Dựng nhà rông cho làng

03/10/2013 10:27 GMT+7

Thanh niên làng Tnùng 1, xã Ya Ma, huyện Kon Chro (Gia Lai) đã tự góp tiền rồi huy động ngày công 3 năm liền để dựng lên ngôi nhà rông cho làng.

Dựng nhà rông cho làng
Nhà rông mới của làng Tnùng 1 - Ảnh: Phương Duyên

Ngôi nhà rông làng Tnùng 1 mang đậm nét văn hóa độc đáo của người Bahnar, được dựng lên nhờ “đam mê giữ lại cái cũ của ông bà” như lời Bí thư chi đoàn của làng, anh Đinh Văn Móch nói. Và ở vùng đất khó khăn nhất của Gia Lai, việc huy động công sức thanh niên trong 3 năm để ngôi nhà rông được thành hình là một hành trình không dễ dàng. Móch kể: “Làng đã họp bàn để làm nhà rông mới từ 3 năm trước. Nhà rông đã cũ rồi, năm nào đám thanh niên cũng phải sửa lại. Muốn làm mới nhưng không có nhiều tiền. Thanh niên phải vào cuộc thôi…”.

Đẵng đẵng 3 năm trời, hàng ngàn ngày công của thanh niên thay nhau đổ ra trên đồng đất của huyện Kon Chro khi đến nông vụ. Rồi số tiền tích lũy từ những ngày làm thêm ấy cũng lớn dần, gần một trăm triệu đồng, vừa có tiền làm nhà rông, lại có kinh phí hoạt động. Hướng mắt về ngôi nhà rông vươn mái vượt lên trong ráng chiều, ánh mắt già làng Đinh Kup lấp lánh niềm vui. “Hơn một trăm hộ của làng dù khó khăn đã dốc túi đóng góp mỗi hộ một triệu rồi. Đám thanh niên đứng lên nhận góp thêm 60 triệu đồng nữa, sẵn sàng tìm gỗ, góp công dựng nhà rông mới. Người làng vui lắm!”

Toàn bộ 130 thanh niên của làng được huy động tìm gỗ, cỏ tranh và những vật liệu làm nhà rông. Ngày trước, công việc cắt cỏ tranh được giao cho phụ nữ trong làng nhưng giờ thanh niên cũng đảm nhiệm luôn. Vậy nhưng vào tận rừng xa, cỏ tranh chỉ còn lưa thưa vài đám, già làng đã quyết định mái phải lợp tôn. Thanh niên cũng được “chỉ định” dựng luôn nhà rông (công việc mà ngày trước chỉ dành cho một số người đứng tuổi của làng - PV).

Sức trẻ và những lời chỉ bảo của người già đã làm nên ngôi nhà rông được xem là đẹp nhất huyện Kon Chro này. Mới đây, làng Tnùng 1 đón tin vui nhà rông mới hoàn thành sau 3 năm chuẩn bị tiền của, nhân lực và vật lực. Bí thư Móch nói: “Khi dựng nhà, ngoài 130 thanh niên tham gia, có thêm nhiều người lớn và các già làng. Họ vừa làm, vừa hướng dẫn thêm cho đám thanh niên. Chúng mình đã góp hơn một ngàn ngày công đấy.”

Cửa luôn mở ở ngôi nhà rông của làng. Thanh niên đến sinh hoạt mỗi tối. Một bộ cồng chiêng có lẽ mới được lấy ra sử dụng chưa kịp cất đặt, vẫn còn treo trên một đòn tre lớn để gần cửa ra vào. Móch nói thanh niên luôn đến đây sinh hoạt, người làng cũng có chỗ họp khi cần.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.