Hoang tàn sau bão

02/10/2013 03:20 GMT+7

Tính đến tối qua, bão số 10 đã làm 5 người chết ở Quảng Bình, 180 người bị thương, 67 nhà sập, hàng chục ngàn ngôi nhà bị hư hại, 11 tàu bị chìm.

 Hoang tàn sau bão
Một căn nhà ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình đổ sập - Ảnh: T.Q.Nam

Ngày 1.10, sau 1 đêm bão tan, PV Thanh Niên tiếp tục hành trình đi qua các vùng bão quét ở Quảng Bình. Mặc dù số người thương vong không lớn nhưng tài sản bị tàn phá là vô cùng khủng khiếp. Từ các làng mạc ven biển, ven QL1 thuộc H.Lệ Thủy, về H.Quảng Ninh, đến TP.Đồng Hới, H.Bố Trạch hay H.Quảng Trạch đều chung một hình ảnh đổ nát, hoang tàn. Nhà nào nhẹ thì bị tốc vài viên ngói, nhà nặng thì bay cả mái nhà chỉ còn trơ bốn bức tường trống hoác. Anh Nguyễn Hữu Nhơn (thôn Thắng Lợi, xã Hưng Thủy, H.Lệ Thủy) chỉ vào đống máy photocopy, vi tính kinh doanh rồi nhìn lên trần nhà trống trơ nói như khóc: “Hư hết rồi, mặc dù đã mang đi gửi nhưng mái nhà tốc, nước chảy xuống hư hỏng hết rồi”.

Chúng tôi trở lại xã Ngư Thủy Bắc khi bà con chưa kịp sửa lại nhà cửa, mà cũng nhiều nhà không có tiền để mua đồ dựng lại. Bởi đây là địa bàn bãi ngang, vùng nghèo nhất nhì H.Lệ Thủy. Khi bão đổ bộ vào, đây là một trong những địa bàn hứng chịu đầu tiên. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Thoảng cho hay toàn xã có hơn 800 nhà bị sập, tốc mái. Ông Lê Văn Khơ, bà Trần Thị Thắt, là những gia đình thuộc diện nghèo khó, được tặng nhà tình thương, giờ chẳng còn gì. Ai oán hơn là trường hợp bà Trần Thị Thiu (74 tuổi, ở thôn Trung Thần), nhà cũng bị cuốn bay mái. Con đi làm ăn xa, chồng mất sớm nên bà phải sống một mình. Hằng ngày bà đi xin cơm nhà hàng xóm ăn vì thiếu gạo. Giờ bà chưa biết đi đâu về đâu.

Tại H.Bố Trạch, 75% diện tích (hơn 11.000 ha) cao su bị thiệt hại nặng. Những vườn cao su ngút ngàn thẳng tắp trước bão thì giờ gãy đổ tứ tung. Anh Phạm Minh Đức ở tiểu khu Thống, than thở: “Nhà vay mượn chắt chiu trồng được 3 ha, bỏ công chăm sóc 8 năm trời mới cạo mủ được 2 lứa, chưa kịp mừng thì giờ đã tan tành mây khói…”. Anh bỏ lửng câu nói rồi ứa nước mắt nghẹn ngào.

Đáng báo động là số người bị thương sau bão tăng đột biến. Đêm 30.9 mới chỉ có 9 người bị thương nhưng đến cuối giờ chiều qua đã lên đến 140. Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cho biết, vừa có thêm 12 trường hợp nhập viện cấp cứu, nâng tổng số người bị thương vào viện hôm qua lên con số 50. Theo các y bác sĩ, những ca này đều bị thương trong khi sửa chữa lại nhà, nhất là leo lên lợp lại mái thì bị ngã. Trong đó có nhiều ca chấn thương sọ não, hôn mê.

Trương Quang Nam

>> Nhiều tỉnh vẫn mất điện do siêu bão số 10
>> Sau bão số 10, hồ Vực Mẫu oằn vai xả lũ
>> Sau bão số 10 Quảng Bình có 4 người chết, 9 người bị thương
>> Chạy đua với bão số 10 hung tợn
>> Sức mạnh hủy diệt bão số 10 tương đương bão Xangsane
>> Bão số 10: Đã có 12 người bị thương
>> Bão số 10: Cột tín hiệu gãy đè chết 2 cán bộ trực sóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.