Putin - Obama có thể bàn về Syria bên lề APEC

04/10/2013 09:14 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama có thể thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria bên lề hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương tại Bali (Indonesia) vào tuần tới, một cố vấn điện Kremlin cho biết hôm 3.10.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama có thể thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria bên lề hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương tại Bali (Indonesia) vào tuần tới, một cố vấn điện Kremlin cho biết hôm 3.10.

Ông Putin, Obama có thể bàn về Syria bên lề APEC
Tổng thống Putin (trái) và Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters

“Thật hợp lý để gặp (Obama) tại Bali, khi đề cập đến vấn đề Syria”, Yuri Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Putin, nói.

Reuters dẫn lời ông Ushakov cho biết thêm các quan chức Mỹ và Nga đang thảo luận để sắp xếp một cuộc họp có thể trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Tổng thống Putin dự kiến ​​sẽ đến Bali vào ngày 6.10.

Trong khi đó, theo The Voice of Russia dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin, các chuyên gia thuộc Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) sẽ bắt đầu làm việc tại Syria vào ngày 7.10.

“Họ sẽ bắt đầu các công việc kiểm tra vào ngày 7.10 và vào cuối tháng 10 rất có thể sẽ hoàn thành giai đoạn đầu của công việc này. Cụ thể hơn, họ sẽ đảm bảo rằng các dữ liệu về sản xuất và lưu trữ vũ khí hóa học của Syria được chính phủ Syria cung cấp là đáng tin cậy”, ông Churkin nói.

Cũng theo ông Churkin, kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria của OPCW yêu cầu hoạt động này cần được hoàn thành vào cuối tháng 10 này.

Huỳnh Thiềm

>> Phe nổi dậy Syria mật đàm với chính quyền
>> Khủng bố từ 83 quốc gia đang có mặt ở Syria?
>> Pháp hủy tấn công Syria vào phút chót
>> Syria nộp thông tin về vũ khí hóa học đúng hạn
>> Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.