Thủy điện đồng loạt xả lũ

03/10/2013 03:05 GMT+7

Chiều qua 2.10, UBND H.Đại Lộc (Quảng Nam) đã có văn bản thông báo tình hình mưa lũ và triển khai các biện pháp ứng phó trong điều kiện các thủy điện thượng nguồn bắt đầu xả lũ .

Thủy điện đồng loạt xả lũ

Xe múc tại công trường kè suối chợ thị trấn Trà My bị lũ cuốn trôi - Ảnh: V.Bình

UBND H.Đại Lộc cho biết, các hồ thủy điện ở thượng nguồn đã tiến hành xả lũ vào chiều tối 2.10. Lúc 16 giờ, thủy điện A Vương xả tràn với lưu lượng xả từ 50 - 150 m3/giây. Thủy điện Sông Bung 4A xả tràn lúc 17 giờ cùng ngày với lưu lượng từ  500 - 1.000 m3/giây. Riêng thủy điện Đăk Mi 4 lúc 9 giờ ngày 2.10 đã xả tràn 1.800 m3/giây, lúc 12 giờ xả tràn 2.744 m3/giây, đến 14 giờ 30 phút cùng ngày đã xả tràn 1.043 m3/giây.

Theo nhận định của UBND H.Đại Lộc, với mực nước hiện tại và diễn biến tình hình thời tiết có mưa ở thượng nguồn, cộng với việc xả lũ của các thủy điện, trên sông Vu Gia sẽ có lũ trên mức báo động 3, sông Thu Bồn sẽ có lũ trên mức báo động 2.

Trước đó, vào sáng ngày 2.10, do mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 1 đến rạng sáng 2.10 nên trên địa bàn H.Phước Sơn đã xảy ra ngập cục bộ tại nhiều xã. Nước lũ lên nhanh đã khiến 5 xã gồm: Phước Kim, Phước Thành, Phước Chánh, Phước Lộc, Phước Công (khoảng 4.000 hộ dân) bị chia cắt. Nhiều nhà dân tại xã Phước Hiệp, Phước Hòa bị ngập lụt. Theo nhận định của UBND H.Phước Sơn, mặc dù mưa không kéo dài nhưng do thủy điện Đăk Mi 4 chặn dòng nên nước lũ lên nhanh bất thường, gây ngập nhiều nơi. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã yêu cầu thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ qua 5 cửa tràn nhằm tránh ngập lũ. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, nước lũ đã rút.

Trong khi đó, đến chiều tối qua, lượng mưa ở H.Bắc Trà My có phần giảm bớt, tuy nhiên sau 2 ngày đêm mưa lớn, cả khu vực Nam và Bắc Trà My bị lũ dâng gây ngập cục bộ. Thậm chí, xe máy múc tại công trường kè Suối chợ thị trấn Trà My cũng bị lũ cuốn. Nhiều tuyến đường huyết mạch từ trung tâm H.Bắc Trà My về các xã Trà Giáp, Trà Ka, ven lòng hồ Sông Tranh 2… xảy ra tình trạng sạt lở đất. Ngầm Sông Trường trên tuyến đường ĐT616 nước dâng cao gần 2 m, chia cắt hoàn toàn các xã vùng cao của H.Bắc Trà My và Nam Trà My.

Cũng trong chiều 2.10, hàng trăm dân quân và người dân địa phương đã phát hiện thi thể anh Nguyễn Văn Chính (21 tuổi, trú  tổ 1 thôn Định Yên, xã Trà Đông, H.Bắc Trà My, Quảng Nam) bị lũ cuốn trôi. Lúc 5 giờ sáng, anh Chính băng qua khu vực giao thủy giữa Sông Trạm với một suối nhỏ để lùa trâu tránh lũ, không may bị lũ cuốn. Trưa hôm qua, cô giáo Nguyễn Thị Phi Phụng (24 tuổi, trú H.Thăng Bình, đang dạy tại điểm trường tiểu học ở xã Trà Giác) đã qua cơn nguy kịch sau khi bị rắn độc cắn từ tối 1.10.  Để kịp thời cứu nạn nhân, nhiều phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và thanh niên địa phương phải cắt rừng, làm cáng khiêng, đóng bè qua sông… mới đưa được cô giáo đến Trung tâm y tế H.Bắc Trà My cấp cứu, do đường sá bị lũ lớn chia cắt.

Bác tin đồn vỡ đập thủy điện

Trước tình hình mưa lũ, trên địa bàn các xã dọc sông Vu Gia đã xuất hiện tin đồn thất thiệt (chưa rõ nguồn gốc) cho rằng vỡ đập hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn khiến người dân hoang mang, lo sợ. Có nơi dân đã tự sơ tán gây mất ổn định an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Sau khi kiểm tra tình trạng các hồ chứa vẫn ở trạng thái bình thường, BCH PCLB H.Đại Lộc đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn thông báo rộng rãi trấn an tư tưởng, ổn định đời sống người dân.

Hoàng Sơn

Lời kêu gọi

Cơn bão số 10 kinh hoàng ập vào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị ngày 30.9 và tiếp sau đó là những trận lũ dữ dội xảy ra ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh trong những ngày qua đã gây nên bao tang tóc, đau thương cho các tỉnh miền Trung.

Tính đến ngày 2.10, theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trung ương, trận bão lũ vừa qua đã khiến 8 người chết, 2 người mất tích, 199 người bị thương, 372 nhà bị sập đổ, cuốn trôi; hơn 220.000 căn nhà bị tốc mái, hư hỏng hoặc bị nhấn chìm trong nước và rất nhiều gia đình bị lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, đối diện với cảnh đói khát, bệnh tật.

Trước tình hình đó, với tinh thần “thương người như thể thương thân”, vốn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Báo Thanh Niên thiết tha kêu gọi quý bạn đọc, những đơn vị, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm trong và ngoài nước với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, cùng nhau chung tay góp sức giúp đỡ đồng bào miền Trung ruột thịt vượt qua hoạn nạn này.

Mọi đóng góp xin vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Thanh Niên tại TP.HCM, Hà Nội và các văn phòng đại diện; VP thường trú tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Định, Đồng Nai, Cần Thơ...

Chuyển khoản: Bạn đọc có thể gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ đồng bào miền Trung bị bão lũ.

 Báo Thanh Niên sẽ nhanh chóng chuyển đến tận tay bà con vùng bão lũ tấm lòng quý báu của bạn đọc gần xa.

THANH NIÊN

H.X.Huỳnh - Hoàng Sơn

>> Mưa to kèm xả lũ, cả thị xã Hoàng Mai chìm trong biển nước
>> Hồ thủy lợi xả lũ, hàng chục nhà dân bị ngập
>> Thủy điện xả lũ gây ngập ở Kon Tum
>> Hàng trăm nhà dân bị ngập do thủy điện xả lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.