-4. Tuy nhiên, sau 4 tháng ngưng sử dụng nên các xã phường đều lập danh sách cụ thể, rà soát các mũi tiêm để đảm bảo đúng chỉ định.

Liên Châu

>> Sử dụng lại vắc xin Quinvaxem có an toàn ?
>> Vắc xin Quinvaxem được sử dụng lại trong lo lắng
>> Tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem
>> Đề xuất tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem
>> Sử dụng lại vắc xin Quinvaxem
>> Bộ Y tế phải xin lỗi trong sự cố vắc xin Quinvaxem
>> Tháng 6, công bố chất lượng vắc xin Quinvaxem
>> Phụ huynh lo lắng khi tạm ngưng vắc xin Quinvaxem
>> WHO điều tra vắc xin Quinvaxem tại VN
>> Tạm ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem trên toàn quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.