Trương Anh Ngọc và 'Phút 90++' - Kỳ 1: Cuộc đổ bộ của bốn vạn gái gọi

03/10/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Tối 2.10, tại Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, nhà báo - bình luận viên bóng đá nổi tiếng Trương Anh Ngọc đã chính thức ra mắt cuốn sách Phút 90++ và giao lưu cùng bạn đọc.

>> BLV Trương Anh Ngọc kể chuyện tình
>> Trương Anh Ngọc: Xách ba lô đi và... thoát chết


Bìa quyển sách du ký Phút 90++ của nhà báo Trương Anh Ngọc

Đây là tập hợp những ký sự của Trương Anh Ngọc thực hiện tại Nam Phi nhân World Cup 2010, Ukraine trong dịp EURO 2012 và trên chặng đường khoảng 10.000 km di chuyển.

Thanh Niên Online xin giới thiệu một số đoạn trích trong cuốn sách thú vị này.

Béo bở công nghiệp tình dục

“Sau trận chung kết 3 ngày, em sẽ quay về Thái Lan. Công việc của em ở đây sẽ kết thúc”, Ran điềm nhiên nói, hơi thở vướng vất rượu và khói thuốc.

 

Trương Anh Ngọc bật mí: Tôi gặp cô gái tên Ran này một cách không tình cờ, trong một bar nhớp nhúa ở Pretoria. Ran ngồi một mình ở một góc phòng, không có ai hỏi thăm, không có khách để nói chuyện hoặc tiếp rượu. Cô có vẻ buồn! Và thế là tôi tiếp cận với cô để tìm hiểu về nguồn gốc của những cô gái Thái ở đây.

(Trinh Nguyễn ghi)

Thiếu nữ Thái tuổi mới chừng đôi mươi, có khi còn ít hơn, không xinh nhưng duyên, nói một thứ tiếng Anh nhòe nhoẹt như ánh đèn mờ ảo của hộp đêm nhỏ nằm ở trung tâm Pretoria này, và sai ngữ pháp be bét. “Ran” chắc chắn chẳng phải tên thật của cô.

Tôi gặp cô trong một quán bar nhỏ. Cùng mắt đen da vàng nên dễ dốc bầu tâm sự với nhau hơn ở nơi tận cùng thế giới này. Mấy người bạn trạc tuổi Ran đang ngồi đợi khách ở một góc quán, lờ đờ nhìn khách đến và chờ đợi ai đó sẽ gọi mình tới để cùng uống nước, để cười khanh khách và vui vẻ giả lả, ngả ngớn ôm hôn một ai đó và ngóng ông chủ khoát tay ra hiệu đi theo một vị khách, người sẽ trả cho mỗi chuyến “đi đêm” 500 rand (tiền Nam Phi, xấp xỉ 70 USD).

Đêm nào họ cũng ở đây, tập hợp thành một nhóm 5 cô, cùng với hai cô gái gốc Hoa khá xinh tầm mười mấy đôi mươi.

“Một lão cò người Hoa sang Thái Lan móc nối đưa gần một trăm gái sang đây. Bọn em chủ yếu để phục vụ nhu cầu khách Á”, Ran kể.

Nếu biết con số thực tế của lượng gái gọi đổ về đây theo mùa World Cup như mình, cô sẽ kinh ngạc cỡ nào? Đặt chân đến Nam Phi, chưa hết ngợp vì biển vàng rực rỡ những cờ xí băng-rôn chào mừng World Cup, tôi lâm vào cơn choáng ngợp khác mụ mẫm hơn trước nghìn nghịt những gái làm tiền đủ mọi màu da, quốc tịch.

World Cup với ngành công nghiệp tình dục chẳng khác gì Giáng sinh với ngành công nghiệp đồ chơi. Một dịp béo bở.


