Đại tướng coi người phục vụ như anh em ruột thịt

08/10/2013 15:40 GMT+7

(TNO) '30 năm chăm sóc sức khỏe cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chưa khi nào tôi thấy Đại tướng cáu hay than trách người phục vụ bất cứ điều gì. Đại tướng xem chúng tôi như anh em trong nhà', ông Phạm Văn Ngà cho biết.

(TNO) "30 năm chăm sóc sức khỏe cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chưa khi nào tôi thấy Đại tướng cáu hay than trách người phục vụ bất cứ điều gì. Đại tướng xem chúng tôi như anh em trong nhà", ông Phạm Văn Ngà cho biết.

“Đại tướng xem anh em phục vụ như người ruột thịt”
Ông Ngà bồi hồi xúc động khi trở lại nơi làm việc để tiễn biệt thủ trưởng là Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần cuối cùng - Ảnh: P.Hậu

Ông Phạm Văn Ngà từng là bác sĩ công tác tại Phòng Quân y, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng, đã có may mắn được làm bác sĩ riêng chăm sóc sức khỏe Đại tướng và có phòng riêng trong ngôi nhà 30 Hoàng Diệu (Hà Nội).

Vĩnh biệt "thủ trưởng Võ Nguyên Giáp"

5 giờ sáng nay 8.10, ông Ngà được con cháu đưa từ Vĩnh Phúc xuống Hà Nội để cúi đầu vĩnh biệt “thủ trưởng Võ Nguyên Giáp” lần cuối.

Ông Ngà kể năm 1965, tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội, giữa lúc chiến trường đánh Mỹ đang ở giai đoạn căng thẳng, nóng bỏng nhất. Ông vào công tác tại Bộ Tổng tham mưu và tình nguyện nhận nhiệm vụ thành lập đội quân y sẵn sàng vào chiến trường phục vụ thương binh.

Sau 3 tháng huấn luyện, đội hình đã sẵn sàng lên đường thì lệnh từ Bộ Tổng tham mưu phải trở về Hà Nội. Chấp hành theo lệnh cấp trên mà tâm trạng ông Ngà ngổn ngang trăm mối. Không biết bản thân đã phạm sai lầm, khuyết điểm chịu kỷ luật gì hay không mà lại bị gọi về ngay trước ngày lên đường. Trong khi anh em trong đội sục sôi khí thế hành quân vào chiến trường.

Vài tháng sau đó, ông Ngà cũng không được giao bất cứ nghiệm vụ gì. Đến khi không ngồi yên được nữa, ông Ngà tìm gặp lãnh đạo để hỏi cho ra nhẽ, vì sao không giao nhiệm vụ. “Đến lúc này cơ quan cử tôi liên hệ với Bệnh viện Quân y 108 để theo dõi, chăm sóc cho cán bộ trung, cao cấp. Giờ nghĩ lại, mới vỡ lẽ thời gian đó cấp trên đang thử thách mình”, ông Ngà kể lại.

Cũng chỉ ít ngày làm việc ở Bệnh viện 108, ông Ngà chuyển qua nhận nhiệm vụ mới, chăm sóc và theo dõi sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Không thể ngờ, niềm vinh hạnh ấy đã kéo dài cho đến nghỉ hưu.

Đại tướng cởi mở và hài hước

 
Trong ký ức của ông Ngà, “thủ trưởng” không chỉ là vị tướng tài khiến cả thế giới ngả mũ kính phục mà còn là người thủ trưởng thấu hiểu, quan tâm đến cấp dưới, những người có may mắn phục vụ bên Đại tướng.

30 thăm theo phục vụ Đại tướng từ nhà riêng đến những chuyến công du nước ngoài, ấn tượng sâu đậm về vị tướng hiền từ là tình cảm chân thành với anh em phục vụ. Đại tướng cư xử với họ chẳng khác nào người thân và ruột thịt trong gia đình, không có khoảng cách giữa cấp trên cấp dưới.

Những năm tháng phục vụ bên Đại tướng, dù nhà riêng ở ngay phố Điện Biên Phủ nhưng lâu lâu ông Ngà mới có dịp ghé thăm nhà. Công việc bận rộn triền miên nhưng Đại tướng rất thấu hiểu, để ý tình cảm tâm trạng của anh em phục vụ.

“Từ khi gặp và may mắn được phục vụ Đại tướng, tôi chưa một lần thấy ông cáu gắt, phàn nàn về ai, về bất cứ điều gì. Không riêng gì tôi, Đại tướng xem những anh em phục vụ như anh em ruột thịt, cư xử rất tình cảm, giản dị và gần gũi”, ông Ngà rưng rưng kể lại.

Trong ký ức của ông Ngà, “thủ trưởng” không chỉ là vị tướng tài khiến cả thế giới ngả mũ kính phục mà còn là người thủ trưởng thấu hiểu, quan tâm đến cấp dưới, những người có may mắn phục vụ bên Đại tướng. Đại tướng biết, ai có gia đình đi xa sẽ nhớ gia đình và người thân. Khoảng 3-4 tháng, ông Ngà lại báo cáo thủ trưởng xin về thăm nhà, chưa khi nào Đại tướng từ chối.

“Trước ngày về, thủ trưởng gặp riêng từng người dặn dò, gửi lời thăm người thân trong gia đình. Với cánh đàn ông thì ông nói chuyện cởi mở và hài hước. Ông vẫn thường đùa về với hậu phương nhớ “điều độ và giữ gìn sức khỏe”, ông Ngà kể.

Năm 1995, khi sức khỏe không còn cho phép, ông Ngà từ biệt Đại tướng về quê nhà Vĩnh Phúc nghỉ ngơi. Nhưng mỗi lần sinh nhật, ông Ngà vẫn trở lại thăm sức khỏe thủ trưởng, thăm ngôi nhà với nhiều kỷ niệm. "Cũng có vài lần, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gợi ý lên thăm quê tôi. Trong tâm rất muốn nhưng hiểu rõ sức khỏe Đại tướng, nên tôi luôn tìm lý do để khéo léo chối từ để Đại tướng không phật lòng", ông Ngà chia sẻ.

“Giờ Đại tướng đã đi xa, tôi không thể đến tiễn Đại tướng về quê nhà nhưng sẽ đeo băng tang để tưởng nhớ. Cuộc đời tôi, được chăm sóc sức khỏe Đại tướng trong 30 năm là niềm vinh hạnh không gì có thể sánh bằng”, ông Ngà nói.

Phan Hậu

>> Võ Nguyên Giáp: Tầm vóc một huyền thoại
>> Những hình ảnh quý hiếm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên Chủ tịch Hồ Chí Minh
>> Quân đội đảm trách việc đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào Quảng Bình
>> Video: 103 ngọn nến tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Hà Nội sẽ có đường Võ Nguyên Giáp
>> Cận cảnh Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng mang tầm vóc quốc tế
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến lược 'giữ biển
>> Chuẩn bị kỹ cho Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được chuyển bằng máy bay vào Quảng Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.