Mua của người chán, bán cho người cần

04/10/2013 03:30 GMT+7

Mô hình kinh doanh độc đáo và mới lạ này hiện đang được giới trẻ tìm hiểu và áp dụng.

Nhà kho ký gửi tại Hà Nội - d
Nhà kho ký gửi tại Hà Nội - Ảnh: Tuấn Hải cung cấp 

Nhà kho ký gửi

Đó chính là phương châm của mô hình này. Theo đó, nhà kho ký gửi (hay còn được gọi bằng cái tên tiếng Anh thông dụng là Consignista) sẽ là nơi trung gian nhận đồ, nhận tất tần tật mọi thứ: từ quần áo, giày dép, túi xách, sách truyện cho đến đồ điện tử, đồ trang trí, đồ bếp hay nội thất, đồ trẻ em… đã qua sử dụng, không còn quan trọng với nhiều người. Hoặc những món đồ “không biết để làm gì” trong tình trạng “bỏ thì thương vương thì tội”… đều có thể đem đến ký gửi mà không tốn phí.

 

Nhà kho ký gửi chính là bản sao của những hệ thống bán hàng cũ ký gửi với phương châm “cũ người mới ta” như Second Time Around và Once Upon a Child rất thành công tại nhiều nước trên thế giới.

Người ký gửi tự định đoạt giá của sản phẩm. Còn nhà kho sẽ đem trưng bày cũng như rao bán lại cho những người có nhu cầu, mong được sở hữu. Khi sản phẩm bán được, giữa người ký gửi và nhà kho sẽ ăn chia phần trăm. Món đồ bán được càng sớm, người ký gửi sẽ nhận được nhiều tiền hơn, đều từ trên 50% giá trị bán được của món đồ.

Tất nhiên giữa nhà kho và người ký gửi thống nhất những điều khoản rõ ràng về thời hạn ký gửi, cam kết không làm thất lạc hoặc hư hỏng sản phẩm… Khi món hàng không bán được, nếu được người ký gửi đồng ý tặng lại hoặc không lấy lại, nhà kho sẽ chính là trạm trung chuyển đến những chương trình từ thiện… 

Theo Đỗ Tuấn Hải và Nguyễn Thu Thủy, hai bạn trẻ 8x sở hữu nhà kho ký gửi đầu tiên ở Việt Nam, đã và đang thành công với mô hình này tại Hà Nội khi sở hữu nhà kho ký gửi với diện tích hơn 200 m2, thì không khó để mở ra một nhà kho ký gửi. “Chỉ cần có một căn phòng đủ rộng để làm kho chứa đồ và một trang cá nhân trên các mạng xã hội để kết nối với mọi người là có thể thực hiện được”, Tuấn Hải nói. 

Được biết ở Hà Nội có khá nhiều bạn trẻ thực hiện thành công mô hình này khi trở thành những địa điểm hút khách, thường xuyên được mọi người tìm đến để ký gửi cũng như tìm mua đồ giá rẻ. Đáng chú ý có trang Fan Page thu hút hơn 18.000 thành viên tham gia.

Chính vì những thành công này, nhà kho ký gửi đang dần trở thành trào lưu kinh doanh được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Tuy chưa phát triển rầm rộ nhưng đã dần manh nha xuất hiện ở Nha Trang, TP.HCM, Đồng Nai.

Mô hình kinh doanh triển vọng

Tuấn Hải chia sẻ, nhiều khách hàng không khỏi bất ngờ khi tìm thấy nhiều sản phẩm lạ mắt, ra đời từ rất lâu, có thể khó tìm thấy trên thị trường nhưng lại có thể mua được ở nhà kho ký gửi. 

Đặc biệt, mặt hàng được ký gửi nhiều nhất là quần áo, giày dép khiến nhiều “tín đồ” mua sắm cười vui bởi săn được những sản phẩm ưng ý, có chất lượng tốt với giá cả phải chăng. “Kể từ khi nhà kho ký gửi ra đời, mình thay đổi thói quen đi shopping, thay vì tìm đến những cửa hiệu thời trang như trước thì bây giờ tìm đến nhà kho ký gửi và tha hồ chọn lựa. Có những bộ váy cực dễ thương với giá ở các cửa hiệu hơn 600.000 đồng nhưng tại đây chỉ còn 70.000 đồng”, Thùy Trang, SV Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, cho biết.

Các phụ huynh cũng có thể lựa chọn và tìm kiếm cho gia đình, người thân những món hàng tốt với mức giá rẻ bất ngờ. Trần Quỳnh Anh đánh giá, với cách kinh doanh khá đơn giản nhưng đem lại hiệu quả khi vừa giúp chủ nhà kho có thêm thu nhập vừa giúp người mua được tiết kiệm chi phí, thì nhà kho ký gửi có triển vọng. “Mô hình kinh doanh này sẽ thu hút mọi người, bởi đây chính là cách để đối chọi với những “cơn bão giá” và tình hình kinh tế khó khăn hiện nay”, Quỳnh Anh phân tích. Được biết, nữ sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM này đã và đang tất bật thực hiện dự án nhà kho ký gửi tại TP.HCM.

 

Xuân Phương

>> Đồ cũ hút bạn trẻ
>> Ngày hội đổi đồ cũ dành cho sinh viên
>> Chợ đổi đồ cũ
>> Ngày hội trao đổi đồ cũ
>> “Săn” đồ cũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.