Philippines tính lập căn cứ hải quân mới

03/10/2013 03:45 GMT+7

Chính phủ Philippines đang cân nhắc xây dựng căn cứ hải quân tại vịnh Oyster, cách quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam khoảng 160 km.

“Đây sẽ là một Subic nhỏ”, thiếu tướng Joseph Rostum O.Pena, chỉ huy hải quân thuộc Bộ Tư lệnh miền Tây Philippines, tiết lộ với Reuters. Vịnh Subic từng là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại Đông Nam Á trước khi bị đóng cửa vào năm 1992.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên quân đội Philippines công khai ý định chuyển đổi vịnh Oyster thành một căn cứ hải quân lớn. Ông Pena cho biết quân cảng cách Manila 550 km sẽ mở rộng phạm vi hoạt động cho 2 tàu hộ tống của hải quân Philippines. Nó cũng sẽ cho phép Mỹ luân phiên đồn trú binh sĩ, tàu chiến và máy bay tại đây. Trong một diễn biến khác, tại Diễn đàn Hàng hải ASEAN lần thứ 4 tổ chức tại Kuala Lumpur ngày 1.10, Thứ trưởng Ngoại giao Hamzah Zainuddin của Malaysia nhấn mạnh ASEAN cần tăng cường hợp tác hàng hải vì sự thịnh vượng và ổn định trong khu vực, theo tờ New Straits Times. Ông cũng nhận định việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề an ninh biển đang ngày càng cấp thiết vì giao thương giữa các nền kinh tế Đông Á và Đông Nam Á lệ thuộc nhiều vào các tuyến đường biển quan trọng đi qua biển Đông và eo Malacca.

Danh Toại

>> Philippines điều tra 3.000 người Trung Quốc làm việc bất hợp pháp
>> Người đẹp Philippines đăng quang Hoa hậu Thế giới 2013
>> Philippines bắt giữ 5 binh sĩ vì tội hôi của
>> Quân đội Philippines muốn tăng radar giám sát biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.