Vượt quỹ vì duyệt danh mục thuốc tùy tiện

30/09/2013 11:00 GMT+7

Ngày 29.9, theo nguồn tin của Thanh Niên, loại thuốc kháng sinh Imipenem, rất cần cho các trường hợp nhiễm trùng nặng, thì cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau lại không phê duyệt cho Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau sử dụng.

Ngày 29.9, theo nguồn tin của Thanh Niên, loại thuốc kháng sinh Imipenem, rất cần cho các trường hợp nhiễm trùng nặng, thì cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau lại không phê duyệt cho Bệnh viện (BV) Sản - Nhi Cà Mau sử dụng. Nhiều trường hợp, bác sĩ phải chỉ định cho người nhà bệnh nhân mua thuốc này ở bên ngoài, không được thanh toán BHYT, gây bức xúc trong dư luận.

Trong khi đó, BV Sản - Nhi Cà Mau là BV hạng 3 nhưng thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chuyên khoa sản nhi của BV hạng 2, được Sở Y tế phê duyệt, nên theo Thông tư 31 năm 2011 của Bộ Y tế quy định thì: “Trường hợp các BV thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật của BV hạng cao hơn theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, được sử dụng các thuốc theo quy định đối với các BV của hạng đó”.

“Quy định rõ ràng thế, nhưng loại thuốc Imipenem không được cơ quan BHXH phê duyệt là sai quy định, làm ảnh hưởng đến việc điều trị và quyền lợi của người tham gia BHYT”, một bác sĩ đang công tác tại BV Sản - Nhi Cà Mau nói.

Tương tự, với loại thuốc nhỏ mắt có hoạt chất Moxifloxacin theo quy định được dùng cho BV hạng 3 nhưng không được cơ quan BHXH Cà Mau phê duyệt cho BV đa khoa TP.Cà Mau sử dụng. Ngược lại, hoạt chất Etoricoxib (biệt dược Ahevip, Ecox) theo quy định chỉ được dùng cho BV hạng 2 trở lên thì được cơ quan này hào phóng phê duyệt cho BV đa khoa TP.Cà Mau sử dụng vượt tuyến, gây lãng phí quỹ BHYT.

Hào phóng hơn, BV đa khoa tỉnh Cà Mau sử dụng thuốc Difosfocin, Somazina có hoạt chất là citicolin; thuốc Aslem, Newferon sai quy định theo Thông tư 31 năm 2011 của Bộ Y tế lại được BHXH tỉnh Cà Mau chấp nhận. Theo số liệu PV Thanh Niên có được thì trong 6 tháng cuối năm 2012, BV đa khoa tỉnh Cà Mau sử dụng thuốc sai Thông tư 31 hơn 1,4 tỉ đồng.

Với sự phê duyệt danh mục thuốc tùy tiện, thiếu cơ sở, cơ quan BHXH tỉnh Cà Mau không chỉ làm ảnh hưởng quyền lợi người tham gia BHYT mà còn vô tình "giúp" một số BV ở Cà Mau vượt quỹ đến con số khủng. Điển hình trong năm 2011, BV đa khoa tỉnh Cà Mau vượt quỹ 2,5 tỉ đồng nhưng đến năm 2012

lên đến 35 tỉ đồng; BV đa khoa TP.Cà Mau vượt quỹ 5 tỉ đồng; BV đa khoa khu vực Đầm Dơi 5 tỉ đồng, BV đa khoa khu vực Cái Nước 11 tỉ đồng... và toàn tỉnh là 82 tỉ đồng.

Phương n

>> FDA cảnh báo về thuốc kháng sinh gây loạn nhịp tim
>> Sai lầm khi sử dụng kháng sinh
>> Thuốc nhỏ mắt có thể gây nguy hiểm cho trẻ
>> Bệnh viện lo đối phó côn đồ
>> Thôi chức giám đốc bệnh viện lộng quyền, tư lợi
>> Bệnh viện đa khoa Cà Mau thanh toán khống BHYT
>> Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Nội tiết T.Ư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.