Vụ 3 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện: Tai nạn do nhà thầu làm 'ngược'

03/10/2013 03:00 GMT+7

Đó là nhận định của ông Hoàng Trọng Trọng, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Yên, về sự cố lũ tràn vào hầm dẫn nước cho tua bin điện đang thi công của Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 (ở xã Phú Mỡ, H.Đồng Xuân) khiến 1 người chết, 2 người vẫn chưa tìm thấy.

Nhà máy thủy điện này do Công ty VRG Phú Yên làm chủ đầu tư, tổng thầu là Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng thủy điện số 1 Triết Giang (Trung Quốc). Theo ông Trọng, vì là tổng thầu nên nhà thầu Trung Quốc làm tất những công đoạn từ khảo sát, thiết kế, thi công đến lắp đặt thiết bị.

Ông Trọng cho biết: “Nhà thầu làm trật tiến độ. Đúng ra, hầm dẫn nước phải xong trước đập tràn, nhưng đằng này lại thi công đập xong trước. Cái sai của nhà thầu là làm xong đập trước nên tạo ra đê chắn. Nếu nước lũ về thì buộc phải tràn vào hầm”. Ông Trọng cũng lý giải việc làm ngược này là do trong quá trình thi công, nhà thầu phát hiện địa chất thay đổi. Theo ông Trọng, ngoài nguyên nhân lũ về bất ngờ, đập tràn xong trước hầm dẫn, thì còn một nguyên nhân nữa là chủ quan của đơn vị thi công trong cảnh báo lũ. “Đúng ra, đơn vị thi công phải cử người canh trực trên thượng nguồn, cách nơi thi công hơn 5 km thì mới đảm bảo. Vì đặc điểm ở H.Đồng Xuân có nước khách (nước về đột ngột - PV)”, ông Trọng nói và cho biết thêm: “Việc thi công này sai thiết kế hay không, trách nhiệm các bên liên quan đến đâu thì phải chờ cơ quan điều tra làm rõ”.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.