Mại dâm là nghề bất hợp pháp tại Nam Phi nhưng vẫn bùng nổ dịp World Cup 2010 - Ảnh minh họa, nguồn: It Makes Sense Blog và The Offside Rules

Dang dở ý tưởng "Hợp pháp hóa mại dâm trong vòng 1 tháng"

Bóng đá đẩy hưng phấn lên cao trào và đám cổ động viên cuồng nhiệt sẵn sàng chi thêm ít tiền cho những cuộc vui tới bến. Vậy nên World Cup 2010, ước tính có hơn bốn chục nghìn gái mại dâm từ khắp thế giới đổ bộ lên Nam Phi, gia nhập vào đội quân gần hai trăm nghìn gái làm tiền vốn bám trụ trên địa bàn này từ lâu.

Cảnh sát Nam Phi thì quả quyết rằng con số thực tế chắc chắn phải lớn hơn gấp bội để đáp ứng nhu cầu của gần nửa triệu cổ động viên và khách du lịch đến nước này trong dịp World Cup.

Mấy ngày lân la các hộp đêm, khách sạn rẻ tiền đủ để tôi nhận ra rằng trong bốn vạn gái làm tiền đổ tới đây, không phải ai cũng là dân chuyên nghiệp như Ran.

Tít tắp những ngôi làng nghèo đói hẻo lánh của Zimbabwe, không ít mái ấm tan vỡ vì giải bóng đá này, những phụ nữ hối hả bỏ chồng vượt biên sang Nam Phi hy vọng cơ hội đổi đời. Nhưng một tháng World Cup rồi sẽ nhanh qua, đến lúc đó họ sẽ làm gì?


Ảnh minh họa, nguồn: It Makes Sense Blog và The Offside Rules

Dẫu sao, đó cũng không phải là điều mà những “ma mới” này lo lắng lúc này. Họ còn đang bận đối phó trong cuộc chiến với “ma cũ”, những gái mại dâm bản địa không dễ giương mắt nhìn kẻ mới đến cướp miếng ngon mà họ ngóng chờ đã lâu.

Chưa kể tới những quan ngại của cảnh sát về việc mại dâm hóa trẻ vị thành niên dịp World Cup này. Bọn trẻ được nghỉ học trong toàn bộ tháng diễn ra World Cup và không nghi ngờ gì việc sẽ trở thành mồi ngon cho bọn buôn người.

Làn sóng mại dâm này là một cơn đau đầu khủng khiếp với chính quyền Nam Phi. Không cấm nổi thì hợp pháp hóa, lịch sử luật pháp thế giới là một tập hợp của những diễn tiến như thế.

Trong cuộc họp trù bị cho World Cup vào năm 2007, Jackie Selebia, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Nam Phi, đã đề xuất hợp pháp hóa mại dâm. Lý do duy nhất, rất đơn giản: Cảnh sát Nam Phi thiếu người để đối phó với quá nhiều vấn đề an ninh và trật tự xã hội trong thời gian diễn ra World Cup. Hợp pháp hóa mại dâm, cảnh sát sẽ rảnh tay xử lý bao việc trọng đại khác.

Tiếc thay, ý tưởng trên không được đa số ủng hộ, dù chỉ trong một tháng World Cup.

(Trích Phút 90++, tựa bài cũng là tên chương sách. Tít phụ do Thanh Niên Online đặt)

Trương Anh Ngọc

 

>> Gái mại dâm Brazil học tiếng Anh để "làm ăn" mùa World Cup
>> World Cup - cơ hội kiếm tiền cho người nghèo Nam Phi
>> Văn sĩ mùa World Cup
>> Trộm tung hoành mùa World Cup
>> Bài hát World Cup dẫn đầu bảng xếp hạng đĩa đơn
>> Bóng rổ - cuộc soán ngôi trong mùa bóng đá World Cup?
>> Chống World Cup bằng... World Cup
>> Nam Phi - Mandela - World Cup
>> Chơi World Cup theo kiểu vua
>> Nam Phi: Cổ động viên nên nghỉ đâu trong mùa World Cup?
>> Việt Nam... vô địch World Cup
>> Đi Nam Phi xem World Cup

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.