Trấn áp tội phạm

03/10/2013 03:15 GMT+7

Hàng loạt vụ việc xảy ra gần đây như vụ một nhóm côn đồ hung hăng cầm mã tấu xông vào truy sát người tận Phòng Cấp cứu, khống chế bác sĩ của Bệnh viện nhân dân Gia Định (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) làm tê liệt hoạt động cứu chữa bệnh nhân, hay vụ thư ký tòa bị tấn công trên đường; tiếp đến là vụ một thanh niên bị đâm chết ở ngã tư đường Phú Thọ - Hàn Hải Nguyên (P.1, Q.11, TP.HCM)... Điều làm cho chúng ta phải suy ngẫm không chỉ là động cơ, thủ đoạn gây án mà thường bên cạnh thông tin chính, người dân thấy lực lượng chức năng xuất hiện rất chậm hoặc nếu có thì còn mỏng nên cũng không thể vãn hồi trật tự một cách nhanh chóng.

Hàng loạt vụ việc xảy ra gần đây như vụ một nhóm côn đồ hung hăng cầm mã tấu xông vào truy sát người tận Phòng Cấp cứu, khống chế bác sĩ của Bệnh viện nhân dân Gia Định (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) làm tê liệt hoạt động cứu chữa bệnh nhân, hay vụ thư ký tòa bị tấn công trên đường; tiếp đến là vụ một thanh niên bị đâm chết ở ngã tư đường Phú Thọ - Hàn Hải Nguyên (P.1, Q.11, TP.HCM)... Điều làm cho chúng ta phải suy ngẫm không chỉ là động cơ, thủ đoạn gây án mà thường bên cạnh thông tin chính, người dân thấy lực lượng chức năng xuất hiện rất chậm hoặc nếu có thì còn mỏng nên cũng không thể vãn hồi trật tự một cách nhanh chóng.

Chưa hết, hằng ngày vẫn thấy xuất hiện thông tin về những vụ trộm cắp, cướp, cướp giật xảy ra nhan nhản nhưng có ít trường hợp gặp được sự can thiệp, trấn áp tội phạm ngay. Thực tế này cho thấy, cần phải có thêm nhiều phương thức mới quyết liệt và bao quát hơn trong phòng, chống tội phạm.

Mầm mống tội phạm luôn tiềm ẩn ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời gian nào cũng có thể gây án, đôi khi chỉ trong tích tắc và nó luôn rình rập, đe dọa an nguy xã hội, sự bình yên của người dân. Ai cũng biết rằng tội phạm không chỉ có một hai nhóm; trấn áp tội phạm không thể nào chỉ thực hiện khi có chủ trương mở đợt tấn công tội phạm hay cao trào chống tội phạm.

Rõ ràng, tội phạm nếu không trấn áp tiêu diệt hằng ngày, hằng tháng, hằng năm thì chúng rất dễ trỗi dậy. Bởi lẽ, bất cứ đâu cũng có tội phạm. Tội phạm không phân biệt địa bàn trọng điểm hay không trọng điểm.

Trong vấn đề giữ gìn an ninh trật tự xã hội, thực tế cho thấy không ai có thể làm thay vai trò nòng cốt, xuyên suốt của lực lượng công an. Do đó, giải quyết bài toán tội phạm phải luôn là vấn đề trọng tâm, liên tục vì sự bình yên cuộc sống của người dân. Bài toán này cần được tập trung giải, không chỉ những dịp cao điểm mà còn phải xuyên suốt từng nơi, từng lúc; không chỉ chống tại hiện trường mà còn phòng ngay từ địa bàn dân cư một cách chặt chẽ.

Luật sư Nguyễn Thanh Lương

>> TP.HCM trấn áp tội phạm để an dân
>> Trấn áp tội phạm mạnh mẽ, liên tục
>> TP.HCM phải liên tục trấn áp tội phạm
>> Tổng tấn công trấn áp tội phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.