Phát hiện nạn nhân nhờ nhịp tim

07/10/2013 03:20 GMT+7

Các kỹ sư của Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) cho biết một thiết bị phát hiện nhịp tim trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sập đã được phát triển, theo công nghệ thường được sử dụng để khám phá các hành tinh khác.

Phát hiện nạn nhân nhờ nhịp tim d 

Thiết bị có tên gọi là FINDER (viết tắt "Tìm kiếm nạn nhân để ứng phó với thiên tai và các trường hợp khẩn cấp") được Bộ An ninh nội địa Mỹ hỗ trợ phát triển, nhằm giúp các nhóm tìm kiếm và cứu hộ tìm người sống sót bị mắc kẹt bên dưới những đống đổ nát, ngay cả khi nạn nhân không thể gọi sự giúp đỡ.

Đôi khi các nhóm tìm kiếm không thể nghe thấy tiếng kêu cứu của những nạn nhân bị mắc kẹt hoặc có nhiều trường hợp nạn nhân không còn đủ sức khi người tìm kiếm dùng micro để theo dõi. Trang UPI dẫn lời ông Jim Lux, quản lý thiết bị FINDER tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA ở Pasadena,

California: "Các kỹ thuật tìm kiếm khác dựa trên những tiếng ồn mà các nạn nhân tạo ra. Trong khi đó, thiết bị này có thể tìm thấy một nạn nhân bị bất tỉnh và không có phản ứng”.

FINDER sẽ phát ra một tín hiệu vi sóng năng lượng thấp về phía đống đổ nát. Một số tín hiệu sẽ bị dội khỏi đống đổ nát, một số có thể thâm nhập vào các mảnh vỡ và dội lại từ các nạn nhân bị mắc kẹt. Thậm chí khi các nạn nhân thở và có sự chuyển động của nhịp tim, ngực của nạn nhân sẽ phồng lên xẹp xuống. Những chuyển động gần như không thể nhận thấy đó tạo ra sự khác biệt rất nhỏ trong những vi sóng dội trở lại mà thiết bị nhận được.

Để phân biệt một tín hiệu từ nhịp đập tim và hơi thở ngẫu nhiên với các chuyển động khác, hệ thống này sử dụng một kỹ thuật xử lý tín hiệu, giống như cách các nhà thiên văn vô tuyến sử dụng để xác định các ẩn tinh từ những tiếng ồn xung quanh hoặc để giải mã một dao động không rõ ràng trong tín hiệu từ tàu vũ trụ xung quanh sao Mộc hay sao Thổ.

Lux cho biết, họ đã thử nghiệm thiết bị tại đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Virginia với các tình nguyện viên bò vào đống đổ nát. FINDER đã thu được tín hiệu của cả 4 người tình nguyện.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Tìm nạn nhân sập nhà bằng nhịp tim
>> Vòng tay dùng nhịp tim làm mật mã
>> Thực phẩm giúp điều hòa nhịp tim
>> NASA phóng tàu thăm dò mặt trăng
>> Sứ mệnh mặt trăng của NASA chính thức khởi động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.