Đứng lên từ 'kiếp đỏ đen'

06/10/2013 09:00 GMT+7

Thỉnh thoảng người hâm mộ lại xôn xao khi nghe tin thần tượng dính đến bài bạc, gần đây nhất là vụ một nữ ca sĩ phải trốn nợ, một nghệ sĩ cải lương bị khởi tố. Tuy nhiên, có những nghệ sĩ đã đứng dậy và làm lại cuộc đời.

“Tôi lao vào cờ bạc như một con ma”


NSND Lệ Thủy và nghệ sĩ Châu Thanh trong trích đoạn Thái tử Sĩ Đạt Ta - Ảnh: H.K 

Danh hài Hồng Tơ từng nổi đình nổi đám, hái ra tiền dễ dàng trong suốt thập niên 1990. Mỗi suất diễn của anh phải tính bằng giá vàng cây, chưa kể còn được mời đi Úc, châu u, tiền “đô” vô túi ào ào. Hồng Tơ lại mát tay kinh doanh nhà đất, cứ mua nhà cấp 4 xập xệ rồi cất lại, bán ra, lời lãi liên tục. Anh sinh ra buông thả phóng đãng, ăn chơi không biết đường về. Hồng Tơ nói: “Tôi lao vào cờ bạc như một con ma. Tôi nói thật, cờ bạc nguy hiểm không kém gì ma túy. Bởi khi thua bạc, người ta sẵn sàng đánh mất nhân phẩm miễn có tiền để chơi tiếp...”.

Qua năm 2000, Hồng Tơ đã thua sạch tài sản. Năm 2006, anh kiệt quệ hoàn toàn. Đêm 30 tết mà xã hội đen còn tới bấm chuông, anh phải leo lên mái nhà trốn. Nhiều lần bị chủ nhà tống ra đường vì thiếu tiền phòng. Vợ và 2 đứa con cũng chia tay anh. Anh từng nghĩ tới việc quyên sinh…

Trong lúc vẫn còn mù mịt thì có người bạn rủ đi chùa hát. Chùa Huyền Trang ở H.Nhà Bè, thường gọi là chùa Lá. Hát xong, thầy đưa bao thư, chỉ có… 50.000 đồng. “Tánh sân si của tôi nổi dậy, định cự nự cho đã. Nhưng rồi kịp dừng, nghĩ lại thầy cũng nghèo, Phật tử người ta hùn tiền cho bao nhiêu thì được bấy nhiêu. Thế là tôi bỏ vô thùng công đức cúng dường lại cho chùa, ra về lòng nhẹ nhàng kỳ lạ”. Sau đó là những sô hát chùa liên tục, dù bao thư của chùa thường chỉ đủ ăn cơm cầm hơi nhưng Hồng Tơ lại rất vui. Rồi từ đó người ta kêu sô tới tấp, đi cả sang Mỹ và tiền đủ mua lại nhà mới. Năm 2012, anh có vợ mới, con vừa sinh được 5 tháng. Nhìn mặt Hồng Tơ bây giờ tôi cũng ngạc nhiên vì khác hẳn ngày xưa. Dễ chịu, cười hoài, thích làm từ thiện. Và rất trẻ so với tuổi 53 của anh.

Hạnh phúc trở lại

Nghệ sĩ Châu Thanh cũng là ngôi sao cải lương từ khoảng năm 1987 dài cho tới nay. Anh và Phượng Hằng đã “khai sinh” ra trường phái ca vọng cổ dài hơi, có khi lên đến 100 chữ. Anh nổi lên nhanh chóng khi mới 26 - 27 tuổi. Tiền vô như nước, thế là anh sinh tật, không chỉ cờ bạc rượu chè mà còn tình ái lăng nhăng, khiến gia đình tan tác. Nhưng anh vẫn ham mê các thú vui, cho đến khi sạt nghiệp. Khi xuống tận cùng dốc đời mỏi mệt, Châu Thanh mới thấy cô đơn. Anh nói: “Mấy năm trời tu tỉnh làm ăn, cuối cùng vợ chồng đoàn tụ, sinh thêm đứa con, rồi mua lại được nhà”.


Danh hài Hồng Tơ và vợ con - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Nghệ sĩ P.N cũng từng là cô đào danh giá của một đại bang cải lương cùng thời với Bạch Tuyết, Mỹ Châu. Nhưng vì chị có tật cờ bạc mà tiền cát sê cứ đội nón ra đi. Ông bầu có lần nói: “Cô mà không dính vô tệ nạn đó thì cái nhà của cô chắc to cỡ rạp Hưng Đạo”. Nhưng chị đâu có nghe lời ông can ngăn. Đến khi sạch túi thì mới tỉnh ngộ và quay về chí thú làm ăn. Bây giờ chị là giám đốc một doanh nghiệp lớn, ngoài giờ lo kinh doanh thì chị tổ chức nhiều sô hát chùa, làm từ thiện.

Nghệ sĩ Châu Thanh đúc kết: “Dù sao cũng cảm ơn những ngày tháng tôi hư hỏng, để tôi biết giá trị của những ngày hạnh phúc. Nghệ sĩ ai cũng thích khoe cái tốt chứ ai dám nói cái xấu của mình, nhưng tôi nói, để người khác đừng đi vào vết xe đổ của tôi”. 

Hoàng Kim

>> Cảnh sát nổ súng, hốt trọn ổ cờ bạc
>> Phá băng cờ bạc người nước ngoài lừa đảo
>> Tranh luận quanh kết luận điều tra nghệ sĩ Kim Tử Long đánh bạc
>> Đề nghị truy tố nghệ sĩ Kim Tử Long tội đánh bạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.