Khởi nghiệp từ tranh đồng

02/10/2013 03:00 GMT+7

Chưa học xong lớp 9 nhưng chàng trai trẻ quê quán ở Bắc Ninh đã nghề làm tranh đồng mỗi năm kiếm lời hơn 500 triệu đồng.

Chưa học xong lớp 9 nhưng chàng trai trẻ quê quán ở Bắc Ninh đã nghề làm tranh đồng mỗi năm kiếm lời hơn 500 triệu đồng.

 
Nguyễn Trung Thành và những bức tranh đồng - Ảnh: Lê Thanh

Mới 3 tuổi, Nguyễn Trung Thành đã theo cha mẹ đi vào nam lập nghiệp. Ban đầu gia đình đến tỉnh Bình Thuận làm ăn một thời gian, sau đó vào tỉnh Đồng Nai và dừng chân tại Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Năm 2003, trong một lần về thăm quê ở xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, Thành phát hiện nơi đây vẫn còn lưu giữ nghề truyền thống làm tranh đồng. “Lúc đó mình chợt nghĩ, tại sao không thử đưa sản phẩm tranh đồng vào TP.HCM để bán vì loại tranh này rất độc đáo, hơn nữa ở TP.HCM lúc bấy giờ chưa có ai kinh doanh về mặt hàng này”, Thành nhớ lại. Nghĩ là làm, lúc đầu anh vay mượn gia đình bên nội, ngoại được khoảng 30 triệu đồng. Đầu tư 10 triệu đồng để thuê mặt bằng, số tiền còn lại anh mua tranh đồng từ Bắc Ninh, rồi đóng gói gửi theo xe khách chạy bắc - nam về bán.

Lần đầu tiên bước vào con đường kinh doanh nên còn nhiều bỡ ngỡ trong việc tiếp cận khách hàng, giới thiệu sản phẩm. Kết quả là sau một năm kinh doanh Thành bị thâm vốn. Không thể bỏ ngang con đường kinh doanh một cách dễ dàng như thế, Thành tự an ủi mình bằng câu châm ngôn “vạn sự khởi đầu nan” và anh tự nhủ không thể cứ gặp gian nan là nản chí.

Thành rút ra kinh nghiệm, muốn tồn tại thì phải tự thay đổi. Phải đứng lên bằng mọi giá. Thế là anh chủ động đi tiếp thị, chào hàng khắp nơi. Thành nói: “Có khi một tháng mình đi tiếp cận khách hàng gần hết 30 ngày. Mình phải chủ động tìm đến họ thì mới mong họ biết đến mình chứ không thể ngồi yên tại chỗ để chờ đợi”.

Lúc này, một mặt anh vẫn lấy tranh đồng truyền thống từ Bắc Ninh về cho người nhà bán để duy trì cửa hàng. Mặt khác, đích thân Thành về quê “đóng đô” ở đó học nghề về kỹ thuật làm tranh đồng.

Sau một năm học nghề, Thành trở lại TP.HCM để tìm cho mình một hướng đi mới, đó là tạo ra một sản phẩm khác biệt, độc đáo. Và điểm mới lạ, độc đáo ấy để quyết định sự thành công của Thành là làm tranh đồng trên nền đá quý. Theo Thành, đó là sản phẩm độc đáo do anh sáng tạo ra nên không giống bất cứ một loại tranh đồng nào cả.

Thành bộc bạch: “Tranh đồng trên nền đá quý nhìn nó vừa mang tính cổ điển, vừa mang tính hiện đại nên cho dù những người có sành hoặc không sành chơi tranh nhìn vào cũng thấy hấp dẫn”.

Chính vì vậy, anh luôn có những khách hàng quen thuộc, không chỉ khách trong nước mà còn có cả khách của nước ngoài như: Thái Lan, Úc, Mỹ...

Hiện tại, Thành đã có riêng một xưởng sản xuất tranh đồng ở huyện Hóc Môn và một chuỗi 5 cửa hàng bán tranh đồng có tiếng tại TP.HCM, Cần Thơ và tỉnh Đồng Nai, với lợi nhuận thu về hơn 500 triệu đồng/năm. Không những thế, Thành còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 bạn trẻ.

Lê Thanh

>> Triển lãm tranh “Dòng chảy trừu tượng”
>> Dung dị làng tranh Đông Hồ
>> Đưa tranh Đông Hồ lên chất liệu đồng
>> Tranh "đồng cảm" với người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.