Người tuyết ‘thực sự tồn tại’

07/10/2013 09:00 GMT+7

Một cuộc nghiên cứu quy mô lớn với sự tham gia của nhiều viện khoa học trên thế giới đã đưa tới kết luận trên.

Người tuyết ‘thực sự tồn tại’
Một trong những hình ảnh về người tuyết - Ảnh: SGP

Đoạn băng hình của một người Mỹ tên Roger Patterson vào năm 1967 là chứng cứ duy nhất đáng tin cậy trong nửa thế kỷ trước cho thấy có sự hiện diện của sinh vật được gọi là "người tuyết". Kể từ đó, vô số đoạn video, hình ảnh và những chứng cứ khác được công bố, với mục tiêu nhằm chứng thực sự tồn tại của sinh vật này tại nơi hoang dã của Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, hầu hết các chứng cứ trên đều không xác thực, có thể là do xác định sai hoặc cố tình dựng chuyện. Giờ đây, các nhà khoa học tham gia dự án Gien người tuyết (SGP), trụ sở tại Dallas, bang Texas, cam đoan rằng đã nắm được chứng cứ không thể chối cãi cho thấy sinh vật khổng lồ và đầy lông lá này thực sự có mặt trên địa cầu.

Theo trang tin The Huffington Post, SGP cung cấp các mẫu ADN và một đoạn phim chưa từng được công bố trước đây về cái mà họ gọi là một người tuyết cái ở độ tuổi chưa thành niên đang ngủ trong khu rừng tại Kentucky. Đoạn video, mẫu máu và lông của đối tượng đã được gửi đến nhiều phòng thí nghiệm để phân tích, và trong số đó có 11 tổ chức ủng hộ tuyên bố của SGP. “Chúng tôi muốn dư luận hiểu rằng đây là một cuộc nghiên cứu nghiêm túc”, CBS dẫn lời trưởng nhóm Melba Ketchum, nhà sáng lập kiêm Giám đốc hãng DNA Diagnostics tại Dallas.

Các chuyên gia Mỹ cho hay đoạn phim trên không phải là hình ảnh duy nhất ghi lại sinh vật tưởng chỉ có trong huyền thoại. Họ còn cung cấp thêm hình chụp mẫu lông, mẫu mô, nước bọt, giọt máu và ống kim loại có dấu răng được cho là của người tuyết.

Báo cáo giải thích rằng các nhà nghiên cứu đã thu thập hơn 100 mẫu lông, máu, nước bọt và các vật liệu di truyền khác từ 34 địa điểm tại Bắc Mỹ. Nhờ vào khoản quỹ đóng góp trị giá 500.000 USD của một người tin vào huyền thoại quái vật này, ông Adrian Erickson, đội ngũ các chuyên gia đã có thể tiến hành được những cuộc phân tích mẫu vật thu thập được. Các kết quả thí nghiệm cho thấy toàn bộ mẫu là của người, nhưng khi chuyển sang giải mã bộ gien, một số phần của ADN thuộc dạng “lạ”, chưa từng được biết đến trước đây.

Trong số những kết luận được rút ra, giả thuyết chủ đạo là những mẫu này thuộc một sinh vật “lai”. Trước đó, nhóm chuyên gia của DNA Diagnostics vào cuối năm ngoái kết luận rằng sinh vật bí ẩn có thể là một họ hàng của con người, xuất hiện khoảng 15.000 năm trước và là hậu duệ của người tinh khôn (Homo sapiens) với một loài linh trưởng chưa xác định.

Tất nhiên, cộng đồng khoa học vẫn chưa được thuyết phục hoàn toàn dù các nhà nghiên cứu SGP công bố đủ mọi chứng cứ. Vẫn có những ý kiến hoài nghi về tính xác thực của cuộc nghiên cứu trên, với nhiều người cho rằng các mẫu vật ắt hẳn đã bị làm nhiễm bẩn, phần nhiều do cố ý.

Tiến sĩ Ketchum đã bác bỏ những nghi ngờ trên, khẳng định đây là những mẫu thật, được thu thập bằng các phương pháp đáng tin cậy nhất. Một số chứng cứ được cung cấp bởi ông Erickson, nhà sáng lập của dự án Erickson ủng hộ nghiên cứu về người tuyết. Bước kế tiếp trong dự án người tuyết, theo tiến sĩ Ketchum, là làm sao bảo đảm sự tồn tại cũng như quyền được sống của những sinh vật này, nếu có.

“Hãy để cho chúng được tự do, không bị săn đuổi hoặc quấy rầy, hoặc bị truy đuổi trong rừng, cứ để người tuyết tồn tại như chúng vẫn sống trong nhiều ngàn năm qua”, bà Ketchum tuyên bố trong cuộc họp báo mới đây. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là người tuyết phải thực sự có thật, nếu muốn đảm bảo quyền lợi cho chúng.

Hạo Nhiên