Bác Giáp đã có ý định về Vũng Chùa - Đảo Yến khi còn sống

08/10/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Sáng nay 8.10, sau khi viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội), nhà sử học Dương Trung Quốc đã có trao đổi ngắn với Thanh Niên Online về vị tướng huyền thoại này.

(TNO) Sáng 8.10, sau khi viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội), nhà sử học Dương Trung Quốc đã có trao đổi ngắn với Thanh Niên Online về vị tướng huyền thoại này.

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp 


Nhà sử học Dương Trung Quốc đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Độc Lập

* Dưới góc độ là nhà sử học, ông đánh giá như thế nào về những dòng người từ khắp mọi nơi xếp hàng không dứt để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mấy ngày qua?

- Tôi chỉ nghĩ đơn giản thế này thôi, tôi làm nghề lịch sử cho nên không có thước đo nào bằng lòng người cả. Có hai điều tồn tại với lịch sử là thời gian và lòng người. Ngay sau khi bác Giáp nằm xuống, người dân thể hiện tình cảm của mình ngay lập tức. Và dòng người không dứt trong mấy ngày qua, chúng ta có thể đánh giá phẩm chất con người đáng kính này như thế nào.

* Riêng ông đánh giá như thế nào về tướng Giáp?

- Bây giờ tôi nói gì cũng bằng thừa vì có quá nhiều lời đánh giá hay rồi. Tôi nghĩ rằng thời gian sẽ làm cho hình tượng của bác Giáp lớn hơn nữa.


Từng dòng người xếp hàng dài để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Độc Lập

* Vừa rồi đã có quyết định an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến, ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), bản thân ông suy nghĩ gì về việc này?

- Trước hết ta phải tôn trọng người đã khuất và gia đình Đại tướng. Nhưng tôi nghĩ rằng với một người tuyệt vời như bác Giáp thì mọi quyết định đều hết sức sáng suốt. Rất nhiều người chia sẻ về sự sáng suốt ấy, là đưa bác về với quê hương của mình.

Tôi cho rằng không nên tranh luận chuyện đó, nhất là vào thời điểm này. Dẫu sao cần phải tôn trọng ý nguyện của người đã khuất và gia đình của họ. Riêng tôi thì nghĩ ý kiến bác Giáp thì luôn sáng suốt. Tôi được biết bác Giáp đã có ý định này khi cụ còn sống, còn minh mẫn. Tôi nghĩ chuyện này hết sức hệ trọng nên gia đình Đại tướng đã hết sức cân nhắc khi đưa ra quyết định.

* Còn việc lấy tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt tên đường thì sao ạ?

- Tôi ở trong hội đồng đặt tên đường phố ở Hà Nội nên khẳng định đó là điều chắc chắn rồi. Vấn đề còn lại là tìm con đường nào tương xứng với tên tuổi của bác.

* Cảm ơn ông!

Trung Hiếu
(thực hiện)

>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến lược 'giữ biển
>> Chính thức chọn Vũng Chùa - Đảo Yến để an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Ký ức của người lính tuyên truyền giải phóng quân cuối cùng về những ngày ngủ cùng Đại tướng
>> Người dân đốt nến, thắp hương suốt đêm trước nhà Đại tướng
>> Cụ bà 93 tuổi xếp hàng từ 5 giờ sáng để viếng Đại tướng
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến lược 'giữ biển
>> Cận cảnh Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Những người con âm thầm quanh nhà Đại tướng
>> Người trẻ tự hào về Đại tướng
>> Đại tướng và những tình cảm với ngôi trường cũ
>> Chính thức chọn Vũng Chùa - Đảo Yến để an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.