Lễ hội và 'rào cản' giao thông

03/10/2013 10:29 GMT+7

Những ngày cuối năm 2013 tại TP.Đà Lạt sẽ diễn ra Tuần Văn hóa du lịch năm 2013 với 4 sự kiện: Festival di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN lần thứ nhất; công bố Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây nguyên - Đà Lạt; kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển; Festival Hoa Đà Lạt lần thứ V.

Những ngày cuối năm 2013 tại TP.Đà Lạt sẽ diễn ra Tuần Văn hóa du lịch năm 2013 với 4 sự kiện: Festival di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN lần thứ nhất; công bố Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây nguyên - Đà Lạt; kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển; Festival Hoa Đà Lạt lần thứ V.

Theo Ban tổ chức, đây là sự kiện “4 trong 1” để quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, kinh tế của Đà Lạt –Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây nguyên nói chung với thế giới. Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết thêm, mục đích của Festival Di sản UNESCO Việt Nam- ASEAN  nhằm kết nối các nước trong khu vực để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…, tôn vinh quảng bá những di sản văn hóa của các nước ASEAN và 4 nước đối tác của khối gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Có thể hiểu, trong Tuần Văn hóa du lịch 2013, Đà Lạt sẽ tiếp đón rất nhiều đoàn khách trong và ngoài nước. Ngoài các quan chức đến từ Trung ương, các tỉnh và các nước đến dự, chắc hẳn Lâm Đồng còn ước mong sẽ “kéo” được thêm nhiều du khách trong và ngoài nước đến với Đà Lạt thì sự kiện “4 trong 1” mới trọn vẹn.

Từ xưa đến giờ, du khách đến Đà Lạt bằng đường bộ chiếm trên 90%, số còn lại đi bằng đường hàng không. Thế nhưng, với tình trạng những con đường dẫn đến Đà Lạt xuống cấp trầm trọng như hiện nay đang là mối bận tâm của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Đi từ TP.HCM lên Đà Lạt bằng quốc lộ 20 với chiều dài 310km phải mất hơn 9 giờ đồng hồ. Điều đó đã và đang làm nản lòng du khách. Quốc lộ 27 từ TP. Phan Rang- Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến Fi Nôm (H. Đức Trọng, Lâm Đồng) được gọi là “con đường đau khổ” vì sau gần 5 năm nâng cấp, cải tạo vẫn… tệ hơn đường làng, xe du lịch không dám chạy. Quốc lộ 27 từ ngã 3 Liên Khương đến TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nhiều đoạn “hết cấp để xuống”. Đường từ Phan Thiết đi Đà Lạt bắt đầu từ ngã ba Lương Sơn lên thủy điện Đại Ninh (H. Đức Trọng) cũng tràn ngập ổ voi, ổ gà gập ghềnh khó đi. Riêng đường 723, nối liền Nha Trang- Đà Lạt khá tốt, nhưng còn khoảng 5km từ ngã 3 Đarahoa đến khu Chi Lăng (Đà Lạt) chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng đang góp phần “làm xấu” bộ mặt thành phố ngàn hoa Đà Lạt. 

Trung tuần tháng 9.2013, làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ, ông Huỳnh Đức Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng than phiền: “Trước đây quốc lộ 20 cũng xuống cấp nhưng hiện nay xuống cấp tệ hại nhất, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế xã hội, du lịch của Lâm Đồng”. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nhận định thêm, với hiện trạng quốc lộ 20 xuống cấp trầm trọng như hiện nay đã làm nản lòng các nhà đầu tư đến với Lâm Đồng.

Nếu chính quyền địa phương và ngành giao thông không sớm đầu tư khắc phục, thì với những con đường như thế sẽ là “rào cản” du khách và các nhà đầu tư đến với Đà Lạt, trước mắt là sự kiện “4 trong 1” vào cuối năm nay.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.