Thầy của 'đạo diễn' vụ khủng bố ở Mỹ tranh cử tổng thống Afghanistan

04/10/2013 19:25 GMT+7

(TNO) Cựu thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo từng chỉ dẫn cho Khalid Sheikh Mohammed, người vạch ra kế hoạch cho vụ tấn công khủng bố 11.9 ở Mỹ, đã tuyên bố tranh cử tổng thống Afghanistan.

Abdul Rab Rasoul Sayyaf, 67 tuổi, ngồi trong một đoàn xe được những tay súng hộ tống để đi đến điểm đăng ký tranh cử tổng thống ở thủ đô Kabul vào hôm 3.10, tờ The Telegraph (Anh) cho hay.


Abdul Rab Rasoul Sayyaf, người được mệnh danh là thầy dạy Khalid Sheikh Mohammed, “đạo diễn”  vụ tấn công khủng bố 11.9 ở Mỹ - Ảnh: outlookafghanistan.net

Cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan sẽ diễn ra vào tháng 4.2014.

“Chúng tôi sẽ thuyết phục mọi người tại Afghanistan đoàn kết lại. Nếu đất nước cùng đoàn kết và có chung tiếng nói, thì mọi vấn đề đều có thể giải quyết được”, AP dẫn lời ông Sayyaf. 

Được biết, ông này từng gặp cố thủ lĩnh Al Qaeda Usama bin Laden tại một trong những trại huấn luyện phiến quân do chính ông điều hành tại Afghanistan.

Ông Sayyaf được cho là đã mời trùm khủng bố ở lại Afghanistan sau khi ông trùm này bị trục xuất khỏi Sudan vào năm 1996.

Ông này cũng từng chiến đấu chống Taliban trong cuộc nội chiến tại Afghanistan hồi năm 1992 cho đến khi Taliban chiến thắng và lên nắm quyền điều hành đất nước vào năm 1996.

Hiện đã có bốn ứng viên đăng ký tham gia tranh cử tổng thống tại Afghanistan, theo AP. Hạn chót đăng ký tranh cử là ngày 6.10.

Ứng viên nặng ký nhất hiện nay là cựu ngoại trưởng Afghanistan Abdullah Abdullah, người từng xếp sau Tổng thống Hamid Karzai trong cuộc tranh cử hồi năm 2009.

Ông Karzai không thể tham gia tranh cử vì luật bầu cử Afghanistan không cho phép tổng thống điều hành đất nước trong ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Hoàng Uy

>> Sập mỏ than ở Afghanistan, 28 người chết
>> Ba người Trung Quốc bị giết ở Afghanistan
>> Binh sĩ Anh tự sát nhiều hơn chết trận ở Afghanistan
>> Giận Afghanistan, Mỹ xem xét rút hết quân về nước
>> Taliban tấn công Phủ tổng thống Afghanistan  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.