1.500 ngày ở Khoa A11

06/10/2013 09:00 GMT+7

Do tuổi cao sức yếu kém, 1.500 ngày cuối của cuộc đời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gắn bó với Khoa A11, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108.

Là một trong những người trực tiếp chăm sóc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đại tá - TS Nguyễn Phương Đông, Chủ nhiệm Khoa A11, nhớ rất rõ: “Đại tướng là người rất điều độ trong ăn uống, sinh hoạt. Năm 2009, Đại tướng lúc đầu chỉ bị một bệnh là tăng huyết áp, sau đó mới bị viêm phổi, nhưng đây không phải là bệnh mạn tính. Với người cao tuổi ở VN mà bệnh như vậy thì phải là người có sức khỏe khá tốt. Theo chúng tôi, có được sức khỏe như vậy là do Đại tướng ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập khoa học. Ngay cả kiểm tra sức khỏe của Đại tướng cũng cho thấy không có vấn đề gì”.

Cũng từ năm 2009, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ở lại luôn trong Khoa A11 để các bác sĩ có thể đảm bảo được điều kiện chăm sóc tốt nhất. “Chúng tôi xác định điều trị tối ưu, hợp lý nhất, tất cả thuốc, các phương án điều trị đều phải thông qua hội đồng chuyên môn. Lúc nào cũng có người theo dõi để xem diễn biến về sức khỏe, tâm lý, tình cảm của Đại tướng. Về ăn uống, chúng tôi mời Chủ nhiệm Khoa Dinh dưỡng, để trên tình trạng bệnh lý của Đại tướng xác định chế độ ăn uống cho phù hợp. Bên cạnh việc điều trị, các đồng chí thư ký đọc báo vẫn đọc cho Đại tướng nghe...”, TS Đông xúc động khi nhớ lại những ngày được ở gần Đại tướng.

TS Đông còn cho biết: “Thời gian đầu khi Đại tướng ăn được, nhiều lúc bác khen ngon. Chị đầu bếp được Đại tướng khen nhiều nhất là chị Sinh (chị đã mất). Về sau khi sức khỏe yếu, chuyển sang ăn cháo, ăn súp Đại tướng cũng hài lòng ăn hết khẩu phần, chỉ trừ khi mệt nhiều. Đại tướng xác định ăn uống cũng như là thuốc, để đảm bảo sức khỏe”. Mọi cán bộ, nhân viên đều cảm nhận được Đại tướng luôn lạc quan, tin tưởng vào sự điều trị của bệnh viện và bản thân luôn rèn sức khỏe. “Cách đây độ 3 tháng, Đại tướng vẫn tập khí công theo sự hướng dẫn của con trai. Đại tướng ý thức tập để giúp cho cơ thể hồi phục”, TS Đông kể.

 “Khoảng 2 tháng trở lại đây sức khỏe Đại tướng diễn biến xấu vì rất nhiều bệnh mạn tính trên nền cao tuổi, mặc dù chúng tôi đã nỗ lực cố gắng hết sức nhưng tất cả đã vượt ngoài tầm của y học. Sau hơn 1.500 ngày điều trị tại đây Đại tướng đã ra đi. Chúng tôi biết ngày này thế nào rồi cũng đến...”, giọng TS Đông chùng xuống.

Hồng Hải - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.