Thí nghiệm kinh tế, tác động chính trị

01/10/2013 03:10 GMT+7

Việc thành lập khu vực thương mại tự do (FTZ) ở Thượng Hải là một thí nghiệm kinh tế mới của Trung Quốc. Cần phải mất thêm thời gian mới có thể thấy tác động kinh tế nhưng tác động chính trị của việc này đã bộc lộ rõ.

Với diện tích 29 km2, FTZ ở Thượng Hải không lớn bằng Hồng Kông (1.085 km2), nhưng về cơ chế chính sách lại có thể trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Thị trường tự do, thương mại tự do và lưu thông vốn tự do là những đặc điểm nổi bật nhất trong thí nghiệm mới của Trung Quốc. Theo đó, gần như không còn những quy định ngặt nghèo, thuế các loại thấp, đồng nhân dân tệ được tự do chuyển đổi, thủ tục hành chính được tinh giảm đáng kể.

Thí điểm trước, đại trà sau là mô thức tư duy và cách tiến hành cải cách chính trị, kinh tế ở Trung Quốc từ lâu nay. Sau thời kỳ dài tăng trưởng rất ấn tượng, nước này hiện đối diện không ít vấn đề nan giải liên quan đến cơ cấu kinh tế và sự hài hòa giữa cải cách kinh tế và cải cách chính trị.

Thí điểm trên được coi là khởi đầu cho một đợt cải cách kinh tế mới. Nó còn phát đi thông điệp về quyết tâm và định hướng cải cách kinh tế, đặc biệt về phương diện cải tổ cơ cấu. Bắc Kinh chủ ý dùng thông điệp đó để trấn an tinh thần giới đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc và tranh thủ những nhà đầu tư mới, thử nghiệm thương mại tự do và tự do chuyển đổi đồng bản tệ. Nó đồng thời cho thấy nội bộ Trung Quốc hiện chưa có đồng thuận hoàn toàn về định hướng cải cách kinh tế và chính trị.

La Phù

>> Thượng Hải sẽ tự do thương mại đến cỡ nào?
>> Ông trùm thực sự của Thượng Hải
>> Ở Thượng Hải vào Facebook dễ dàng hơn
>> Thách thức cho FTZ Thượng Hải
>> Thêm quan chức Thượng Hải bị điều tra
>> Thượng Hải thu hồi phô mai chứa chất cấm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.