Cảnh giác khi làm ăn ở Thái Lan

02/10/2013 09:00 GMT+7

Sau vụ giải cứu con tin Việt ở Thái Lan, nhiều người đã đến trình báo với cảnh sát Thái về việc bị nghi phạm chủ mưu Lô Thị Thiên Thanh lừa đảo. Thiếu tá Prayon Lasua cho PV Thanh Niên biết bà Thanh lừa đảo rất nhiều nạn nhân kể cả người Việt và người Thái.

>> Nghi phạm bắt cóc, tra tấn con tin Việt sa lưới
>> Giải cứu con tin Việt bị mafia bắt cóc, đánh đập dã man ở Thái Lan

Với lợi thế biết tiếng Thái và sống nhiều năm ở đây nên Thanh dễ dàng lấy được sự tin tưởng của các nạn nhân. Thủ đoạn chủ yếu của Thanh là làm phiên dịch, trung gian chuyển tiền và hàng trong các cuộc làm ăn giữa người Thái với người Việt nhưng cuối cùng ôm tiền bỏ trốn. Theo ông Prayon, địa bàn hoạt động của Thanh trải dài từ vùng đông bắc đến tận miền nam với số tiền lừa đảo lên đến hàng chục triệu baht (nhiều tỉ đồng).

Như Thanh Niên đã đưa tin, do bị chủ nợ đe dọa nên Thanh lừa ông Phạm Tiến Th. là doanh nghiệp hàng nông sản ở Hà Nội sang Thái “bàn chuyện làm ăn” với đối tác Thái Lan. Thanh sắp xếp ông Th. gặp chủ nợ và giới thiệu ông là anh trai sẽ trả nợ cho mình. Trong buổi nói chuyện, phía Thái Lan nói về nợ còn Thanh phiên dịch cho ông Th. nghe là hợp đồng mua bán. Vì thế, khi không tìm được Thanh, chủ nợ Thái Lan thuê côn đồ giam giữ, đánh đập ông Th. trong nhiều ngày cho đến khi nạn nhân được cảnh sát Thái giải cứu hồi giữa tháng 9. Đến tối 1.10, nhà chức trách thông báo đã bắt được Thanh ở Bangkok. Một người em và chồng của bà này bị cho là có liên quan nhưng cảnh sát chưa có quyết định giam giữ vì chưa đủ bằng chứng. Vụ án được phá một phần còn nhờ sự hỗ trợ của 2 cảnh sát người Việt đang học tập tại Bangkok.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hùng, một Việt kiều thường xuyên làm ăn với đối tác VN, cho biết đã có nhiều người cả Việt lẫn Thái mắc lừa những kẻ rành 2 thứ tiếng đứng ra làm trung gian, phiên dịch như bà Thanh. Theo ông Hùng, một phần lý do là các hợp đồng làm ăn quy mô nhỏ ở Thái, nhất là trong lĩnh vực trái cây, thường không có hợp đồng hay cam kết mà chỉ là thỏa thuận miệng, mua bán qua tay.

Minh Quang (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.