Làm giàu từ cây sương sáo

02/10/2013 10:00 GMT+7

Hơn 25 năm qua, điểm thu mua sương sáo của ông bà Năm Bỉ (ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) được nhiều người biết đến vì luôn giữ chữ tín với nông dân.

Hơn 25 năm qua, điểm thu mua sương sáo của ông bà Năm Bỉ (ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) được nhiều người biết đến vì luôn giữ chữ tín với nông dân.

Làm giàu từ cây sương sáo
Phơi sương sáo

Bà Năm Bỉ cho biết: “Năm nào cũng vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ trồng sương sáo, gia đình tôi đều chuẩn bị từ 50 - 70 giạ hột giống (mỗi giạ 4,5 kg, giá 500.000 đồng/giạ) và phân bón để trao tận tay cho bà con trồng”. Sương sáo thu hoạch 2 đợt/năm. Đợt 1 từ tháng 3 đến tháng 4, đợt 2 từ tháng 6 đến tháng 7. Trung bình mỗi công thu được 600 kg sương sáo khô.

Theo bà Năm Bỉ, cách đây chừng 5 năm, sương sáo rớt giá thê thảm, có lúc chỉ còn 20.000 đồng/kg. Từ đó, nhiều hộ chuyển sang trồng cây ăn trái, rau màu. Nhưng 2 năm nay, nhờ thị trường tiêu thụ mạnh nên sương sáo hút hàng, giá cao. Giá thu mua hiện nay dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Do nguồn cung khan hiếm, nên thương lái đẩy mạnh thu mua để xuất sang Trung Quốc, Campuchia và cung cấp cho các công ty sản xuất nước uống có nguồn gốc thảo mộc… Ông Nguyễn Văn Chánh (xã Long Thạnh, H.Phụng Hiệp) lên liếp trồng 3,5 công sương sáo, thu nhập mỗi năm gần 45 triệu đồng.

 Bà Nguyễn Thị Di, một người chuyên nấu sương sáo bán lẻ nhiều năm, cho biết ưu điểm của sương sáo là có tính mát, giúp hạ huyết áp, trị cảm mạo, tiểu đường, đau khớp… được giới lao động ưa chuộng và giá cả bình dân.

Do thị trường tiêu thụ sương sáo ngày càng mạnh nên nhiều hộ ở các huyện Phụng Hiệp, Châu Thành A đã chuyển sang trồng sương sáo; đồng thời yêu cầu chủ vựa Năm Bỉ cung cấp hột giống, phân bón để trồng. Nhờ làm ăn có uy tín, thủy chung với nghề, sẵn sàng giúp đỡ nông dân đã giúp điểm thu mua Năm Bỉ ăn nên làm ra. Tại đây đã trang bị máy ép gọn sương sáo, tránh cồng kềnh; có xe tải đi thu mua và giao hàng rất tiện lợi.

Từ đầu năm 2013 đến nay, điểm thu mua của ông bà Năm Bỉ đã bán sang Trung Quốc, Campchia gần 30 tấn sương sáo. Khách hàng từ nhiều tỉnh, thành trong nước như: Bình Dương, An Giang, Cà Mau, Vĩnh Long, TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ cũng đến đây đặt mua hàng.

Bài, ảnh: Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.